Cà gai leo: Bí mật đằng sau bài thuốc chữa bệnh gan hiệu quả

01/12/2023 13:40 | Cây thuốc quý quanh ta
- Cà gai leo là loại cây từ xa xưa đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc truyền thống để điều trị các bệnh lý liên quan đến gan. Với những công dụng quý giá mà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, cà gai leo chứa nhiều hoạt chất có khả năng bảo vệ gan và giúp điều trị viêm gan.
Trong chương trình Sống khỏe 360, Ths. BS Nguyễn Thị Hằng – BV Tuệ Tĩnh có chia sẻ: Các hoạt chất có trong cà gai leo đã được chứng minh có tác dụng ức chế virus và hỗ trợ trong việc điều trị viêm gan. Đặc biệt, chúng còn có khả năng ngăn ngừa xơ gan, một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến suy gan và các biến chứng nghiêm trọng khác.
Vì vậy, cà gai leo được coi là một thành phần quan trọng trong các bài thuốc chữa bệnh viêm gan. Việc sử dụng cà gai leo không chỉ giúp giảm các triệu chứng viêm gan mà còn có thể cải thiện chức năng gan và giúp gan khỏe mạnh hơn.
Ngoài ra, cà gai leo cũng có tác dụng giải độc gan, giúp loại bỏ các chất độc tố tích tụ trong cơ thể và làm sạch gan. Điều này rất quan trọng để duy trì sự hoạt động bình thường của gan và đảm bảo sức khỏe tổng thể.
Cà gai leo 4
Hỗ trợ điều trị bệnh gan
Cà gai leo có tác dụng bảo vệ gan và hỗ trợ trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến gan như viêm gan, xơ gan, viêm gan siêu vi B và C. Các chất chống oxy hóa trong cà gai leo giúp ngăn chặn sự hủy hoại tế bào gan do các gốc tự do gây ra. Ngoài ra, cây còn có khả năng giảm viêm và làm giảm tổn thương gan do vi khuẩn và vi rút gây ra.
Cà gai leo cũng có khả năng kích thích tiết mật và tăng cường quá trình tiêu hóa. Điều này giúp cải thiện chức năng gan và giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại thông qua mật. Ngoài ra, cây còn có tác dụng giảm cholesterol và triglyceride trong máu, giúp hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch và mỡ máu cao.
Để sử dụng cà gai leo trong việc điều trị bệnh gan, người ta thường sử dụng các phương pháp như nấu chè từ lá cây, làm nước uống từ rễ cây hoặc sử dụng dạng viên nang hoặc bột.
Cà gai leo 1
Phương pháp hỗ trợ chữa trị viêm gan, xơ gan, và chống tế bào gây ung thư có thể sử dụng một hỗn hợp thảo mộc bao gồm cà gai leo (30g, bao gồm thân, rễ, và lá), cây dừa cạn (10g), và cây chó đẻ răng cưa (diệp hạ châu - 10g). Tất cả các thành phần này sau đó được phơi khô và sao vàng. Mỗi ngày, người sử dụng nên chuẩn bị một thang từ hỗn hợp đã sao vàng để uống.
Trong đó: Cà gai leo với thân, rễ, và lá, được chọn vì được cho là chứa các chất chống oxy hóa và có khả năng hỗ trợ giải độc gan. Cây dừa cạn và cây chó đẻ răng cưa được thêm vào để cung cấp các chất dinh dưỡng và hỗ trợ chức năng gan. Quá trình sao vàng giúp bảo quản tốt nhất các thành phần hoạt chất trong thảo mộc, giúp tăng cường hiệu quả của bài thuốc.
Một số nghiên cứu đặc biệt chú trọng vào cây cà gai leo đã cho thấy kết quả rất tích cực trong việc chữa trị các bệnh liên quan đến gan, đặc biệt là trong điều trị viêm gan B mạn tính. Các nghiên cứu này mang lại hy vọng lớn vì thuốc tây thường phải đối mặt với giá cao và nhiều tác dụng phụ.
Cà gai leo không chỉ giữa vững vị thế của mình trong điều trị viêm gan mà còn có khả năng giảm nhanh chóng các triệu chứng mệt mỏi, đau tức ở phần hạ sườn, nước tiểu màu vàng và vàng da. Quan trọng hơn nữa, cà gai leo không gây tác dụng phụ không mong muốn cả trong thực nghiệm và ứng dụng lâm sàng.
Cà gai leo 2
Hoạt chất chủ yếu trong cà gai leo, đặc biệt là glycoalcaloid, được chứng minh có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của xơ gan và giảm mức độ xơ giai đoạn sớm. Các nghiên cứu từ Viện Dược liệu Trung ương từ năm 1987 đến năm 2000 như "Nghiên cứu tác dụng ức chế quá trình xơ của cà gai leo trên mô hình gây xơ gan được thực nghiệm" và "Nghiên cứu công dụng trên collagenase của cà gai leo" đã đưa ra những bằng chứng rõ ràng về khả năng ngăn chặn xơ gan của cà gai leo. 
Các nghiên cứu này, cùng với nhiều công trình nghiên cứu khác đã góp phần khẳng định vững chắc về hiệu quả điều trị của cây cà gai leo đối với các vấn đề liên quan đến gan.
Lưu ý khi sử dụng cà gai leo
Cà gai leo là một loại vị thuốc có nhiều công dụng hữu ích và được đánh giá là tương đối an toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng cà gai leo trong thời gian dài với liều lượng cao có thể gây ngộ độc, do đó, cần phải chú ý khi sử dụng loại cây này.
Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng cà gai leo, bạn nên tìm đến các chuyên gia như lương y hay bác sĩ y học cổ truyền để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Họ sẽ giúp bạn xác định liều lượng và cách sử dụng phù hợp nhất để đạt được hiệu quả tốt nhất mà vẫn đảm bảo sức khỏe của bạn.
Cà gai leo 3
Đối với người bình thường, liều lượng cà gai leo thích hợp là từ 20 - 30g/ngày. Đây là liều lượng đủ để bổ sung dinh dưỡng và bảo vệ chức năng gan của cơ thể. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tuân thủ đúng liều lượng này và không sử dụng quá mức.
Đối với người bệnh sử dụng cà gai leo để hỗ trợ điều trị, liều lượng thích hợp là 100g/ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng cà gai leo trong trường hợp này cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng sức khỏe của bạn và chỉ định liều lượng phù hợp, cũng như kết hợp với các loại thuốc khác nếu cần thiết.
Ngoài ra, khi sử dụng cà gai leo, cần phải chú ý đến các tác dụng phụ có thể xảy ra. Một số tác dụng phụ thường gặp bao gồm tiêu chảy, buồn nôn và mệt mỏi. Nếu bạn gặp phải vấn đề này hoặc bất kỳ biểu hiện lạ nào khác, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay lập tức.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây