Cảnh báo ngủ ngáy kéo dài có thể gây bệnh trầm cảm

01/07/2023 17:25 | Cảnh báo
- Ngủ ngáy, sự ngừng thở trong khi ngủ gây ra các triệu chứng như mất ngủ, mệt mỏi ban ngày, đau đầu, suy giảm trí nhớ và có thể gây trầm cảm nếu không được điều trị.
Ngủ ngáy là một hiện tượng mà người bệnh gặp khó khăn trong việc hít thở khi đang ngủ, thường đi kèm với tiếng ồn từ việc hắt hơi hoặc rung âm thanh. Ngưng thở trong thời gian ngắn có thể làm gián đoạn quá trình nghỉ ngơi và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Khi cơ thể không được cung cấp đủ lượng oxy cần thiết, có thể xảy ra mệt mỏi, đau đầu, suy giảm trí nhớ và tăng nguy cơ bị trầm cảm.
Ngủ ngáy kèm ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) được coi là "sát thủ thầm lặng" vì những tác động tiềm tàng mà nó mang lại. Các cơn ngừng thở trong khi ngủ khiến người bệnh bất ngờ tỉnh giấc nhiều lần, gây mất ngủ, mệt mỏi khi thức dậy, đau đầu, mất tập trung, giảm trí nhớ và suy giảm khả năng tình dục. Tình trạng này có thể dẫn đến căng thẳng và rối loạn cảm xúc.
Cảnh báo ngủ ngáy kéo dài có thể gây bệnh trầm cảm 3
Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến ngủ ngáy kéo dài, bao gồm tăng cân, thừa cân, xơ cứng phế quản, tắc nghẽn đường hô hấp trong khi ngủ, tiếng ồn môi trường và sự suy giảm chức năng của cơ họng và thanh quản. Đặc biệt, ngủ ngáy kéo dài có thể là dấu hiệu của một tình trạng gọi là rối loạn ngủ gắn kết với ngưng thở (obstructive sleep apnea), một rối loạn ngủ nguy hiểm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Trầm cảm là một căn bệnh tâm lý khá phổ biến và có thể xuất hiện độc lập hoặc đi kèm với các vấn đề sức khỏe khác. Mặc dù không phải tất cả những người bị ngủ ngáy kéo dài đều bị trầm cảm, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra một mối liên kết giữa hai vấn đề này. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người bị ngủ ngáy kéo dài có khả năng cao hơn để phát triển trầm cảm so với những người không mắc bệnh này.
Ngủ ngáy liên quan như thế nào đến chứng trầm cảm?
Nhiều trường hợp bệnh nhân gặp căng thẳng kéo dài do ngưng thở khi ngủ, gây ra tình trạng trầm cảm. Càng bị căng thẳng, người bệnh càng có xu hướng sử dụng rượu và thuốc lá, không hề biết rằng việc này lại làm tăng nguy cơ ngừng thở trong giấc ngủ, tạo nên một vòng xoắn bệnh lý. Do đó, việc phát hiện và điều trị nguyên nhân gốc rễ là ngưng thở khi ngủ là cực kỳ quan trọng để tránh những tác động tiêu cực khác của bệnh.
Ngủ ngáy kéo dài có thể góp phần tạo ra một tình trạng không thoải mái và ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và tâm lý của một người. Trong một số trường hợp, ngủ ngáy có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm hoặc gia tăng rủi ro phát triển trầm cảm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải ai cũng bị trầm cảm do ngủ ngáy và mối liên kết giữa hai vấn đề này có thể khác nhau đối với từng người.
Cảnh báo ngủ ngáy kéo dài có thể gây bệnh trầm cảm 1
Một nguyên nhân có thể giải thích mối liên hệ này là ngủ ngáy kéo dài có thể gây gián đoạn giấc ngủ và làm giảm chất lượng giấc ngủ. Sự thiếu hụt oxy và giấc ngủ không đủ có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và sự cân bằng hóa học trong não, góp phần vào sự phát triển và gia tăng triệu chứng trầm cảm.
Người bệnh cần nhận ra tầm quan trọng của việc chẩn đoán và điều trị OSA để cải thiện chất lượng cuộc sống. Việc hạn chế sử dụng rượu và thuốc lá cũng như áp dụng những phương pháp giảm căng thẳng và quản lý tình trạng cảm xúc có thể giúp giảm nguy cơ ngưng thở và cải thiện tình trạng tâm lý.
Cảnh báo ngủ ngáy kéo dài có thể gây bệnh trầm cảm 2
Điều quan trọng là nhận thức về mối liên hệ này và tìm kiếm sự hỗ trợ y tế khi cần thiết. Nếu bạn có ngủ ngáy kéo dài và cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, suy giảm trí nhớ và các triệu chứng trầm cảm khác, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được đánh giá và điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị như thay đổi lối sống, giảm cân, sử dụng máy hỗ trợ hô hấp trong khi ngủ hoặc các phương pháp tâm lý học để giảm triệu chứng trầm cảm và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây