9 tác hại khó tin của giấm táo khi uống quá nhiều

23/11/2023 09:10 | Cảnh báo
- Nhiều người đã chuyển hướng từ các loại đồ uống có hàm lượng đường cao sang những lựa chọn tự nhiên như giấm táo để giảm cân. Nhưng cái gì “quá” cũng không tốt.
Eliza Savage - một chuyên gia dinh dưỡng được cấp phép có trụ sở tại New York (Hoa Kỳ) đã đưa ra nhận định rằng giấm táo, mặc dù được quảng cáo là một biện pháp thực hành sức khỏe tích cực có thể giúp kiểm soát đường huyết và giảm cholesterol, nhưng việc lạm dụng loại thực phẩm này có thể gây ra những vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng ở một số người. 
Dưới đây là 9 tác dụng phụ mà các chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ đã chú ý và cảnh báo:
1. Dễ bị đau bụng khi uống giấm táo
Leslie Bonci - một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Pittsburgh, đã chỉ ra rằng việc uống giấm táo có thể dẫn đến tình trạng đau bụng, đặc biệt là đối với những người có tiền sử viêm loét đại tràng, viêm đường tiêu hóa hoặc dễ bị đau bụng. Cô nói rằng do tính acid của giấm táo, không phải ai cũng có khả năng dung nạp tốt với nó.
9 tác hại khó tin của giấm táo khi uống quá nhiều 2
2. Giấm táo kích thích nhu động ruột
Theo Eliza Savage, giấm táo được sản xuất từ táo lên men, chứa pectin - một loại chất xơ hòa tan có tác dụng như chất tạo gel tự nhiên. Pectin trong giấm táo có thể giúp tăng khối lượng phân, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột và giảm viêm. 
Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá mức giấm táo có thể kích thích nhu động ruột quá mạnh, gây ra tình trạng tiêu chảy.
3. Uống giấm táo có thể gây hại thận
Amanda Baker Lemein -  một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Chicago, đưa ra cảnh báo rằng những người có vấn đề về thận nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ giấm táo. Theo chuyên gia này, thức ăn có hàm lượng acid cao, như giấm táo, có thể liên quan đến sự tiến triển của bệnh suy thận. 
Đối với những người có vấn đề về thận, cô khuyến cáo tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc trước khi thêm giấm táo vào chế độ dinh dưỡng.
9 tác hại khó tin của giấm táo khi uống quá nhiều 1
4. Uống nhiều giấm táo gây đầy hơi khó chịu
Eliza Savage giải thích rằng, việc tiêu thụ lượng lớn giấm táo có thể làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Hiện tượng này không chỉ làm tăng thời gian thức ăn ở dạ dày mà còn kéo dài thời gian cảm giác no.
Ông Savage lưu ý rằng mặc dù việc làm rỗng dạ dày chậm có thể gây giảm cân tạm thời, nhưng nó cũng có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi và buồn nôn nghiêm trọng trong một số trường hợp.
5. Giấm táo làm trầm trọng thêm triệu chứng c
Amanda Baker Lemein cảnh báo, giấm táo có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng trào ngược acid dạ dày, đặc biệt là đối với những người đã mắc bệnh này. Theo chuyên gia này, giấm táo, với độ acid nằm trong khoảng từ 2-3 trên thang độ acid từ 0-7, có thể tăng cảm giác nóng rát do tăng lượng acid dạ dày. 
Với những người có vấn đề về trào ngược acid, cô khuyên rằng họ nên hạn chế tiêu thụ giấm táo và các thực phẩm có tính acid cao khác.
6. Uống giấm táo làm tăng cảm giác thèm ăn
Người ta thường nghĩ rằng giấm táo có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và giúp giảm cân. Thực tế, những người uống quá nhiều giấm táo pha loãng thức ăn thường có thể trải qua cảm giác đói hơn. 
Ông Bonci lưu ý rằng giấm táo có lượng calo quá thấp và thay vì giúp giảm cảm giác thèm ăn, nó có thể dẫn đến tình trạng đói không mong muốn, đặc biệt là khi thay thế cho bữa ăn nhẹ.
9 tác hại khó tin của giấm táo khi uống quá nhiều 3
7. Giấm táo gây hại men răng
Mặc dù giấm táo được cho là có tác dụng làm sạch và tẩy trắng răng, nhưng theo Tiến sĩ Soma Mandal, bác sĩ nội khoa tại Summit Medical Group ở Berkeley Heights, New Jersey, nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều thực phẩm có tính acid, trong đó có giấm táo, có thể gây tổn thương men răng. Việc tiêu thụ quá mức giấm táo có thể dẫn đến mòn men răng. 
Để bảo vệ răng, Tiến sĩ Mandal khuyên rằng nên uống giấm táo hoặc nước ép trái cây trong bữa ăn, và nếu có thể, pha loãng chúng với nước theo tỷ lệ 1 phần nước trái cây/giấm táo với 10 phần nước, đồng thời tránh thêm đường.
8. Uống giấm táo dễ tương tác với một số loại thuốc
Tiến sĩ Mandal cho biết, việc uống giấm táo có thể tương tác với một số loại thuốc do nó làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Điều này có thể tạo vấn đề đặc biệt cho những người sử dụng thuốc lợi tiểu, insulin, thuốc huyết áp và thuốc nhuận tràng, do giấm táo có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ thuốc trong một khoảng thời gian nhất định. 
Với những người mắc bệnh đái tháo đường type 1 và 2, việc này có thể dẫn đến khó kiểm soát lượng đường trong máu do liệt dạ dày. Thay vào đó, cần thận trọng và thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng giấm táo trong trường hợp này.
9 tác hại khó tin của giấm táo khi uống quá nhiều 4
9. Sử dụng giấm táo làm giảm mức kali trong cơ thể
Sử dụng giấm táo có thể gây hạ kali máu trong cơ thể, một tác dụng phụ tiềm ẩn mà Tiến sĩ Mandal đã chỉ ra. Hạ kali máu xảy ra khi nồng độ kali giảm quá mức, và điều này có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim hoặc nhịp tim không đều. 
Ngoài ra, lượng kali thấp cũng có thể gây chuột rút, yếu cơ và mệt mỏi. Đối với những người đang sử dụng thuốc hạ huyết áp hoặc thuốc lợi tiểu, tình trạng này càng đáng lo ngại hơn.
Nếu có lo lắng hoặc xuất hiện các triệu chứng của hạ kali như co giật cơ, chuột rút, chóng mặt, hay tiểu đêm tăng nhanh, thì nên ngừng tiêu thụ giấm táo và tham khảo ý kiến của bác sĩ để kiểm tra và đưa ra biện pháp phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây