Cảnh báo rối loạn tâm thần vì hút bóng cười

18/08/2023 09:04 | Cảnh báo
- Người trẻ đến các quán bar, chỗ ăn chơi và hít bóng cười là chuyện xảy ra như cơm bữa. Nó để lại hậu quả vô cùng to lớn, có thể dẫn đến hiện tượng rối loạn tâm thần.
Bóng cười, một chất kích thích đã tồn tại từ lâu, không phải là điều mới mẻ. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo và khuyến nghị, thậm chí đến mức Thủ đô Hà Nội đã áp đặt lệnh cấm việc sử dụng bóng cười; những bạn trẻ vẫn ngang nhiên sử dụng công khai tại các quán cà phê và thậm chí trong không gian gia đình.
Dịch vụ vận chuyển bình khí tận nơi đã dễ dàng tìm thấy trên các trang mạng xã hội. Các loại bình có dung tích 5kg, 10kg, 25kg và cả combo bóng cười kèm theo bình không hề khó tìm. Hơn thế, ngay cả việc thuê đèn LED vào chung cư để hút bóng cười cũng không còn xa lạ.
Cảnh báo rối loạn tâm thần vì hút bóng cười 2
Tuy nhiên, việc sử dụng bóng cười không chỉ ảnh hưởng đến “túi tiền”, khi nhiều người trẻ không có khả năng chi trả và đã phải tìm đến việc vay mượn từ khắp nơi, thậm chí bị nợ lại tại những nơi đã sử dụng bóng cười. Hơn nữa, việc sử dụng bóng cười còn có thể gây hại đến sức khỏe của người sử dụng.
Bóng cười gây rối loạn tâm thần
Bóng cười bản chất là khí N2O. Trong lĩnh vực y tế, nó thường được sử dụng như một loại chất gây tê, giúp kiểm soát cơn đau trong quá trình phẫu thuật hoặc quá trình chữa trị. 
Khi hút bóng cười, khí N2O sẽ tác động lên hệ thần kinh, gây ra hiện tượng tê liệt tạm thời cùng với tạo ra cảm giác ảo giác và sự thư thái. Nhiều người cảm thấy thoải mái và vui vẻ sau khi sử dụng, tạo nên sự hấp dẫn trong việc thử nghiệm chất này.
Cảnh báo rối loạn tâm thần vì hút bóng cười 1
Dưới đây là một số cơ chế có thể giải thích tại sao bóng cười có thể gây rối loạn tâm thần ở người trẻ:
Tác động lên hệ thần kinh
Khí N2O tác động lên hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào thần kinh và truyền tín hiệu trong não. Điều này có thể gây ra những biến đổi tạm thời trong hoạt động của não, gây ra những cảm giác và trạng thái tâm trạng không bình thường. 
Những biến đổi này có thể làm mất cân bằng hóa học trong não, góp phần vào sự xuất hiện của các triệu chứng rối loạn tâm thần.
Tác động lên các chất dẫn truyền thần kinh
Khí N2O có khả năng ảnh hưởng đến việc truyền tải các tín hiệu thần kinh giữa các tế bào não. Điều này có thể làm thay đổi cách mà các chất dẫn truyền thần kinh hoạt động, gây ra sự thay đổi tạm thời trong cảm xúc, tư duy và nhận thức.
Tác động lên hệ thống thần kinh tự chủ
Khí N2O có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự chủ, gồm hệ thần kinh giao cảm và hệ thần kinh phó giao cảm. Sự thay đổi trong hoạt động của hệ thống này có thể gây ra các biểu hiện tâm trạng không bình thường, từ cảm giác thư thái đến loạn thần và rối loạn tâm thần.
Kích thích thần kinh và cảm xúc
Khí N2O có khả năng kích thích thần kinh và tăng sự phát triển của các cảm xúc. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tăng độ nhạy cảm với các cảm xúc và tâm trạng, làm gia tăng nguy cơ xuất hiện các triệu chứng rối loạn tâm thần như loạn thần hoang tưởng hoặc rối loạn tâm thần phân liệt.
Cảnh báo rối loạn tâm thần vì hút bóng cười 3
Những hệ luỵ sức khỏe của bóng cười
Sử dụng hút bóng cười thường xuyên và lâu dài có thể gây ra những tác động lâu dài và nặng nề hơn. Những người sử dụng thường xuyên có nguy cơ phát triển các rối loạn tâm thần, trong đó có cả loạn thần hoang tưởng và tâm thần phân liệt.
Hút bóng cười có khả năng gây nghiện, khiến người dùng cảm thấy cần sử dụng thường xuyên để duy trì cảm giác thư thái và phấn khích. Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng quá mức và gây ra các tác động xấu cho sức khỏe.
Sử dụng quá mức hút bóng cười có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra tình trạng chói mắt, chói tai, buồn ngủ và khả năng kém tập trung. Điều này có thể gây nguy cơ gây tai nạn khi người dùng không thể tập trung vào hoạt động hàng ngày.
Hít khí N2O có thể làm giảm lượng oxy trong máu, dẫn đến nguy cơ tử vong trong trường hợp sử dụng quá liều lượng. Ngoài ra, những hạt vật chất mịn trong không khí, cùng với tác chất trong khí N2O, có thể bay vào phổi và gây kích ứng mạch máu xung quanh tim.
Việc hạn chế hoặc tránh xa hoàn toàn bóng cười là điều rất quan trọng. Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang có vấn đề về tâm lý hoặc sức khỏe liên quan đến việc sử dụng hút bóng cười, hãy ngăn cản họ sử dụng và tìm đến bác sĩ để tránh hậu quả nặng hơn sau này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây