Yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư não

29/04/2023 15:07 | Bệnh thường gặp
- Tiếp xúc với thuốc trừ sâu, động kinh, phóng xạ, chế độ ăn uống...có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh u não. Ung thư não là một loại ung thư khá hiếm gặp, tuy nhiên nó có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Ung thư não xuất hiện khi các tế bào bất thường trong não phát triển một cách không kiểm soát, gây ra tạo khối u trong não.
Ung thư não là một căn bệnh hiếm gặp và  nguy hiểm
Các khối u não có thể bắt nguồn từ não hoặc di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Tùy thuộc vào vị trí, ung thư não có thể phát triển nhanh chóng hoặc có xu hướng phát triển chậm. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư não bao gồm: giới tính, tuổi tác, cân nặng, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, lối sống, yếu tố môi trường…
Các triệu chứng của ung thư não có thể bao gồm đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, khó khăn trong việc di chuyển và kém tập trung. Tùy thuộc vào vị trí và kích thước của khối u, các triệu chứng này có thể khác nhau và có thể ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận khác trong cơ thể.
Yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư não 4
Cách yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư não
1. Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống không cân bằng, đặc biệt là chế độ ăn kiêng khi mang thai chỉ ăn nhiều thịt và rau, có thể liên quan đến u não. Điều này là do thịt có nhiều nitrosamine (được hình thành trong cơ thể từ nitrit và nitrat trong thịt ướp muối). Tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này làm tăng nguy cơ mắc bệnh u não ở cả trẻ em và người lớn.
Yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư não 1
2. Tiếp xúc với chất gây ung thư
Một số nghề nghiệp có nguy cơ mắc ung thư não cao bao gồm: lính cứu hỏa, nông dân, nhà hóa học, bác sĩ và những người làm việc trong các ngành sản xuất công nghiệp năng lượng như sản xuất cao su, phát điện, hóa chất nông nghiệp... Những người này thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại gây ung thư như khói, lửa, tia phóng xạ, tia xạ… Ô nhiễm không khí cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những người thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hoặc các sản phẩm diệt bọ chét, ve động vật… có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư não.
Yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư não 2
3. Tiếp xúc với điện trường
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tiếp xúc liên tục với các trường điện từ, bao gồm cả điện trường, từ các thiết bị điện tử và điện thoại di động, có thể gây ra nguy cơ ung thư não.
Điện trường được tạo ra bởi các thiết bị điện và điện tử, và tồn tại trong môi trường sống hàng ngày của chúng ta. Nó được tạo ra bởi các điện áp và dòng điện đi qua các đối tượng dẫn điện như dây điện hoặc các thiết bị điện tử. Khi chúng ta tiếp xúc với điện trường trong thời gian dài, nó có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư não.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tiếp xúc với điện trường liên tục có thể gây ra sự tăng sinh tế bào, một yếu tố chính dẫn đến ung thư. Điện trường có thể ảnh hưởng đến các tế bào trong não và gây ra các thay đổi gen trong chúng, dẫn đến sự tăng sinh tế bào. Ngoài ra, điện trường cũng có thể tác động đến hệ thống miễn dịch của chúng ta, làm suy yếu khả năng chống lại các bệnh lý.
Tuy nhiên, đối với người bình thường, cường độ của điện trường từ các thiết bị điện tử thường không đủ để gây ra nguy cơ ung thư não. Nguy cơ cao hơn xuất hiện ở những người làm việc trong các ngành công nghiệp điện và điện tử, trong đó tiếp xúc với điện trường lớn hơn và kéo dài hơn so với mức độ tiếp xúc thông thường.
4. Bệnh động kinh
Một số nghiên cứu cho thấy rằng các bệnh lý liên quan đến động kinh có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư não. Một số loại thuốc động kinh có khả năng tác động đến việc tăng trưởng của tế bào ung thư trong não.
Cụ thể, một số loại thuốc động kinh như valproate và carbamazepine có thể ức chế hoạt động của một loại enzyme trong cơ thể gọi là enzyme tạo ra histone deacetylase. Enzyme này có chức năng điều chỉnh việc tăng trưởng và chết của tế bào ung thư. Khi enzyme này bị ức chế, tế bào ung thư có thể tăng trưởng nhanh hơn và dẫn đến sự phát triển khối u.
Ngoài ra, thuốc động kinh cũng có thể làm thay đổi một số loại hormone trong cơ thể, như estrogen và progesterone, có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng tế bào ung thư.
Yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư não 3
5. Nhiễm trùng
Nhiễm trùng là một trạng thái mà cơ thể của bạn bị tấn công bởi vi khuẩn, virus hoặc nấm. Các tế bào trong cơ thể của bạn có thể tự phá hủy hoặc bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh.
Vi khuẩn, virus và nấm có thể xâm nhập vào hệ thống cơ thể của bạn thông qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu và huyết quản. Khi chúng xâm nhập vào não, chúng có thể gây ra sự viêm nhiễm và làm tổn thương các tế bào não. Khi tế bào này bị hư hại hoặc chết, chúng có thể phát triển thành khối u.
Ngoài ra, nhiễm trùng cũng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, chính điều này làm cho cơ thể trở nên dễ bị nhiễm trùng hơn và khó khắc phục hơn. Do đó có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng liên tiếp và làm tăng nguy cơ ung thư não. Ngoài nhiễm trùng, các nguyên nhân khác có thể gây ung thư não bao gồm di truyền, tác động của tia X và tia cực tím, bệnh lý và chất độc. 
Ung thư não có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của con người và thường có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu như bạn hoặc người thân có 1 trong các dấu hiệu trên thì hãy theo dõi tình trạng sức khỏe hàng ngày và gặp bác sĩ khi cần thiết để được thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây