WHO thông báo khẩn khi dịch sởi đang tăng mạnh

13/02/2024 16:50 | Cảnh báo
- Theo thông tin từ WHO được đưa ra bởi Guardian, số ca mắc sởi tại khu vực châu Âu đã tăng đột biến trong giai đoạn từ tháng 1/2023 đến tháng 10/2023. Con số này đã tăng lên đáng kể so với năm 2022, với hơn 30.000 ca mắc sởi được ghi nhận, so với chỉ 941 ca trong năm trước đó.
Điều này đặt ra một tình hình cảnh báo nghiêm trọng về sự lan rộng của dịch bệnh và tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng.
Khu vực châu Âu của WHO bao gồm 53 quốc gia, trong đó có Nga và một số nước Trung Á. Trong số này, đã có 40 quốc gia ghi nhận trường hợp mắc sởi trong năm 2023. Nổi bật nhất là Nga và Kazakhstan, với khoảng 10.000 ca mắc sởi ở mỗi nước. Tây Âu cũng không tránh khỏi tình hình này, với Anh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 183 ca mắc sởi.
Theo WHO, 40% số ca mắc sởi nằm trong độ tuổi từ 1-4 tuổi, và 20% ở người từ 20 tuổi trở lên. Tổ chức này cũng cảnh báo rằng xu hướng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu không có biện pháp tiêm phòng cho trẻ em. 
Sự bùng phát của sởi không chỉ gây ra tình trạng nhập viện đáng kể, mà còn dẫn đến 5 trường hợp tử vong do căn bệnh này, theo lời của Hans Kluge - Giám đốc WHO khu vực châu Âu.
WHO thông báo khẩn khi dịch sởi đang tăng mạnh 1
Gần đây, tình hình dịch bệnh sởi tại Romania đã đặt ra tình trạng cảnh báo đỏ khi số ca mắc tăng đột ngột và tỷ lệ tiêm vaccine sởi ở mức thấp. Đáp ứng với tình hình này, Anh đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia để đối phó với dịch bệnh sởi.
Theo thông tin từ Bộ Y tế Romania, vào tháng 12/2023, số ca mắc bệnh sởi đã tăng đáng kể, đặc biệt là ở trẻ em, dẫn đến nhiều trường hợp phải nhập viện. Bệnh sởi không chỉ gây ra những biến chứng nghiêm trọng mà còn có thể dẫn đến tàn tật suốt đời và thậm chí tử vong. 
Các biến chứng của bệnh sởi có thể ảnh hưởng đến các cơ quan như phổi và não, gây viêm phổi, viêm màng não, mù lòa và co giật, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của người mắc phải.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã lên tiếng về tình trạng gia tăng số ca mắc bệnh sởi, đồng thời chỉ ra rằng nguyên nhân chính của tình trạng này là do tỷ lệ tiêm vaccine sởi giảm sút. Đặc biệt, việc nhiều người đi du lịch sau giai đoạn Covid-19 cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm xuyên biên giới, góp phần vào việc lan truyền dịch bệnh.
WHO thông báo khẩn khi dịch sởi đang tăng mạnh 2
Trước tình hình này, các cơ quan y tế đã kêu gọi tăng cường tiêm vaccine phòng sởi, quai bị, rubella (MMR) nhằm ngăn chặn sự lan truyền của dịch bệnh. Nhóm nghiên cứu Oxford Vaccine cũng đã cho biết rằng việc tiêm 2 liều vaccine MMR sẽ có thể chống lại bệnh sởi với độ hiệu quả lên đến 96%.
Tình hình dịch bệnh sởi đang là một vấn đề đáng quan ngại và cần được xử lý một cách cẩn trọng và kịp thời. Việc nâng cao ý thức của cộng đồng về việc tiêm vaccine phòng bệnh cũng như việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh là rất quan trọng để ngăn chặn sự lan truyền của bệnh sởi và bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây