Dịch Đậu Mùa Khỉ: WHO Cảnh Báo Về Nguy Cơ Toàn Cầu

16/07/2024 13:50 | Cảnh báo
- Trong bối cảnh sức khỏe toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức, một cảnh báo mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm dấy lên lo ngại sâu sắc: dịch đậu mùa khỉ đang gia tăng và có nguy cơ trở thành mối đe dọa toàn cầu nghiêm trọng.
Mpox (hay còn gọi là đậu mùa khỉ) vẫn tiếp tục là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu, theo như Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã thông báo tại một cuộc họp báo diễn ra gần đây. 
Ông đã nhấn mạnh về tình hình dịch bệnh Mpox tại Nam Phi, nơi ghi nhận 20 trường hợp mắc bệnh và 3 trường hợp tử vong. Đây là những ca tử vong đầu tiên do Mpox tại Nam Phi kể từ khi dịch bệnh này xuất hiện tại nước này vào năm 2022.
Theo Tổng Giám đốc WHO, không có trường hợp nào trong số những ca mắc bệnh tại Nam Phi có lịch sử du lịch quốc tế, điều này cho thấy rằng sự lây nhiễm trong cộng đồng đang diễn ra và chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số ca mắc thực tế.
Ngoài ra, Tổng Giám đốc WHO cũng đưa ra thông tin về tình hình dịch bệnh Mpox tại Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi ghi nhận một chủng virus mới đã lây lan kể từ tháng 9 năm ngoái. Đợt bùng phát tại Congo không có dấu hiệu thuyên giảm khi có tới 11.000 trường mắc bệnh đã được báo cáo trong năm nay, trong đó có 445 trường hợp tử vong và trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. 
Dịch Đậu Mùa Khỉ 1
Mpox lần đầu tiên được phát hiện ở người vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Congo, với sự lây lan của chủng Clade I ở một số quốc gia Tây và Trung Phi. Người bệnh chủ yếu bị lây nhiễm từ động vật bị nhiễm bệnh, do các hoạt động như khi ăn thịt rừng.
Trong bối cảnh này, cơ quan phòng chống dịch bệnh và đại dịch tại WHO đã khẳng định rằng đậu mùa khỉ sẽ không biến mất mà con người vẫn phải học cách sống cùng dịch bệnh này. Đồng thời, sự giám sát chặt chẽ và các biện pháp phòng ngừa cũng được coi là rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Mpox, việc hợp tác quốc tế cũng được coi là rất quan trọng để giúp các quốc gia có thể chung tay kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. WHO cũng đã cam kết hỗ trợ các quốc gia trong việc cung cấp kiến thức, kỹ năng và tài chính để ứng phó với dịch bệnh Mpox.
Tổng kết lại, dịch bệnh Mpox vẫn tiếp tục là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu và yêu cầu sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng quốc tế. Việc hợp tác chặt chẽ và các biện pháp phòng ngừa hiệu quả sẽ là yếu tố then chốt trong việc kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này trong tương lai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây