WHO ra mắt hướng dẫn điều trị cai thuốc lá đầu tiên cho người lớn

10/07/2024 15:08 | Cảnh báo
- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố hướng dẫn điều trị cai thuốc lá đầu tiên dành cho người lớn, nhằm giúp hơn 750 triệu người sử dụng thuốc lá muốn cai thuốc lá. Đây là một bước quan trọng trong việc chống lại những sản phẩm nguy hiểm này và giảm bớt gánh nặng toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá.
Hướng dẫn này bao gồm một loạt các biện pháp can thiệp cai thuốc lá toàn diện, bao gồm hỗ trợ hành vi do các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực hiện, các biện pháp can thiệp cai thuốc lá kỹ thuật số và các phương pháp điều trị bằng dược lý. 
Các khuyến nghị này áp dụng cho tất cả người lớn muốn cai nhiều loại sản phẩm thuốc lá khác nhau, bao gồm thuốc lá điếu, thuốc lào, sản phẩm thuốc lá không khói, xì gà, thuốc lá tự cuốn và sản phẩm thuốc lá đun nóng (HTP). 
Theo TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, hướng dẫn này trao quyền cho các quốc gia những công cụ thiết yếu để hỗ trợ hiệu quả cho mọi người cai thuốc lá và giảm bớt gánh nặng toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Điều này cũng phản ánh những thách thức mà hệ thống y tế phải đối mặt, bao gồm cả hạn chế về nguồn lực.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc kết hợp các liệu pháp như varenicline, liệu pháp thay thế nicotine (NRT), bupropion và cytisine cùng với các biện pháp can thiệp về hành vi có thể đem lại hiệu quả cao trong quá trình cai thuốc lá. 
Đặc biệt, WHO khuyến khích các quốc gia cung cấp miễn phí hoặc giảm giá các phương pháp điều trị này để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.
Năm 2023, WHO đã khởi xướng quy trình tiền thẩm định cho các sản phẩm thuốc chống lại các rối loạn do sử dụng thuốc lá gây ra, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận toàn cầu đối với các loại thuốc cai thuốc lá được khuyến nghị. 
WHO ra mắt hướng dẫn điều trị cai thuốc lá đầu tiên cho người lớn 1
Vào tháng 4/2024, kẹo cao su và miếng dán nicotine của Kenvue đã trở thành sản phẩm NRT đầu tiên được WHO tiền thẩm định, mở ra cơ hội mới trong việc hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả.
Bên cạnh liệu pháp dược lý, các biện pháp can thiệp về hành vi cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình cai thuốc lá. WHO khuyến nghị tư vấn ngắn gọn của nhân viên y tế (từ 30 giây đến 3 phút) được cung cấp thường xuyên trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, kèm theo hỗ trợ hành vi chuyên sâu hơn thông qua tư vấn cá nhân, nhóm hoặc qua điện thoại cho những người quan tâm. 
Ngoài ra, các biện pháp can thiệp kỹ thuật số như nhắn tin văn bản, ứng dụng điện thoại thông minh và chương trình internet cũng có thể được sử dụng như các công cụ bổ sung hoặc tự quản lý.
Với mục tiêu giảm thiểu tỷ lệ sử dụng thuốc lá và cải thiện sức khỏe cho hàng triệu người trên toàn thế giới, WHO khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan áp dụng và thực hiện hướng dẫn này. 
Việc thúc đẩy cai thuốc lá không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn góp phần vào mục tiêu phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến thuốc lá và xây dựng một cộng đồng khoẻ mạnh.
Theo WHO, thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong của hơn 8 triệu người mỗi năm, trong đó có khoảng 1,3 triệu người không hút thuốc nhưng lại hít phải khói thuốc lá. Đặc biệt, khoảng 80% trong số 1,3 tỷ người sử dụng thuốc lá trên thế giới sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Đây là một vấn đề đáng lo ngại đòi hỏi sự can thiệp mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.
Với con số 22,3% dân số thế giới sử dụng thuốc lá vào năm 2020, trong đó có 36,7% nam giới và 7,8% nữ giới, việc kiểm soát và giảm thiểu sử dụng thuốc lá đang là một ưu tiên hàng đầu. Công ước khung của WHO về Kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC) đã được thông qua vào năm 2003 và hiện có 182 quốc gia là bên tham gia hiệp ước này, đồng lòng hành động để giải quyết nạn dịch thuốc lá.
Từ những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế cho đến các biện pháp can thiệp cụ thể tại cấp địa phương, việc thúc đẩy liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả là một công việc không chỉ mang tính nhân văn mà còn góp phần vào mục tiêu phòng chống bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây