Đột phá y học: Tạo thành công "phổi mini" từ tế bào nước ối

06/07/2024 08:45 | Cảnh báo
- Một nghiên cứu mới đây đã tiến hành tạo ra "phổi mini" từ tế bào nước ối, mở ra những triển vọng mới trong việc dự báo chức năng của các cơ quan sau sinh và thử nghiệm thuốc trước khi sinh.
Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí y học Đức Nature Medicine và là kết quả của sự hợp tác giữa nhóm nhà khoa học Bỉ và Anh.
Theo đó, các nhà nghiên cứu từ Đại học Leuven (Bỉ), Đại học College London và Bệnh viện Nhi đồng Great Ormon Street (Anh) đã sử dụng tế bào từ nước ối để nuôi trồng tế bào 3D, tạo ra những bộ phận mô phỏng tinh tế cấu trúc và chức năng do tế bào sinh ra. 
Đặc biệt, nước ối của thai nhi có phổi nhỏ bất thường do khiếm khuyết ở cơ hoành đã được sử dụng để tạo ra "phổi mini" này.
Đột phá y học 1
Nhóm nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng, "phổi mini" từ tế bào nước ối có thể giúp dự báo chức năng của các cơ quan sau sinh, đặc biệt là dự báo tình trạng phổi của thai nhi khi còn nằm trong bụng mẹ. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện và điều trị các dị tật bẩm sinh ở thai nhi, đặc biệt là những dị tật có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh.
Ngoài ra, "phổi mini" và các cơ quan mini khác cũng có thể được sử dụng để thử nghiệm thuốc trước khi sinh, từ đó tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị cho nhóm trẻ vừa chào đời. 
Hi vọng rằng, các nghiên cứu tiếp theo sẽ tiếp tục khai thác và phát triển ứng dụng của "phổi mini" và các cơ quan mini khác trong lĩnh vực y học, mang lại lợi ích lớn lao cho sức khỏe của con người.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây