Dịch sởi đe dọa châu Âu: WHO kêu gọi tăng cường tiêm chủng

28/05/2024 17:19 | Cảnh báo
- Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc bệnh sởi tại châu Âu đang gia tăng đáng kể trong năm thứ hai liên tiếp và dự kiến sẽ sớm vượt quá con số được ghi nhận vào năm 2023. Đây là một tình hình đáng lo ngại đối với sức khỏe cộng đồng và yêu cầu sự chú ý và hành động kịp thời từ các quốc gia thành viên.
Trong 3 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng 56.634 ca mắc bệnh sởi và 4 trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại 45 trong số 53 quốc gia thành viên thuộc WHO khu vực châu Âu, trong đó có cả các nước Trung Á. 
Con số này chỉ ít hơn 5.000 ca so với cả năm 2023 (với 61.070 trường hợp mắc bệnh và 13 ca tử vong được báo cáo ở 41 quốc gia), và gấp 60 lần so với 941 trường hợp được báo cáo vào năm 2022. Điều này cho thấy tình hình bùng phát dịch sởi đang diễn ra một cách nhanh chóng và có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng.
Theo WHO, các đợt bùng phát bệnh sởi đã được báo cáo ở 27 trong số 33 quốc gia nơi căn bệnh này được coi là đã bị xóa sổ. Con số này cho thấy tình hình bùng phát dịch sởi không chỉ xảy ra ở những nơi chưa kiểm soát được căn bệnh mà còn ở những nơi đã từng thành công trong việc loại trừ sởi.
Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng tình hình bùng phát dịch sởi có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là đối với trẻ em và người cao tuổi. 
Dịch sởi đe dọa châu Âu 1
Sởi là một căn bệnh lây truyền rất dễ dàng thông qua tiếp xúc với các giọt nước bắn khi người mắc bệnh ho hoặc hắt hơi. Các triệu chứng của sởi bao gồm sốt cao, ho, nghẹt mũi, viêm mắt và phát ban. Trong một số trường hợp nặng, sởi có thể dẫn đến viêm phổi và viêm não, gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về tình trạng gia tăng đáng kể của số ca mắc bệnh sởi trên khắp châu Âu. Theo đó, số ca mắc bệnh sởi được ghi nhận trong năm nay dự kiến sẽ vượt quá tổng số ca được báo cáo trong suốt năm ngoái. Đặc biệt, gần một nửa số trường hợp được ghi nhận vào năm 2023 liên quan đến trẻ em dưới 5 tuổi.
Giám đốc WHO khu vực châu Âu, Hans Kluge, đã lên tiếng kêu gọi tất cả các quốc gia cần khẩn trương đẩy mạnh công tác tiêm vaccine phòng bệnh sởi, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương. Ông nhấn mạnh rằng việc tiêm vaccine phòng bệnh sởi không chỉ giúp thu hẹp khoảng cách miễn dịch mà còn ngăn chặn virus xâm nhập vào cộng đồng.
Bệnh sởi do virus gây ra và dễ lây lan qua trò chuyện, ho hoặc hắt hơi. Bệnh này phổ biến nhất ở trẻ em, nhưng mọi đối tượng vẫn có thể mắc. Các triệu chứng thường bao gồm phát ban, chảy nước mũi, ho và chảy nước mắt.
Ngoài ra, biến chứng của bệnh có thể do sự nhân lên của virus hoặc do bội nhiễm vi khuẩn, bao gồm viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, viêm thanh khí phế quản (croup) và viêm não.
WHO nhấn mạnh rằng sự gia tăng số trẻ em không được tiêm chủng định kỳ phòng bệnh sởi và các căn bệnh khác có thể phòng ngừa bằng vaccine trong giai đoạn đại dịch COVID-19, cùng với tỷ lệ tiêm chủng phục hồi chậm vào năm 2021 và 2022. Điều này đã tạo ra một tình hình lo ngại về việc kiểm soát bệnh sởi và các căn bệnh khác có thể được phòng ngừa bằng vaccine.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra, việc tiêm vaccine phòng bệnh sởi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. WHO khuyến khích các quốc gia nhanh chóng triển khai các chiến dịch tiêm chủng rộng lớn, đặc biệt là đối với nhóm người dễ bị tổn thương như trẻ em dưới 5 tuổi.
Việc tăng cường tiêm vaccine phòng bệnh sởi không chỉ bảo vệ sức khỏe của cộng đồng mà còn giúp ngăn chặn sự lây lan của virus, đồng thời giảm thiểu nguy cơ biến chứng và tử vong do bệnh sởi.
Trong bối cảnh lo ngại về tình trạng gia tăng số ca mắc bệnh sởi trên khắp châu Âu, việc hành động quyết liệt và hiệu quả từ các quốc gia là điều cấp thiết. Chỉ thông qua sự hợp tác và nỗ lực chung từ cộng đồng quốc tế mới có thể ngăn chặn được sự lây lan của bệnh sởi và các căn bệnh khác có thể phòng ngừa bằng vaccine.
Dịch sởi đe dọa châu Âu 2
Tổ chức Y tế Thế giới đã và đang tích cực hỗ trợ các quốc gia trong việc triển khai các chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh sởi, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng.
Nhìn chung, việc kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của bệnh sởi không chỉ là trách nhiệm của các quốc gia mà còn là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng quốc tế. Chỉ khi mọi người đề cao tầm quan trọng của việc tiêm vaccine và thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa mới có thể ngăn chặn được sự lan truyền của bệnh sởi và giữ gìn sức khỏe cho mọi người.
WHO hy vọng rằng thông điệp về tầm quan trọng của việc tiêm vaccine phòng bệnh sởi sẽ được lan truyền rộng rãi và nhận được sự ủng hộ tích cực từ toàn xã hội, từ đó giúp ngăn chặn được tình trạng gia tăng số ca mắc bệnh sởi trên khắp châu Âu và trên toàn thế giới.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây