Hà Nội ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2023 là bé trai 5 tuổi

09/10/2023 18:18 | Cảnh báo
- Vừa mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã thông tin về trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm 2023 tại thành phố Hà Nội. Bệnh nhân này là một bé trai 5 tuổi đến từ huyện Phúc Thọ.
Theo CDC Hà Nội, vào ngày 19/9, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, đau đầu và mệt mỏi. Sau đó, vào ngày 25/9, bệnh nhân được nhập viện tại Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị nội trú. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với vi rút viêm não Nhật Bản.
Đáng chú ý là trước khi mắc bệnh, bệnh nhân đã tiêm 3 mũi cơ bản vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản. 
Viêm não Nhật Bản là một bệnh viêm cấp tính tổ chức não do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Đây là một trong những virus gây viêm não hàng đầu ở châu Á, bao gồm cả Việt Nam. 
Viêm não Nhật Bản là một bệnh có thể diễn biến rất nhanh và có tỷ lệ tử vong và di chứng cao. Khi trẻ em có các triệu chứng nghi ngờ như sốt, đau đầu, buồn nôn, đặc biệt là co giật và rối loạn ý thức, việc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất là rất quan trọng để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nhằm giảm thiểu nguy cơ tử vong và tình trạng di chứng sau này.
photo 1 1696840387423836120170
Phòng tránh bệnh hiệu quả nhất là tiêm vaccine. Vaccine này đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng ở tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Quy trình tiêm vaccine gồm có mũi 1 khi trẻ đủ 12 tháng tuổi, mũi 2 sau 1-2 tuần từ mũi 1 và mũi 3 sau một năm từ mũi 2. Sau đó, cần nhắc lại tiêm vaccine 3-5 năm một lần cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.
Viêm não Nhật Bản là một căn bệnh nguy hiểm và có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ em. Việc tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa hiệu quả để bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm virus viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, việc duy trì chương trình tiêm chủng và tuân thủ các lịch tiêm vaccine là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, việc tăng cường giáo dục và nhận thức về bệnh cũng giúp người dân nhận biết và phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản một cách tốt nhất.
Trong tình hình hiện nay, viêm não Nhật Bản vẫn là một vấn đề y tế cần được quan tâm và giải quyết. Chính phủ và các cơ quan y tế cần tiếp tục nỗ lực trong việc tăng cường công tác tiêm chủng và phòng ngừa bệnh, từ đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe của cộng đồng. 

  Ý kiến bạn đọc

  • DUNG
    DUNG Nguy hiểm quâ đi thôu. Nhà có 2 đứa cháu tầm tuổi này, tiêm vacxin rồi mà vẫn k bớt lo.
    10/10/2023 10:03

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây