WHO cảnh báo: 1,8 tỷ người có nguy cơ mắc bệnh nặng do ít vận động

29/06/2024 13:38 | Cảnh báo
- Theo báo cáo mới công bố, gần 1,8 tỷ người trưởng thành trên toàn thế giới đang đối diện với nguy cơ mắc bệnh ung thư, đột quỵ, mất trí nhớ và tiểu đường do thiếu hoạt động thể chất.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng việc không tập thể dục đã tăng 5 điểm phần trăm từ năm 2010 đến năm 2022, và khoảng 31% người trưởng thành vẫn không đáp ứng các hướng dẫn về tập thể dục.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Global Health cũng chỉ ra rằng 34% phụ nữ và 29% nam giới không vận động. Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, dự đoán rằng vào năm 2030, 35% dân số sẽ không vận động.
Ông Ruediger Krech, Giám đốc bộ phận nâng cao sức khỏe của WHO, đã cảnh báo rằng không hoạt động thể chất đang đe dọa mạnh mẽ đến sức khỏe toàn cầu và góp phần đáng kể vào gánh nặng của các bệnh mãn tính. 
Ông cũng nhấn mạnh rằng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm có thể giảm bớt thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi, thú vị và giá cả phải chăng cho hoạt động thể chất.
1,8 tỷ người có nguy cơ mắc bệnh nặng do ít vận động 1
Theo WHO, hoạt động thể chất không chỉ bao gồm việc tập luyện thể thao mà còn bao gồm mọi chuyển động trong thời gian rảnh rỗi, di chuyển hàng ngày và trong công việc hoặc hoạt động gia đình.
WHO khuyến nghị mỗi tuần người trưởng thành nên có ít nhất 150 phút hoạt động vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh. Các hoạt động vừa phải hàng ngày có thể bao gồm đi bộ nhanh hoặc các công việc như dọn dẹp nhà cửa, trong khi các hoạt động mạnh có thể là đi bộ đường dài, chạy bộ và các hoạt động thể lực.
Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cũng đã nhấn mạnh rằng việc tăng cường hoạt động thể chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và nâng cao sức khỏe tinh thần. Ông cho biết rằng cần phải có những hành động táo bạo và tăng cường các chính sách cũng như nguồn tài trợ để đảo ngược xu hướng không vận động hiện tại.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng các quốc gia có thu nhập cao đang giảm nhẹ tỷ lệ không hoạt động, tuy nhiên vẫn còn nhiều công việc cần được thực hiện để đi theo hướng tích cực trong việc khuyến khích hoạt động thể chất và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây