Ngồi nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

08/12/2023 11:33 | Cảnh báo
- Cùng với sự tiện lợi của công nghệ và công việc văn phòng, chúng ta thường xuyên chìm đắm trong thế giới của ghế ngồi, và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần theo một cách không ngờ.
Hoạt động ngồi hàng ngày bao gồm các thực hiện ở tư thế ngồi hoặc nghiêng lưng, tiêu tốn ít năng lượng, chẳng hạn như làm việc trên bàn với laptop, xem TV, chơi trò chơi điện tử, lái xe hoặc ngồi trên ô tô, và thậm chí cả việc ăn uống. Thời gian ngồi được cho là chiếm hơn một nửa thời gian tỉnh của hầu hết người trưởng thành.
Hành vi ngồi nhiều trong ngày có mối liên quan đến tăng nguy cơ tử vong sớm. Sử dụng dữ liệu từ hơn 1 triệu người tham gia, một phân tích tổng hợp năm 2018 trên Tạp chí Dịch tễ học châu Âu đã chỉ ra rằng nguy cơ tử vong do bệnh tim và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng đáng kể khi tổng thời gian ngồi tăng lên.
Kết quả từ một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Bệnh tiểu đường vào năm 2023 cũng cho thấy rằng thời gian ngồi càng lâu thì khả năng kháng insulin càng tăng. Rủi ro này tăng lên đáng kể khi thời gian ngồi hàng ngày trung bình từ 8 tiếng trở lên và ít hoặc không có hoạt động thể chất.
Ngồi nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ 2
Ngồi nhiều làm tăng nguy cơ mất trí nhớ
Theo chia sẻ trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), một đội ngũ nghiên cứu thuộc Đại học Nam California và Đại học Arizona đã phát hiện rằng người lớn từ 60 tuổi trở lên, dành hơn 10 tiếng mỗi ngày cho các hoạt động ít vận động như xem TV hoặc lái xe, đối mặt với nguy cơ cao hơn về vấn đề mất trí nhớ.
Trung bình, một người Mỹ thường dành khoảng 9,5 tiếng mỗi ngày trong trạng thái ít vận động. Để thực hiện nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã tận dụng dữ liệu từ Biobank Vương quốc Anh, một cơ sở dữ liệu y sinh lớn bao gồm hơn 100.000 người trưởng thành trên khắp Vương quốc Anh. Các người tham gia đã đồng ý đeo máy đo gia tốc, một thiết bị đeo ở cổ tay, để theo dõi chuyển động suốt ngày và đêm trong một khoảng thời gian một tuần.
Nhóm nghiên cứu tập trung vào một mẫu gồm khoảng 50.000 người lớn từ 60 tuổi trở lên, không có chẩn đoán ban đầu về vấn đề mất trí nhớ. Sử dụng thuật toán học máy, các nhà nghiên cứu đã phân tích một tập dữ liệu lớn về chỉ số gia tốc để phân loại các mức độ hoạt động thể chất khác nhau, bao gồm cả hành vi ít vận động và giấc ngủ.
Ngồi nhiều hơn 10 tiếng mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ 1
Sau sáu năm theo dõi, nhóm nghiên cứu đã xác định 414 trường hợp mất trí nhớ thông qua việc sử dụng hồ sơ bệnh viện nội trú và dữ liệu đăng ký tử vong. Họ đã điều chỉnh phân tích thống kê để tính đến các yếu tố nhân khẩu học, đặc điểm lối sống và các điều kiện mãn tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ, như bệnh tim hoặc tiểu đường.
Nguy cơ mất trí nhớ tăng lên đáng kể cho những người dành hơn 10 tiếng mỗi ngày trong tình trạng ít vận động, không phụ thuộc vào việc thời gian đó được tích lũy như thế nào. Tuy nhiên, những người thực hiện hành vi ít vận động trong khoảng thời gian 10 tiếng hoặc ít hơn không thấy nguy cơ tăng cao.
Khám phá này mang lại sự an tâm, đặc biệt là đối với những người làm công việc văn phòng, nơi yêu cầu phải ngồi lâu. Điều này cho thấy rằng, bằng cách giảm thiểu thời gian ít vận động hàng ngày ít nhất có thể, mọi người có thể giảm thiểu rủi ro mất trí nhớ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây