Sự thật về việc 'đường khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn'

25/10/2023 09:16 | Cảnh báo
- Hàng năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000 trường hợp mắc ung thư mới và gần 82.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này.
Đường không khiến ung thư phát triển nhanh hơn
Tỉ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam, ở mức cao hơn so với trung bình thế giới, đạt 73,5%, trong khi trên toàn cầu, tỷ lệ tử vong do ung thư thấp hơn, khoảng 59,7%, và ở các quốc gia đang phát triển là 67,9%. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có hơn 20 triệu trường hợp mắc ung thư mới trên toàn cầu và hơn 10 triệu trường hợp tử vong do căn bệnh này. Có thể thấy rằng một phần lớn trong số này xảy ra ở các quốc gia đang phát triển, chiếm 2/3 tổng số ca mắc.
Không chỉ ở Việt Nam, mà xu hướng gia tăng các trường hợp mắc ung thư cũng diễn ra tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong việc sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị ung thư, nhưng vẫn có nhiều bệnh nhân mắc ung thư được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi điều trị trở nên khó khăn và hiệu quả hơn.
Sự thật về việc đường khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn 1
Theo các chuyên gia, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý có thể cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể, giúp quá trình phục hồi sau phẫu thuật và giảm mệt mỏi giữa các liệu pháp điều trị. Điều này có thể cải thiện tình trạng sức khỏe và cải thiện hiệu quả điều trị.
Tuy nhiên, có nhiều quan điểm sai lầm về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư. Điều này cần được chỉnh đốn và hướng dẫn cụ thể để đảm bảo bệnh nhân nhận được lợi ích tốt nhất từ chế độ ăn uống của họ trong quá trình điều trị ung thư.
Vấn đề này được giải thích bởi TS. Fahma Sunarja, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng và quản lý cấp cao tại Trung tâm Ung thư Parkway ở Singapore. Chuyên gia này lưu ý rằng có một sự hiểu lầm rằng người bệnh ung thư nên tránh đường. Tuy nhiên, thực tế là việc tiêu thụ đường không làm cho ung thư phát triển nhanh hơn.
TS. Sunarja giải thích rằng tất cả các tế bào, bao gồm cả tế bào ung thư, cần glucose trong máu để cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, việc cung cấp thêm đường cho tế bào ung thư không làm cho chúng phát triển nhanh hơn một cách đáng kể. Tương tự, loại bỏ đường khỏi tế bào ung thư cũng không làm cho chúng phát triển chậm hơn.
Hơn nữa, có nhiều người tin rằng thực phẩm hữu cơ là tốt hơn và an toàn hơn so với thực phẩm thông thường. Theo TS. Fahma Sunarja, hiện tại chưa có bằng chứng khoa học cho thấy có sự khác biệt đáng kể trong tác động của thực phẩm hữu cơ và thực phẩm thông thường đối với sức khỏe con người.
Chuyên gia lưu ý rằng một sản phẩm được gọi là hữu cơ hoặc chứa các thành phần hữu cơ không nhất thiết là sản phẩm lành mạnh hơn. Một số sản phẩm hữu cơ vẫn có nhiều đường, muối, chất béo hoặc calo. Ngoài ra, sản phẩm được chế biến từ các thành phần hữu cơ không đồng nghĩa với việc nó ít qua quá trình chế biến.
Sự thật về việc đường khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn 3
Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ
Theo TS. Fahma Sunarja, người chuyên về dinh dưỡng lâm sàng và quản lý cấp cao tại Trung tâm Ung thư Parkway ở Singapore, bệnh nhân ung thư nên tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng sau đây:
1. Giới hạn thịt đỏ: Bệnh nhân ung thư nên giới hạn tiêu thụ thịt đỏ nấu chín ở mức không quá 500g mỗi tuần. Hằng ngày, chỉ nên ăn khoảng 70g thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.
2. Tăng cường chất xơ, trái cây và rau quả: Hãy tập trung vào ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, và rau quả để cung cấp dưỡng chất và sự bảo vệ sức khỏe.
3. Hạn chế thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và muối: Hạn chế tiêu thụ thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn, cũng như giảm lượng muối trong khẩu phần.
4. Tránh rượu và bia: Nên giới hạn hoặc tránh tiêu thụ rượu và bia.
5. Tránh thực phẩm sống: Bệnh nhân ung thư nên tránh ăn thực phẩm sống như sashimi, thịt bò tái, để đảm bảo an toàn thực phẩm.
6. Hạn chế gia vị sau khi nấu ăn: Không nên thêm nhiều gia vị sau khi nấu ăn, như việc bỏ thêm hành tây hoặc rau mùi sống sau khi đã tắt bếp.
7. Tránh thực phẩm chưa nấu chín: Bệnh nhân ung thư nên tránh tiêu thụ thực phẩm chưa nấu chín hoàn toàn, chẳng hạn như trứng chưa nấu chín.
8. Tránh động vật có vỏ: Không nên ăn động vật có vỏ như sò, ngao.
9. Hạn chế thực phẩm đã nấu từ lâu: Bệnh nhân nên tránh tiêu thụ thực phẩm đã nấu từ lâu hoặc đã lưu trữ trong thời gian dài.
Sự thật về việc đường khiến tế bào ung thư phát triển nhanh hơn 2
10. Thực phẩm chức năng: Về việc sử dụng thực phẩm chức năng, TS. Fahma Sunarja khuyên bệnh nhân cân nhắc xem cần thiết phải sử dụng chúng hay không.
Những nguyên tắc dinh dưỡng này giúp bệnh nhân ung thư duy trì một chế độ ăn lành mạnh và cân đối để hỗ trợ quá trình điều trị và bảo vệ sức khỏe tổng thể.
Người bệnh cần lưu ý đề xuất của TS. Fahma Sunarja về việc tìm kiếm thông tin từ nguồn đáng tin cậy và cảnh giác với thông tin quảng cáo và các đánh giá trên mạng, thường là những ý kiến cá nhân không được xác minh bằng bằng chứng lâm sàng chính xác.
Về nguy cơ ung thư vú có thể phát triển do sử dụng sản phẩm từ đậu và đậu nành, TS. Fahma Sunarja cho biết những người đã tiêu thụ sản phẩm từ đậu có thể tiếp tục sử dụng một cách bình thường, ngay cả khi họ mắc bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, không nên tăng lượng sản phẩm từ đậu, mà nên duy trì một lượng tiêu thụ như thường.
Đối với những người bệnh ung thư vú chưa từng tiêu thụ sản phẩm từ đậu, chuyên gia khuyên rằng không cần thiết phải bắt đầu sử dụng. Theo TS. Fahma Sunarja, quan trọng nhất là duy trì một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng tổng thể để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây