Sự Thật Đằng Sau 'Thần Dược' Chống Say Rượu

22/07/2024 14:17 | Cảnh báo
- Trong thời gian gần đây, thông tin về việc sử dụng dầu ô liu để giúp uống rượu khó say đang được lan truyền rộng rãi. Tuy nhiên, theo GS Justin Stebbing, một nhà khoa học y sinh từ Đại học Anglia Ruskin, thông tin này cần được xem xét một cách khoa học và có thái độ hoài nghi.
Theo GS Stebbing, thông tin về việc sử dụng dầu ô liu để ngăn bớt hấp thụ cồn đã được một số người nổi tiếng chia sẻ, nhưng thiếu căn cứ khoa học. Ông lưu ý rằng mặc dù có sức hấp dẫn, nhưng cần phải tiếp cận với thái độ hoài nghi đối với tuyên bố này.
Lý thuyết đằng sau việc sử dụng dầu ô liu để giảm hấp thụ cồn là do hàm lượng chất béo cao của dầu ô liu có thể tạo ra một lớp phủ trên niêm mạc dạ dày, từ đó làm chậm tốc độ hấp thụ cồn vào máu. Tuy nhiên, theo GS Stebbing, hiệu quả của chiến thuật này vẫn còn "đáng ngờ".
GS Stebbing giải thích rằng sự hấp thụ cồn chủ yếu xảy ra ở ruột non, chỉ có khoảng 20% được hấp thụ ở dạ dày. Do đó, cho dù quá trình này có chậm đi một chút ở dạ dày, tác động tổng thể vẫn quá nhỏ để có thể giảm thiểu triệu chứng say rượu.
Sự Thật Đằng Sau 1
Ngoài ra, quá trình trao đổi chất hoặc phân hủy tự nhiên của cồn trong cơ thể gồm sự tham gia của nhiều cơ quan, trong đó gan đóng vai trò quan trọng. Gan thay đổi cồn về mặt hóa học bằng bộ máy protein của chính nó và là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng như mất nước, đau đầu, buồn nôn. Do đó, dầu ô liu không thể can thiệp vào công đoạn này.
Bên cạnh đó, việc chỉ một ngụm dầu ô liu cũng vô cùng "khó nuốt", điều này cũng tạo ra khó khăn trong việc áp dụng phương pháp này.
Rượu là một phần không thể thiếu trong các buổi tiệc tùng và giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, việc sử dụng rượu một cách không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng say rượu và các triệu chứng khó chịu đi kèm. Để giảm bớt tình trạng khó chịu vì say rượu, các chuyên gia đã đưa ra 4 giải pháp "truyền thống" mà chúng ta nên tập trung áp dụng.
Thứ nhất,
Mất nước là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng nôn nao, khó chịu sau khi uống rượu. Bia, rượu lại là thức uống lợi tiểu, uống chúng chỉ làm bạn mất nước trầm trọng hơn. 
Vì vậy, uống nước trước, trong và sau khi uống rượu sẽ giúp bạn tránh bớt nhiều triệu chứng khó chịu. Việc duy trì lượng nước cân đối trong cơ thể sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn và giảm bớt tác động của rượu.
Thứ hai, 
Ăn một bữa ăn bổ dưỡng trước khi uống rượu có thể làm chậm quá trình hấp thụ rượu. Thực phẩm giàu protein, chất béo và carbohydrate phức hợp có thể cung cấp một cách thức cân bằng hơn để giảm thiểu tác động của rượu, chứ không phải một ly dầu. 
Thứ ba
Sau khi uống rượu hãy tiêu thụ thực phẩm và đồ uống bổ sung chất điện giải đã mất và cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp cơ thể phục hồi. Đồ uống thể thao, trái cây và rau quả là những lựa chọn tốt sau khi uống rượu. 
Chúng cung cấp chất điện giải và vitamin giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau khi uống rượu.
Sự Thật Đằng Sau 2
Thứ tư, quan trọng nhất: 
Nếu không muốn say rượu đến mức chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu kéo dài, hãy uống vừa phải theo tửu lượng của bạn. Kiểm soát lượng rượu uống sẽ giúp bạn tránh được tình trạng say rượu và các triệu chứng khó chịu đi kèm.
Tóm lại, việc áp dụng 4 giải pháp "truyền thống" này sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng khó chịu vì say rượu và duy trì sức khỏe tốt hơn trong quá trình sử dụng rượu. Hãy nhớ rằng, việc sử dụng rượu cần phải được kiểm soát và áp dụng đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây