Những lưu ý khi tập thể dục dưới trời lạnh

19/11/2023 08:08 | Cảnh báo
- Tập thể dục dưới điều kiện thời tiết lạnh có thể là một trải nghiệm sảng khoái và lành mạnh, nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị và lưu ý đặc biệt để bảo vệ sức khỏe của bạn.
Lựa chọn trang phục phù hợp
Chọn lựa trang phục phù hợp là một quyết định quan trọng khi tập thể dục trong thời tiết lạnh. Tránh sử dụng trang phục làm từ cotton, vì chúng không giữ ẩm tốt và có thể làm tăng nguy cơ cảm thấy ướt và lạnh khi trời mưa. 
Nên ưu tiên các vật liệu tổng hợp như polyester, nylon, polypropylene, chúng có khả năng hút ẩm tốt và giúp cơ thể khô nhanh hơn, giảm nguy cơ hạ thân nhiệt khi trời lạnh và ẩm. Nếu bị ướt và lạnh, nên rút ngắn thời gian tập luyện để giảm nguy cơ hạ thân nhiệt.
Giữ ấm cơ thể
Để giữ ấm cho cơ thể khi tập thể dục dưới điều kiện thời tiết lạnh, không chỉ quan trọng việc chọn loại vải chống thấm nước mà còn cần tập trung vào việc mặc nhiều lớp mỏng. Bắt đầu bằng việc mặc một chiếc áo mỏng làm từ vải tổng hợp. Tiếp theo, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, bạn có thể mặc thêm một chiếc áo khoác nhẹ là áo gió hoặc áo khoác dày không thấm nước. 
Nếu thời tiết quá lạnh, việc mặc áo lót ở giữa và sau đó khoác thêm một chiếc áo vừa đủ dày sẽ giúp tăng cường khả năng giữ ấm.
Lưu ý rằng, khả năng chống thấm nước của lớp áo bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến việc thoát nhiệt từ bên trong ra ngoài, đặc biệt khi cơ thể sản xuất nhiều nhiệt và mồ hôi trong quá trình tập luyện. 
Cường độ tập luyện cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định số lớp áo cần thiết. Người chạy, ví dụ, thường cần ít lớp hơn so với người đi bộ do di chuyển nhanh tạo ra nhiều nhiệt độ cho cơ thể.
Những lưu ý khi tập thể dục dưới trời lạnh 1
Mang đồ bảo hộ
Các bộ phận như bàn tay, bàn chân, tai và mũi thường là những khu vực dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiệt độ lạnh. Điều này xảy ra do sự giảm lượng máu được cung cấp đến những bộ phận này, khiến chúng nhận ít máu hơn để giữ ấm. 
Để ngăn chặn tình trạng lạnh cóng, quan trọng nhất là bảo vệ những vùng này bằng cách thích ứng các biện pháp bảo vệ:
Mang Tất Dày và Găng Tay:
• Tất Dày: Chọn tất làm từ chất liệu len hoặc sợi tổng hợp để giữ ấm cho bàn chân. 
• Găng Tay: Đeo găng tay để bảo vệ bàn tay khỏi lạnh. Găng tay nên được làm từ chất liệu không giữ nước như len hoặc sợi tổng hợp.
Đội Mũ hoặc Đeo Băng Đô:
Dùng mũ để giữ ấm cho đầu và tai, những khu vực nhạy cảm với lạnh. Mũ nên làm từ len hoặc sợi tổng hợp để tránh giữ ẩm và tăng khả năng giữ nhiệt.
• Chất Liệu Thích Hợp:
Đảm bảo rằng các vật dụng bảo vệ làm từ chất liệu không giữ nước như len hoặc sợi tổng hợp, thay vì cotton. Điều này giúp tránh tình trạng giữ ẩm, giữ ấm hiệu quả hơn trong điều kiện thời tiết lạnh.
Khởi động trước khi tập
Để đối mặt với thời tiết lạnh, quá trình khởi động trước khi tập thể dục quan trọng hơn bao giờ hết. Thời gian khởi động kéo dài giúp tăng cường lưu lượng máu và nhiệt độ trong cơ, giảm nguy cơ bị bong gân và căng cơ. 
Những lưu ý khi tập thể dục dưới trời lạnh 2
Đặc biệt, việc làm nóng cơ trước khi tập thể dục dưới trời lạnh không chỉ giúp xương khớp trở nên dẻo dai mà còn giảm nguy cơ chấn thương.
Các bài tập khởi động nên được thiết kế phù hợp với loại hoạt động bạn sẽ thực hiện. Nếu chạy bộ, hãy tích hợp các động tác gập người, ngồi xổm, xoay cánh tay và cổ chân vào bài tập khởi động. Những động tác này sẽ kích hoạt các cơ cốt lõi, tăng cường sự linh hoạt và sẵn sàng cho hoạt động vận động chính.
Uống nước trong khi tập
Mặc dù môi trường lạnh có thể làm cho một số người không cảm thấy khát nước nhưng thực tế là cơ thể vẫn mất nước do vận động và đổ mồ hôi. Tình trạng mất nước mang theo nhiều rủi ro, như đau đầu và giảm năng lượng, vì vậy việc bù lại lượng nước đã mất đi.
Cơ thể chỉ có thể hấp thụ một lượn nước nhất định mỗi lần, thường là từ 88 đến 118ml. Việc cố gắng uống quá mức có thể gây ra hạ natri máu, thừa nước trong cơ thể, đẩy chất lỏng ra khỏi máu và vào các tế bào mô. 
Lưu ý thời tiết 
Một số điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể tăng nguy cơ chấn thương và đòi hỏi sự cẩn trọng khi tập luyện. Trong những điều kiện như mưa hay tuyết, nguy cơ trượt ngã và gây thương tích tăng cao. Thời tiết lạnh cực độ có thể làm tê cóng và tổn thương mô do tiếp xúc lâu dài với không khí lạnh mà không có sự bảo vệ.
Những lưu ý khi tập thể dục dưới trời lạnh 3
Ngoài ra, có những rủi ro sức khỏe khác như gây nguy hiểm cho tim do nhiệt độ thấp khiến các mạch máu co lại, làm giảm cơ hội hạ thân nhiệt và tăng nguy cơ gặp vấn đề tim mạch. Một số tình trạng sức khỏe mạn tính như hen suyễn hay vấn đề về tim có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh. 
Trước khi thực hiện bất kỳ bài tập thể dục nào trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, quan trọng nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để đảm bảo rằng bài tập được chọn là an toàn và lành mạnh cho sức khỏe của bạn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây