Nguy cơ khôn lường của việc sử dụng nước hoa không đúng cách

11/04/2024 11:47 | Cảnh báo
- Việc sử dụng nước hoa không chỉ là một phần của việc tự chăm sóc bản thân mà còn là phong cách cá nhân. Thế nhưng, ít ai biết rằng việc xịt nước hoa không đúng cách có thể gây ra những nguy cơ đáng lo ngại cho sức khỏe hô hấp.
1. Vì sao nước hoa có thể gây hại đường hô hấp?
Nước hoa là một sản phẩm được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên, nó cũng có thể gây hại đến sức khỏe, đặc biệt là đường hô hấp. Nước hoa thông thường được làm từ hương liệu tự nhiên và các thành phần khác. Hầu hết các loại nước hoa chất lượng đều được chiết xuất từ thực vật tự nhiên nguyên chất, có hương thơm tinh khiết và ít gây hại cho cơ thể.
Ngược lại, mùi thơm nồng và hăng của nước hoa tổng hợp hóa học phần lớn là do các hợp chất làm thơm nhân tạo. Mặc dù mô phỏng hương thơm của hoa tự nhiên nhưng nồng độ của các phân tử hương thơm nhân tạo vượt xa nồng độ tiết ra từ hương hoa tự nhiên. Càng có nhiều hương liệu nhân tạo thì tác hại đối với cơ thể con người càng lớn.
Nghiên cứu đã xác nhận rằng việc tiếp xúc thường xuyên với các chất dễ bay hơi có mùi thơm sẽ gây ra các mức độ kích ứng khác nhau đối với các cơ quan của con người, đặc biệt là đường hô hấp, da và hệ thần kinh trung ương, đồng thời có thể gây dị ứng da, hen suyễn, chóng mặt, tức ngực, khó thở và các triệu chứng khác.
Nguy cơ khôn lường của việc sử dụng nước hoa không đúng cách 1
Hương thơm nồng lâu dài sẽ kích thích mạnh khứu giác, thậm chí gây khó chịu, nguyên nhân là do các thành phần hóa học của nước hoa được hấp thụ qua miệng, mũi, da và tác động qua máu, khiến những người có thể trạng nhạy cảm bị khó chịu, nhức đầu, hắt hơi, chảy nước mắt, chóng mặt và tức ngực.
Nước hoa có tác động lớn hơn đối với những bệnh nhân mắc bệnh phổi mạn tính, đặc biệt là bệnh hen suyễn. Bệnh hen suyễn nếu không được kiểm soát tốt sẽ dễ tái phát, trường hợp nặng có thể dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong.
Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị hen suyễn thì việc giảm tiếp xúc với các tác nhân gây hen suyễn là chìa khóa để kiểm soát ổn định bệnh. Vì vậy, người bệnh nên chú ý tránh các chất làm thơm nhân tạo và các chất kích thích khác.
Hơn nữa để lưu hương lâu, nhiều loại nước hoa bổ sung thành phần phthalate (DEHP). Phthalate thực chất là một họ các chất hóa học bao gồm hơn 10 hợp chất cụ thể và không phải tất cả các phthalate đều bị cấm. Tuy nhiên DBP, BBP và DEHP là chất có khả năng gây ung thư, có thể nói lưu hương càng lâu thì tác hại càng lớn.
>>> Ung thư: Cần để ý ngay đến những dấu hiệu này!
>>> Dầu oliu và nghiên cứu đột phá trong điều trị ung thư
>>> Trung Quốc: Ung thư Top 1 thế giới chỉ vì ăn nhiều thực phẩm này
>>> Sắp ra mắt thuốc chữa ung thư chỉ có giá 1,2 USD?   
Trong khi sử dụng nước hoa, người tiêu dùng cần phải lựa chọn kỹ lưỡng để tránh tiếp xúc với các thành phần có hại cho sức khỏe. Đồng thời, cần tuân thủ các quy định và thông tin của nhà sản xuất để sử dụng sản phẩm một cách an toàn nhất.
2. Lưu ý để sử dụng nước hoa an toàn
Nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng nước hoa, người tiêu dùng cần lưu ý một số điều sau đây:
- Chọn nước hoa an toàn:
 Không chọn nước hoa có chứa nhiều nguyên liệu tổng hợp hóa học: Chất lượng nước hoa là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm. Người tiêu dùng nên tránh sử dụng nước hoa chứa nhiều hương liệu nhân tạo, đặc biệt là các chất hóa học độc hại như metanol và asen có thể gây hại cho sức khỏe. 
Đồng thời, cần kiểm tra kỹ thông tin về nhãn hiệu, ngày sản xuất, tên công ty sản xuất và số giấy phép trước khi mua sản phẩm.
Nguy cơ khôn lường của việc sử dụng nước hoa không đúng cách 3
- Thận trọng khi sử dụng:
Nước hoa không phù hợp với mọi người: Người bị dị ứng, hen suyễn, viêm da, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trẻ em và những người có thể chất nhạy cảm tốt nhất không nên sử dụng nước hoa.   
- Sử dụng nước hoa đúng cách:
 * Tránh xịt nước hoa lên những bộ phận cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, sau khi xịt nước hoa, cần tránh phơi nắng. Một số nguyên liệu trong nước hoa có thể kết hợp với tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và gây ra phản ứng quang hóa, gây viêm da hoặc dị ứng.
* Việc xức nước hoa lên khuôn mặt có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da và làm suy yếu độ đàn hồi của da. Do đó, tốt nhất nên xịt nước hoa lên quần áo như cổ áo và bên trong váy, hoặc xịt vào những nơi gần mạch đập như cổ tay, sau tai, hai bên cổ, đầu gối và mắt cá chân.
Nguy cơ khôn lường của việc sử dụng nước hoa không đúng cách 2
* Cần sử dụng nước hoa trong vòng một năm sau khi mở nắp để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm.
Tổng kết, việc sử dụng nước hoa an toàn và hiệu quả đòi hỏi người tiêu dùng cần có kiến thức và thông tin rõ ràng về sản phẩm, đồng thời tuân thủ các quy định và hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Việc này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và mang lại trải nghiệm tích cực khi sử dụng nước hoa.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây