Sắp ra mắt thuốc chữa ung thư chỉ có giá 1,2 USD?

10/03/2024 09:34 | Cảnh báo
- Gần đây, Trung tâm Tata Memorial tại Mumbai (Ấn Độ) đã công bố thông tin về việc họ đang chuẩn bị cho ra mắt một viên thuốc mới có khả năng điều trị và ngăn ngừa tái phát ung thư với mức giá chỉ 1,2 USD (tương đương 100 rupee).
Nếu việc nghiên cứu và phát triển này thành công, đây sẽ là viên thuốc điều trị ung thư rẻ nhất và hiệu quả nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Công bố của Trung tâm Tata Memorial đã gây tiếng vang lớn trên toàn cầu, đặc biệt là trong cộng đồng y học và người bệnh ung thư. Theo thông tin từ công bố, viên thuốc mới chứa hợp chất R+Cu, kết hợp các chất chống oxy hóa như resveratrol và đồng, có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. 
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng viên thuốc này có thể giảm tác dụng phụ của quá trình điều trị ung thư đi một nửa và giảm nguy cơ tái phát ung thư khoảng 30%. Đặc biệt, thuốc cũng đã được chứng minh hiệu quả trong việc chống lại nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư tuyến tụy, phổi và miệng.
Đài NDTV (Ấn Độ) đã trích dẫn ông Rajendra Badwe - Giám đốc của Viện Nghiên cứu Ung thư Tata Memorial, cho biết rằng một loại thuốc mới dự kiến sẽ được cơ quan chức năng phê duyệt vào tháng 6 hoặc tháng 7/2024. Thuốc này được thiết kế để giảm tác động phụ của việc điều trị ung thư và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường ngay sau đó.
Theo ông Badwe: "Các viên thuốc R+Cu tạo ra các gốc oxy, phá hủy các hạt chromatin và ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư sang các cơ quan khác trong cơ thể. Cơ chế hoạt động của thuốc này là sau khi được tiêm vào cơ thể, nó sẽ giải phóng các gốc oxy trong dạ dày. 
Những gốc oxy này sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào máu, từ đó ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư và giảm tác động của việc sử dụng hóa trị."
Tata Memorial là một trong những cơ sở nghiên cứu ung thư lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới, được Bộ Năng lượng Nguyên tử Ấn Độ tài trợ và điều hành.
Sắp ra mắt thuốc chữa ung thư chỉ có giá 1
Vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ hiện đang là quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, Ấn Độ cũng đang phải đối mặt với tình trạng ung thư gia tăng. Theo Chương trình Đăng ký Ung thư Quốc gia do Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ tiến hành, số ca mắc ung thư ở nước này dự kiến sẽ tăng từ 1,46 triệu vào năm 2023 lên 1,57 triệu trong năm 2025.
>>> Dinh dưỡng đối với bệnh nhân ung thư
>>> Thực hư chuyện hoa đu đủ chữa ung thư?
Ung thư vẫn là một trong những căn bệnh nan y ám ảnh nhất trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hợp Quốc (WHO) cũng đã cảnh báo về việc bệnh nhân ung thư đang trẻ hóa. Tuy nhiên, WHO cũng lưu ý rằng có những tiến triển quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư. 
Trong vòng 5 năm tới, có khả năng rằng thế giới sẽ chứng kiến sự phát triển của nhiều loại vaccine ngừa ung thư. Điều này không phải là những loại vaccine truyền thống ngăn ngừa nhiễm bệnh, mà là những loại vaccine giúp thu nhỏ khối u và ngăn chặn sự tái phát của ung thư.
Tiến sĩ James Gulley từ Viện Ung thư quốc gia Mỹ đã chia sẻ về sự hiểu biết của các nhà khoa học về cách mà ung thư có thể ẩn náu khỏi hệ miễn dịch của cơ thể. Ông Gulley cho biết rằng, việc phát triển những loại vaccine đặc biệt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch và tiêu diệt tế bào ung thư là rất quan trọng. Ông cũng nhấn mạnh rằng công nghệ mRNA đang mở ra cơ hội để thực hiện điều này.
Trong khi đó, Trung tâm Tata Memorial đã công bố chuẩn bị cho ra mắt viên thuốc điều trị và ngăn ngừa ung thư với giá chỉ 1,2 USD. Tiến sĩ Steve Lipkin, một chuyên gia di truyền học tại Weill Cornell Medicine (New York, Mỹ) đã nhận xét về việc này. Ông Lipkin cho rằng, vaccine là mốc quan trọng tiếp theo trong sứ mệnh giảm tử vong do ung thư. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng quan trọng nhất là phải cá nhân hóa được bệnh nhân ung thư, vì mỗi người bệnh có những diễn biến khác nhau tùy thuộc vào cơ địa của họ.
Sắp ra mắt thuốc chữa ung thư chỉ có giá 2
Nhận xét của TS Lipkin nhận được sự đồng tình từ giới khoa học, những người đã dành cả cuộc đời nghiên cứu vaccine nhằm ngăn chặn cũng như điều trị ung thư. Họ cho rằng, nếu vaccine không có tác dụng cá nhân hóa thì có thể được sản xuất với giá rất rẻ, giống như vaccine Covid-19. Tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh rằng ung thư khác biệt hoàn toàn so với Covid-19, và việc phát triển vaccine cho ung thư đòi hỏi sự cá nhân hóa.
Trong bối cảnh này, TS Lipkin lưu ý rằng việc tạo ra mọi loại vaccine ung thư từ con số 0 là rất quan trọng. Ông nhấn mạnh rằng chúng ta không nên hoài nghi trước những nghiên cứu mới điều trị ung thư, nhưng cũng cần phải tỉnh táo để bước tiếp trên con đường chống lại căn bệnh đầy đau đớn này.
Trong bối cảnh hiện nay, với công nghệ tiên tiến, chúng ta đã và đang tiến những bước dài trong việc loại bỏ bệnh tật và bảo vệ sức khỏe của nhân loại. Công cuộc nghiên cứu và phát triển vaccine ung thư đòi hỏi sự đầu tư lớn từ cả chính phủ và các tổ chức y tế, nhưng nó mang lại hy vọng lớn lao cho hàng triệu người bệnh ung thư trên khắp thế giới.
Trong tương lai, việc phát triển và sản xuất vaccine ung thư sẽ là một bước quan trọng trong cuộc chiến chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Đồng thời, việc cá nhân hóa điều trị cho từng bệnh nhân sẽ là chìa khóa quan trọng để giảm thiểu tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây