'Bác sĩ Hà Duy Thọ' trên Facebook, Tiktok dạy…chữa ung thư

18/11/2023 10:22 | Cảnh báo
- Mới đây, trên MXH đang sôi dục thông tin về "Bác sĩ Hà Duy Thọ" trên Facebook và Tiktok - người tự xưng là một chuyên gia y tế nổi tiếng, nhưng lại đưa ra nhiều thông tin sai lệch về y khoa.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại địa điểm khám chữa bệnh không phép của ông Hà Duy Thọ và bà Đặng Thị Tuyết Thu (vợ ông Thọ).
Ông Thọ đã chia sẻ nhiều clip trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có những phát ngôn không có căn cứ về dinh dưỡng và điều trị ung thư. Ông tuyên bố chữa khỏi nhiều bệnh nhân ung thư bằng cách thực hiện các biện pháp không khoa học như ăn gạo lứt muối mè, uống nước tương, sắn dây. Những phát ngôn này đã khiến nhiều bác sĩ lo lắng vì có thể tác động tiêu cực đến người bệnh nếu tin theo.
Trong số các thông tin sai lệch, có những khẳng định như "uống sữa gây loãng xương" - điều này đã bị các chuyên gia y tế lên tiếng phản đối, vì sữa thực tế là một nguồn canxi tốt và không gây loãng xương. 
Bác sĩ Hà Duy Thọ trên Facebook Tiktok dạy chữa ung thư 1
Các bác sĩ cũng lý giải quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày và ruột non, chứng minh rằng ý kiến của ông Thọ là hoàn toàn không chính xác.
Các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng việc cung cấp thông tin sai lệch như vậy có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người xem, đặc biệt là những người không có kiến thức chuyên sâu về y tế. Có ý kiến rằng ông Thọ có thể đang "thao túng tâm lý" người xem thông qua phong cách và cách diễn đạt của mình.
Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ về việc mạo danh bác sĩ và khuyến nghị chế độ ăn thực dưỡng chữa ung thư, có thể có mục đích phía sau, có thể liên quan đến việc buôn bán sản phẩm. Điều này cũng liệt vào sai phạm quy định về quảng cáo thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm, cấm sử dụng tên và hình ảnh của người trong ngành y tế để quảng cáo sản phẩm.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây