Người mắc ung thư thực quản cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

- Ung thư thực quản được xếp hạng là nguyên nhân hàng đầu thứ bảy gây tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Chế độ dinh dưỡng là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của người mắc ung thư thực quản.
Vậy những người ung thư thực quản cần lưu ý những loại thực phẩm nào để hỗ trợ trong việc điều trị và chăm sóc? Songkhoe360 sẽ giới thiệu một số loại thực phẩm tốt nhất cho chế độ dinh dưỡng của người mắc ung thư thực quản.
1. Ung thư thực quản là gì?
Thực quản là một ống cơ rỗng chịu trách nhiệm vận chuyển thức ăn từ cổ đến dạ dày. Ung thư thực quản xảy ra khi một khối u ác tính hình thành trong thực quản. Khi khối u phát triển, nó có thể ảnh hưởng đến các mô và tế bào của người bệnh. 
Có hai loại ung thư thực quản thường gặp là:
• Ung thư biểu mô tế bào xảy ra khi ung thư bắt đầu trong các tế bào phẳng, tạo nên niêm mạc thực quản.
• Ung thư biểu mô tuyến xảy ra khi ung thư bắt đầu trong tế bào tuyến của thực quản.
Giai đoạn đầu của ung thư thực quản hiếm khi xuất các triệu chứng. Nhưng trong quá trình phát triển bệnh, bạn có thể gặp các triệu chứng như sau:
• Giảm cân ngoài ý muốn
• Khó tiêu
• Ợ nóng
• Đau hoặc khó chịu
• Thường xuyên bị khó nuốt khi ăn
• Thức ăn bị trào ngược
• Đau ngực
• Mệt mỏi
Người mắc ung thư thực quản cần chế độ dinh dưỡng như thế nào 1
2. Người mắc ung thư thực quản nên ăn gì?
Hàm lượng trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống được cho là tỷ lệ nghịch với nguy cơ mắc ung thư thực quản nhờ chất xơ, lutein và folate trong thành phần. Mối liên quan dường như mạnh hơn đối với ung thư biểu mô tuyến so với ung thư biểu mô tế bào. Các nghiên cứu khác đã chứng minh chế độ ăn nhiều trái cây và rau có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư thực quản.
Chất xơ có một số tác dụng chống ung thư và được cho là có tác dụng bảo vệ chống ung thư thực quản. Nhiều nghiên cứu chứng minh chất xơ làm giảm quá trình phát triển ung thư bằng cách điều chỉnh chứng trào ngược dạ dày và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Các loại rau xanh như bắp cải, cải bó xôi, rau muống, rau ngót và các loại củ như củ cải đường, cà rốt, củ hành tây, khoai lang đỏ là những loại thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho người mắc ung thư thực quản.
Người mắc ung thư thực quản cần chế độ dinh dưỡng như thế nào 2
Các loại trà được cho là có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào ung thư thực quản, vì các thành phần chính trong trà có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và kích thích miễn dịch trong ống nghiệm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra trà có thể ức chế sự hình thành khối u thực quản do hợp chất N-nitroso trong thành phần.
Cà phê chứa nhiều thành phần chống ung thư. Caffeine ngăn chặn sự phát triển của tế bào do kinase-4 phụ thuộc vào cyclin. Các thành phần khác như cafetol và kahweol, có thể ức chế tổn thương DNA. Tiêu thụ trà xanh, cũng như cà phê, đã chứng minh có tác dụng chống lại ung thư thực quản.
Người mắc ung thư thực quản cần chế độ dinh dưỡng như thế nào 4
3. Người mắc ung thư thực quản cần tránh ăn gì?
Thịt đỏ đã chứng minh mối liên hệ tích cực với ung thư thực quản trong nhiều nghiên cứu. Các phương pháp nấu ăn ở nhiệt độ cao, cũng như sắt heme có trong thịt đỏ, được cho là góp phần tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Loại thứ hai góp phần hình thành nội sinh các hợp chất N-nitroso. Thịt trắng có mối liên hệ thấp hơn nhiều với ung thư thực quản, có thể là do hàm lượng sắt heme thấp hơn. 
Lượng thịt chế biến cũng là một loại thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Những thực phẩm này rất giàu hợp chất N-Nitroso, và việc nấu nướng cũng có thể dẫn đến việc tạo ra các amin dị vòng (HCA) và hydrocacbon thơm đa vòng (PAH), do đó làm tăng khả năng gây đột biến.
Người mắc ung thư thực quản cần chế độ dinh dưỡng như thế nào 3
Có rất ít nghiên cứu điều tra mối quan hệ giữa ung thư thực quản và các thành phần của thịt hoặc các hợp chất được hình thành trong quá trình nấu hoặc chế biến thịt. Người ta đã đưa ra giả thuyết rằng HCAs và PAH gây đột biến được tạo ra từ việc nấu thịt ở các phương pháp nhiệt độ cao, chẳng hạn như chiên áp chảo hoặc nướng trên ngọn lửa trần, có thể góp phần tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.
Với sự gia tăng ngày càng nhiều của số ca mắc ung thư thực quản, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh. Bằng cách sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là rau xanh, trái cây, người mắc ung thư thực quản có thể giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết để cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Hơn nữa, việc hạn chế sử dụng các loại thực phẩm không tốt như thức ăn nhanh sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ tái phát ung thư. Vì vậy, hãy lựa chọn một chế độ dinh dưỡng hợp lý và thực hiện đúng cách để giúp cơ thể chống lại bệnh tật và duy trì sức khỏe tốt nhất.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây