Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát lúc giao mùa

15/11/2023 09:11 | Bệnh thường gặp
- Giao mùa là thời kỳ khi thời tiết và môi trường thay đổi từ một mùa sang mùa khác, gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể và làm cho hệ miễn dịch yếu đi. Hệ miễn dịch suy yếu sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh, bao gồm sốt xuất huyết.
Sốt xuất huyết là một bệnh nhiễm trùng do virus dengue gây ra, được truyền qua muỗi Aedes. Các con muỗi này thường hoạt động mạnh mẽ vào buổi sáng và chiều tối, chính giữa giai đoạn giao mùa. Trong những ngày này, số lượng muỗi thường tăng lên, dẫn đến việc tăng cường lây truyền bệnh sốt xuất huyết.
Ngoài ra, sự biến đổi nhiệt độ và môi trường trong giai đoạn giao mùa cũng có thể gây ra sự suy yếu của hệ miễn dịch của con người. Điều này làm cho cơ thể trở nên dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn và virus, bao gồm cả virus dengue.
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát lúc giao mùa 1
Dấu hiệu sốt xuất huyết
Sốt xuất huyết là một bệnh nhiễm trùng do virus dengue gây ra. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến của bệnh sốt xuất huyết:
1. Sốt cao: Sốt là triệu chứng phổ biến đầu tiên của sốt xuất huyết. Nhiệt độ cơ thể có thể tăng đột ngột lên trên 39 độ C (102 độ F) hoặc cao hơn.
2. Đau đầu: Đau đầu mạn tính và cường độ cao thường xảy ra và có thể kéo dài suốt một vài ngày.
3. Đau đớn toàn thân: Cảm giác đau đớn toàn thân, cơ bắp và khớp là một triệu chứng khá thường gặp trong sốt xuất huyết.
4. Sưng nước mắt: Mắt có thể trở nên sưng nước mắt và đỏ rát.
5. Đau họng và ho: Đau họng và ho có thể xuất hiện, vàng thậm chí khái niệm viêm họng và viêm phế quản.
6. Chảy máu kéo dài: Các triệu chứng chảy máu có thể bao gồm ở các bộ phận như mũi, lợi, họng hoặc âm đạo. Trong trường hợp nặng, có thể xuất hiện chảy máu dưới da hoặc niêm mạc.
7. Tình trạng mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi, suy nhược đuối thường xảy ra.
8. Thay đổi tiểu tiện: Sốt xuất huyết có thể gây ra thay đổi trong màu sắc tiểu tiện, làm cho màu nước tiểu trở nên sậm hơn.
9. Buồn nôn và nôn mửa: Buồn nôn và nôn mửa có thể xảy ra, đặc biệt là ở những người mắc sốt xuất huyết nặng.
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát lúc giao mùa 2
Các triệu chứng của sốt xuất huyết có thể biến đổi và thay đổi từ người này sang người khác. Trong trường hợp có bất kỳ dấu hiệu nào của sốt xuất huyết, nên tìm kiếm sự chữa trị y tế ngay lập tức để được tư vấn và điều trị. 
Sốt xuất huyết có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được điều trị một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Những thói quen sai lầm khi bị sốt xuất huyết
Khi bị sốt xuất huyết, có một số thói quen sai lầm có thể gây hại hoặc làm tăng nguy cơ tổn thương sức khỏe. Dưới đây là một số thói quen sai lầm mà bạn nên tránh khi mắc sốt xuất huyết:
1. Tự điều trị: Một trong những sai lầm lớn nhất là tự điều trị sốt xuất huyết. Đây là một bệnh nguy hiểm và cần được điều trị bởi chuyên gia y tế. Tự uống thuốc hoặc thử các biện pháp tự nhiên có thể gây hại nếu không được kiểm soát.
2. Tự dùng thuốc chữa sốt: Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và tổn thương mạch máu, do đó cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc không kê đơn.
3. Không uống đủ nước: Mất nước là một trong những triệu chứng phổ biến của sốt xuất huyết. Không uống đủ nước có thể làm tăng nguy cơ mất chất điện giải và gây ra biến chứng nghiêm trọng.
4. Làm việc: Thay vì nghỉ ngơi để cho cơ thể phục hồi, một số người có thể cố gắng làm việc hoặc hoạt động quá mức khi mắc sốt xuất huyết, điều này có thể làm suy yếu cơ thể và làm gia tăng nguy cơ biến chứng.
5. Không tìm kiếm sự chữa trị y tế kịp thời: Sốt xuất huyết có thể phát triển nhanh chóng và dẫn đến hệ quả khó lường. 
6. Tự chẩn đoán hoặc tự hiểu sai bệnh: Đừng để việc tự làm bác sĩ hoặc “bác sĩ google” gây ra hậu quả khó giải quyết.
7. Không tuân theo chỉ đạo của bác sĩ: Nếu đã được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết và bác sĩ đưa ra chỉ đạo hoặc đề nghị cụ thể, bạn nên tuân theo chúng và không tự quyết định ngưng hoặc thay đổi điều trị mà không được phép.
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát lúc giao mùa 3
Bị sốt xuất huyết nên ăn gì?
Khi bị sốt xuất huyết, rất quan trọng để duy trì sự cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể và ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa để giảm tải cho hệ tiêu hóa. Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm và chế độ ăn uống khi bạn mắc sốt xuất huyết:
1. Uống nhiều nước: Sốt xuất huyết có thể dẫn đến mất nước và thất thoát chất điện giải. Hãy uống nhiều nước, nước lọc hoặc nước có chất điện giải (chẳng hạn như nước chanh, nước dừa) để duy trì sự cân bằng nước.
2. Thức ăn dễ tiêu hóa: Hạn chế thức ăn khó tiêu hóa, chẳng hạn như thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn cay. Hãy ăn thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, bánh mỳ trắng, gạo, bánh mỳ mềm, súp lọc, và trái cây mềm như chuối và lê.
3. Thức ăn giàu protein: Cung cấp đủ lượng protein từ thức ăn như thịt gà, cá, trứng, và đậu có thể giúp tăng cường sức kháng và phục hồi sức khỏe.
4. Thức ăn giàu vitamin và khoáng chất: Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể trong quá trình phục hồi.
5. Tránh thức ăn nhanh: Hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn có nhiều gia vị, thức ăn chứa caffeine hoặc cồn, thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng.
6. Theo chỉ đạo của bác sĩ: Hãy tuân theo hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể từ bác sĩ hoặc y tế về chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe cụ thể dành cho bạn.
Cảnh báo dịch sốt xuất huyết bùng phát lúc giao mùa 4
Phòng ngừa sốt xuất huyết
Để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi sốt xuất huyết trong thời kỳ giao mùa, bạn nên:
1. Sử dụng kem chống muỗi: Sử dụng kem chống muỗi để bảo vệ da khỏi sự cắn của muỗi.
2. Mặc áo che kín cổ: Mặc áo dài hoặc áo dài dài để bảo vệ da khỏi cắn của muỗi.
3. Sử dụng màn chắn muỗi: Sử dụng mạng chắn muỗi trong phòng ngủ để tránh muỗi xâm nhập.
4. Xoay nước: Hãy loại bỏ hoặc đậy kín các nơi có nước đọng, nơi muỗi có thể đẻ trứng và phát triển.
5. Tìm kiếm chữa trị y tế: Nếu bạn hoặc người thân có triệu chứng sốt và sưng nước mắt, hãy tìm kiếm sự chữa trị y tế ngay lập tức.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây