Nguy cơ cao nhất khi bị nhiễm sốt xuất huyết là khi nào?

18/11/2023 17:46 | Bệnh thường gặp
- Rất nhiều người có thói quen nghĩ rằng khi cảm giác sốt mình đã qua giai đoạn khó chịu và mệt mỏi, thì bệnh sốt xuất huyết đã qua đi. Ít người biết rằng sau giai đoạn này, có thể xuất hiện những dấu hiệu mới, thậm chí nặng hơn, đặt người bệnh vào tình trạng nguy hiểm.
Rất nhiều người có thói quen nghĩ rằng khi cảm giác sốt mình đã qua giai đoạn khó chịu và mệt mỏi, thì bệnh sốt xuất huyết đã qua đi. Ít người biết rằng sau giai đoạn này, có thể xuất hiện những dấu hiệu mới, thậm chí nặng hơn, đặt người bệnh vào tình trạng nguy hiểm.
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây ra bởi virus được truyền từ muỗi và có các triệu chứng tương tự như cảm cúm, có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong.
Quá trình diễn biến của sốt xuất huyết thường kéo dài trong khoảng 10 ngày đầu. Từ ngày thứ nhất đến ngày thứ ba, tình trạng bệnh thường ít nghiêm trọng hơn. 
Trong giai đoạn này, khi bệnh nhân đến bệnh viện và nhận được chẩn đoán về sốt xuất huyết, các bác sĩ sẽ hướng dẫn theo dõi tại nhà bằng cách đo nhiệt độ, bổ sung nước và điện giải, cũng như áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp. 
Nguy cơ cao nhất khi bị nhiễm sốt xuất huyết là khi nào 1
Nếu có các triệu chứng như sốt li bì, đau đầu, nôn và không thể ăn uống, giảm ý thức thì đây là những dấu hiệu cảnh báo quan trọng. Ngay cả ở giai đoạn thứ hai của bệnh (ngày thứ 2), việc đến cơ sở y tế để kiểm tra và thăm khám là cần thiết để nhận được sự can thiệp kịp thời từ đội ngũ y tế.
Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 thường là thời điểm mà bệnh tình trở nên nặng hơn, xuất hiện các biến chứng như giảm tiểu cầu, mất nước và có thể dẫn đến tình trạng sốc. Trong những ngày này, bác sĩ sẽ thực hiện theo dõi cận lâm sàng và tiếp tục quan sát bệnh nhân một cách chặt chẽ để có thể đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp.
Bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có vaccine và liệu pháp điều trị đặc hiệu. Các chuyên gia khẳng định rằng, để ngăn chặn bệnh tình này, biện pháp hiệu quả nhất là tiến hành diệt muỗi, loại bỏ lăng quăng và bọ gậy, cùng việc thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt.
Người dân cũng cần chú trọng đến việc duy trì sự sạch sẽ trong nhà cửa, đặc biệt là ở những khu vực dễ ẩm ướt. Việc sử dụng thuốc chống muỗi cần được thực hiện đúng cách, đồng thời nên mắc màn khi đi ngủ và ưu tiên việc mặc quần áo dài để bảo vệ cơ thể khỏi muỗi đốt, ngay cả trong ban ngày.
Nguy cơ cao nhất khi bị nhiễm sốt xuất huyết là khi nào 2
Theo Bộ Y tế, bệnh sốt xuất huyết Dengue được chia làm 3 mức độ:
Mức độ 1: Sốt xuất huyết Dengue (phần lớn các trường hợp đều được điều trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở, chủ yếu là điều trị triệu chứng và phải theo dõi chặt chẽ phát hiện sớm sốc xảy ra để xử trí kịp thời).
Mức độ 2: Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo (người bệnh được cho nhập viện điều trị).
Mức độ 3: Sốt xuất huyết Dengue nặng (người bệnh phải được nhập viện điều trị cấp cứu), mức độ này bao gồm sốc sốt xuất huyết Dengue, sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, xuất huyết nặng, suy tạng nặng.
Bộ Y tế nhấn mạnh rằng, trong quá trình tiến triển của bệnh, có khả năng chuyển từ mức độ nhẹ lên mức độ nặng. Do đó, khi đến khám bệnh, cần thực hiện phân độ lâm sàng để đưa ra dự đoán về tình trạng sức khỏe và lên kế hoạch điều trị phù hợp.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây