“Bỏ túi” cách phòng đau vai gáy - dân văn phòng nhất định phải biết

09/10/2023 16:53 | Bệnh thường gặp
- Hội chứng căng đau vai gáy là một tình trạng thông thường không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tình trạng này có thể được phòng ngừa bằng cách loại bỏ hoặc hạn chế những hoạt động sinh hoạt hàng ngày gây tác động xấu tới vùng vai và cột sống cổ.
- Để phòng ngừa đau vai gáy, cần hạn chế làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt là với máy vi tính. Cứ mỗi 30 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Điều này giúp giảm áp lực lên vùng vai và cột sống cổ, giúp cho các cơ bắp được thư giãn và giảm căng thẳng.
dau moi vai gay o dan van phong
- Ngoài ra, cần giữ cổ luôn thẳng khi làm việc. Tầm nhìn làm việc nên giữ ngang mắt, tránh sai tư thế khi ngồi học, đọc sách hoặc đánh máy. Không nên cúi gập cổ quá lâu để tránh áp lực lên vùng vai và cột sống cổ.
- Việc đọc sách hoặc xem TV không nên nằm gối đầu cao. Khi ngủ, hãy đảm bảo gối đầu cao khoảng 10cm và sử dụng một vật đệm dưới gáy để cổ được nghiêng nhẹ.
- Hạn chế việc bẻ cổ và kêu răng rắc. Nhiều người có thói quen khi cổ mỏi thường bẻ cổ hoặc lắc cổ để kêu, tin rằng làm như vậy sẽ làm giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy hành động này có tác dụng hoàn toàn trái ngược.
Benh van phong 1
- Khi nghe điện thoại, hãy cầm ở tay và tránh kẹp điện thoại giữa cổ và vai. Hạn chế cúi cổ quá lâu khi xem điện thoại, thay vào đó hãy giữ cổ ở tư thế thẳng khi sử dụng thiết bị này.
- Khi tham gia giao thông đường bộ, việc ngồi đúng tư thế khi lái xe là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Người lái xe cần tránh ngả người quá mức ra trước hoặc sau, đảm bảo tư thế ngồi thoải mái, đúng vị trí và độ cao của ghế. 
Điều này giúp giảm thiểu căng thẳng cho cột sống và các khớp xương, đồng thời giúp tăng khả năng phản xạ nhanh trong trường hợp cần phải xử lý tình huống giao thông bất ngờ.
- Khi xem tivi, ngoài việc chọn một khoảng cách hợp lý để giảm áp lực cho mắt, người xem cần ngồi dựa lưng, đầu hơi ngửa ra sau và cổ tựa vào vật đệm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ. Điều này giúp giảm thiểu căng thẳng cho các khớp xương và cơ bắp trong vùng cổ, đồng thời giảm nguy cơ đau lưng và đau cổ.
dau vai gay la gi 6
Để tăng cường sức khỏe và đảm bảo sự linh hoạt cho cột sống, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao hoặc tối thiểu là tập thể dục giữa giờ. Áp dụng các động tác trong bài tập vận động cột sống cổ như xoay tròn, nghiêng và uốn cong giúp tăng khả năng chịu đựng, tăng sức dẻo dai của hệ thống gân cơ, dây chằng quanh cột sống. Điều này giúp giảm nguy cơ đau lưng và đau cổ, tăng khả năng vận động và cải thiện chất lượng cuộc sống.

  Ý kiến bạn đọc

  • Mai Nguyen
    Mai Nguyen Bẻ cổ kêu răng rắc là có thật. Mà có thể đưa thkknf tin hưuz ích hơn đc k. Mấy cái này ai chăngtlr biết.
    10/10/2023 10:27

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây