5 căn bệnh nguy hiểm có thể phát hiện bằng kiểm tra mắt

22/05/2023 14:12 | Bệnh thường gặp
- Đôi mắt của bạn là cửa sổ nhìn ra thế giới và có thể giúp bạn chẩn đoán một số căn bệnh nguy hiểm và đáng sợ, nếu phát hiện kịp thời có thể điều trị khỏi.
Hầu hết chúng ta không hiểu độ nghiêm trọng của các vấn đề về mắt vì các vấn đề đó có thể đe dọa tính mạng. Theo các bác sĩ, mọi người nên đi kiểm tra mắt thường xuyên vì tầm nhìn chính xác không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn giúp bạn phát hiện các tình trạng mắt khó chịu và đe dọa như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và các vấn đề liên quan đến tuổi tác khác.
Dưới đây là một số bệnh nguy hiểm đến tính mạng có thể được phát hiện thông qua kiểm tra mắt
Huyết áp cao có thể phát hiện bằng kiểm tra mắt
Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, có nhiều dấu hiệu huyết áp cao có thể được phát hiện thông qua các xét nghiệm mắt đơn giản. Các bác sĩ cho biết mắt bị cong bất thường và chảy máu từ các mạch máu trong mắt là những triệu chứng phổ biến của bệnh huyết áp cao. Cứ 3 người thì một người Mỹ trưởng thành sẽ xuất hiện các triệu chứng này.
5 căn bệnh nguy hiểm có thể phát hiện bằng kiểm tra mắt 1
Kiểm tra mắt có thể cảnh báo bệnh huyết áp cao
Theo các chuyên gia, huyết áp cao là nguyên nhân khởi phát và tiến triển rõ rệt của các vấn đề như tăng nhãn áp, bệnh võng mạc tiểu đường, thoái hóa điểm vàng,… Huyết áp cao cũng gây ra bệnh võng mạc do tăng huyết áp, một tình trạng trong đó các mạch máu ở võng mạc bị tổn thương.
Bệnh tiểu đường
Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh có thể được phát hiện thông qua kiểm tra mắt. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân tiểu đường thường bị bệnh võng mạc, phù hoàng điểm, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp. Tất cả đều có thể dẫn đến mất thị lực.
Ngoài ra, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, khi bị tiểu đường, các mạch máu nhỏ ở võng mạc rò rỉ chất lỏng hoặc máu màu vàng có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.
5 căn bệnh nguy hiểm có thể phát hiện bằng kiểm tra mắt 2
Bệnh tiểu đường có thể phát hiện bằng kiểm tra mắt
Vì vậy, bạn hãy thử tự kiểm tra xem mắt của bạn có hay bị mờ không, có hay chớp, hay chấm đen điểm mù khi nhìn vào 1 vật nào đó không. Bạn cũng nên kiểm tra xem đồ vật bạn nhìn có bị biến dạng hay bạn bị khó đọc hoặc thực hiện công việc chi tiết hay không.
Khối u não
Một khối u não là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất mà một người có thể mắc phải. Theo các bác sĩ, khối u có thể gây tăng áp lực trong não và truyền đến mắt.
Nếu bạn nhận thấy sưng gần phía sau mắt, nó có thể gây ra những thay đổi đối với dây thần kinh thị giác mà bác sĩ nhãn khoa có thể nhìn thấy. Mất thị lực một bên, cả hai bên hoặc thậm chí thay đổi kích thước đồng tử là những dấu hiệu khác của khối u não cần được chẩn đoán chính xác và điều trị ngay lập tức.
5 căn bệnh nguy hiểm có thể phát hiện bằng kiểm tra mắt 3
Ung thư máu hoặc da
Nhiều loại ung thư có thể được phát hiện khi bạn đi khám mắt. Theo một nghiên cứu của Đại học Queensland, những dấu hiệu ban đầu của sự phát triển của khối u ác tính có thể được phát hiện với những đốm đen ở phía sau con ngươi. Từ đó, các xét nghiệm có thể được tiến hành để tìm tế bào ung thư. 
Ngoài ra, chảy máu trong mắt có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu đang phát triển. Thêm vào đó, các khối u ở vú và các khu vực khác có thể lan đến các cấu trúc mắt.
5 căn bệnh nguy hiểm có thể phát hiện bằng kiểm tra mắt 4
Viêm khớp dạng thấp
Nhiều dấu hiệu và triệu chứng của viêm khớp dạng thấp có thể được phát hiện bởi bác sĩ nhãn khoa khi khám mắt định kỳ. Theo các nghiên cứu, nếu bạn bị khô mắt hoặc đau nhức mắt ít nhất 2 lần/năm, đó có thể là dấu hiệu của bệnh xương khớp đang tiến triển. Các bác sĩ cho biết, triệu chứng này cũng có thể báo hiệu bệnh viêm củng mạc, một chứng viêm đau ở lòng trắng của mắt cần được điều trị.
5 căn bệnh nguy hiểm có thể phát hiện bằng kiểm tra mắt 5
Hãy cẩn thận với những dấu hiệu ở mắt cảnh báo bệnh nguy hiểm đến tính mạng. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây