Bài thuốc dân gian trị tắc nghẽn mạch máu não

13/09/2023 11:56 | Bài thuốc thảo dược
- Tắc nghẽn mạch máu não là một trong những căn bệnh nguy hiểm xảy ra khi có sự hạn chế lưu lượng máu đến một phần của não do thu hẹp mạch máu, hình thành cục máu đông, tắc nghẽn hoặc vỡ mạch máu (xuất huyết). Với những bài thuốc dân gian nếu biết cách sử dụng đúng cách thì sẽ giảm thiểu nguy cơ gây bệnh rất tốt.
Tắc nghẽn mạch máu não có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau từ lối sống không lành mạnh cho đến các bệnh nền gây nên. Một trong những nguyên nhân thường gặp bao gồm: 
Hút thuốc lá: thuốc lá chứa các hợp chất gây hại, đặc biệt là nicotine, có thể gây viêm nhiễm và làm tổn thương mạch máu, tăng nguy cơ tạo cặn mỡ gắn vào thành mạch máu.
Tuổi tác: nguy cơ tắc nghẽn mạch máu sẽ càng tăng theo độ tuổi vì các vấn đề về mạch máu phát triển theo thời gian.
Lối sống không lành mạnh: thiếu vận động, ăn thức ăn không lành mạnh, thường xuyên căng thẳng, … có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của cặn bám gây tắc nghẽn mạch máu.
• Tiểu đường: người mắc tiểu đường có nguy cơ cao bị tắc nghẽn mạch máu do các tình trạng đường huyết không ổn định có thể gây hại cho thành mạch máu.
Tăng huyết áp: huyết áp cao làm tăng áp lực trên thành mạch máu và gây tổn thương chúng, dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.
Mỡ máu cao: mức cholesterol và triglyceride cao trong máu có thể góp phần vào sự hình thành cặn mỡ trên thành mạch máu.
20210805 nguyen nhan va dau hieu tac mach mau nao thuong gap
1. Phương pháp điều trị tắc nghẽn mạch máu não từ Đông y
Bên cạnh những biện pháp như phẫu thuật và sử dụng thuốc điều trị, người ta còn hay sử dụng các bài thuốc Đông y từ các loại thảo dược tự nhiên giúp làm sạch và kích thích luồng máu trong mạch máu não mà ít gây ra tác dụng phụ nhất. 
Tắc nghẽn mạch máu não thể âm hư
Biểu hiện: Tắc nghẽn mạch máu não thể âm hư có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu nặng, ù tai, mất thị lực, khó nói, co giật, căng cứng cơ thể, mất khả năng cử động, hoặc liệt nửa người (bên phải), … 
Bài thuốc dân gian
Chuẩn bị nguyên liệu gồm 48g hy thiêm cửu chế, 24g tri mẫu, xích thược sao, 16g can địa hoàng, đường quy, câu kỳ tử, uất kim, cam cúc hoa, đan sâm mỗi loại, 12g quy bản chế, ngưu tất, 8g hoàng bá đem sắc uống mỗi thang/ngày. 
• Tắc nghẽn mạch máu não thể huyết ứ
Biểu hiện: mất khả năng di chuyển hoặc cảm giác ở bên trái cơ thể; cứng lưỡi, méo mồm, khó nói chuyện; chói tai, chói mắt, mất thị lực hoặc váng đầu nghiêm trọng, …
- Bài thuốc dân gian:
Chuẩn bị nguyên liệu gồm 48g đan sâm, sinh hòe mễ, hoàng kỳ; 32g địa long chế, 16g xích thược, đào nhân. hồng hoa. sinh bạch thược, ngư phiêu, thiên ma mỗi loại, 12g  đởm tinh, thủy điệt chế đem sắc uống mỗi thang/ngày. 
• Tắc nghẽn mạch máu não thể can dương, nội động
- Tắc nghẽn mạch máu não thể can dương xảy ra khi có tắc nghẽn trong các đoạn mạch máu chạy từ tim đến hạch mang hoặc từ hạch mang đến não. Các triệu chứng có thể bao gồm mất thị lực, mất cảm giác, hoặc mất khả năng di chuyển ở một phần của cơ thể, đặc biệt ở mặt và vùng cổ.
- Tắc nghẽn mạch máu não thể can nội động xảy ra khi tắc nghẽn xuất phát từ bên trong hội tử - nghĩa là trong bộ phận nội động của não. Triệu chứng thường bao gồm mất khả năng di chuyển, nói chuyện, mất thị lực, hoặc hôn mê, bất tỉnh tùy thuộc vào vị trí của tắc nghẽn trong não.
photo 1690293774479 1690293774668455446698
- Bài thuốc dân gian:
Chuẩn bị nguyên liệu gồm 32g đan sâm, 16g câu đằng, tang chi, tùng chi, đào chi, quất chi, sơn chi, trúc chi mỗi loại, 12h hy thiêm thảo chế, hạ khô thảo, 8g địa long chế, 6g hồng hoa, 4g cam thảo đem sắc uống mỗi thang/ngày. 
• Tắc nghẽn mạch máu não thể khí hư đàm thấp
- Theo quan điểm Đông y, tắc nghẽn mạch máu não thể khí hư đàm thấp thường xuất phát từ sự mất cân bằng trong cơ thể. Triệu chứng chủ yếu của bệnh thường bao gồm mệt mỏi, khó thở, đờ đẫn, mặt mũi nhợt nhạt, ban ứ huyết và điểm đỏ tía, nửa người bên phải lạnh và hơi tê, … Loại này thường gặp ở người có tiền sử tăng huyết áp. 
- Bài thuốc điều trị:
Chuẩn bị nguyên liệu gồm 16g sinh hoàng kỳ, đường đỏ, 24g cát căn, 12g xích thược, địa long chế, 8g hồng hoa, trần bì, 6g đào nhân, đởm tinh, 4g đại hoàng chế, 1g thủy điệt chế; 0,1g manh trùng chế; 0,5g thông thảo; thông bạch 1 cọng đem sắc uống mỗi thang/ngày. 
Trên đây là một số bài thuốc thường được sử dụng để điều trị tai biến mạch máu não với từng loại nhất định. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào, hãy đảm bảo nhận được sự tư vấn của bác sĩ để có lộ trình điều trị chính xác và phù hợp với bản thân nhất. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây