Dầu oliu và nghiên cứu đột phá trong điều trị ung thư

- Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nutrients đã tìm ra một tác dụng đặc biệt mới của dầu ô liu đối với bệnh ung thư.
Nhóm nghiên cứu từ Đại học Porto, Đại học NOVA de Lisboa (Bồ Đào Nha), Đại học Palermo (Ý) và Đại học Castilla-La Mancha (Tây Ban Nha) đã phát hiện khả năng hỗ trợ điều trị ung thư não của oleuropein (OLE) và hydroxytyrosol (HT), hai hợp chất chống oxy hóa có trong dầu ô liu.
OLE là một hợp chất chống oxy hóa nhóm phenolic, được biết đến với khả năng chống viêm và bảo vệ thần kinh bằng cách điều chỉnh một số con đường phân tử. Trong điều trị ung thư, OLE khi được điều chế và sử dụng đúng cách sẽ ức chế sự phát triển của các tế bào bệnh và thúc đẩy quá trình tự hủy của chúng.
HT xuất hiện từ sự phân hủy enzyme của OLE và các hợp chất glycosid khác, có đặc tính chống viêm, chống xơ vữa và chống huyết khối mạnh mẽ. HT cũng ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol xấu LDL, từ đó mang lại lợi ích trong phòng ngừa và điều trị ung thư.
Trong thử nghiệm trên các tế bào u nguyên bào thần kinh đệm, một loại phổ biến trong ung thư não, OLE và HT đã phát huy các tác dụng mạnh mẽ. Điều này cho thấy chúng là những hợp chất hứa hẹn để kết hợp vào các thuốc và liệu pháp điều trị ung thư trong tương lai nhằm giúp tăng dung nạp điều trị và cải thiện kết quả điều trị.
Dầu oliu và nghiên cứu đột phá trong điều trị ung thư 1
Việc bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn uống cũng được xem xét. Tương tự với một số nghiên cứu khác trước đó, dùng dầu ô liu như dầu ăn cũng giúp ngăn ngừa ung thư nói chung, cải thiện sức khỏe ở người có bệnh lẫn người khỏe mạnh.
>>> Sắp ra mắt thuốc chữa ung thư chỉ có giá 1,2 USD?
>>> Móng tay bị sọc đen: Dấu hiệu của ung thư?
Các hợp chất chống oxy hóa dồi dào trong dầu này cũng đã được chứng minh là rất tốt để giảm nguy cơ bệnh tim mạch, các rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh, giảm tổn thương tế bào và DNA - chính là một trong các yếu tố cốt lõi để phòng ung thư.
Chế độ ăn Địa Trung Hải, trong đó dầu ô liu là một phần quan trọng, được coi là chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới. Vì vậy các tác giả cho rằng phát hiện mới một lần nữa chỉ ra lợi ích của kiểu ăn Địa Trung Hải trong phòng ngừa ung thư và các bệnh mạn tính nguy hiểm khác.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dầu ô liu không chịu được nhiệt độ quá cao. Do đó, khi sử dụng nó như dầu ăn, bạn chỉ nên nêm vào món ăn sau khi nấu chín hoặc có thể làm dầu trộn salad.
Tóm lại, nghiên cứu này đã làm sáng tỏ tác dụng đặc biệt của dầu ô liu đối với điều trị ung thư, từ đó mở ra những triển vọng mới trong việc áp dụng các hợp chất từ dầu ô liu vào điều trị và phòng ngừa ung thư trong tương lai.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây