Bê bối ngân hàng tế bào gốc ở Singapore: Lo ngại của cha mẹ châu Á

- Cordlife Group Ltd., một trong những nhà điều hành ngân hàng máu cuống rốn hàng đầu tại châu Á, hiện đang đối mặt với một vụ bê bối lớn do việc xử lý sai cách hàng nghìn mẫu máu của trẻ em.
Sự việc này đã khiến hàng nghìn phụ huynh tại Singapore phẫn nộ và đòi kiện Cordlife Group Ltd. vì đã làm hỏng mẫu máu của con em họ.
Lưu trữ máu cuống rốn ngay sau khi em bé chào đời là một dịch vụ quan trọng và được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn, với hy vọng rằng tế bào gốc này có thể được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm mà con có thể mắc phải trong tương lai. 
Bậc cha mẹ đã chi ra số tiền lớn để lưu trữ máu cuống rốn của con khi chúng mới chào đời, và họ hy vọng rằng tế bào gốc này có thể là "mạng sống thứ hai" nếu đứa trẻ của họ mắc phải bất kỳ bệnh tật nào nguy hiểm. Việc làm hỏng mẫu máu này không chỉ làm mất đi sự hi vọng của họ mà còn gây ra sự hoang mang và lo lắng về tương lai của con em.
Vụ việc tại ngân hàng tế bào gốc Cordlife không chỉ ảnh hưởng đến phụ huynh tại Singapore mà còn lan rộng ra các quốc gia khác mà Cordlife Group Ltd. hoạt động. Vụ bê bối này cũng đã đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về việc tiếp thị dịch vụ lưu trữ máu cuống rốn từ các công ty trong ngành. 
Đây là một tình huống đáng lo ngại và cần phải được giải quyết một cách nhanh chóng và minh bạch để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và khôi phục lại niềm tin vào dịch vụ lưu trữ máu cuống rốn.
Bê bối ngân hàng tế bào gốc ở Singapore 2
Chi tiền mua "cơ hội sống " cho con
Công ty Cordlife đã phát hiện một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến việc lưu trữ mẫu máu cuống rốn, gây ra sự lo lắng và bức xúc đối với các phụ huynh. Việc hỏng hóc này đã gây thiệt hại không chỉ về mặt tài chính mà còn về cơ hội bảo vệ sức khỏe tương lai của con cái. Công ty đã nộp báo cáo cho cảnh sát và đang tiến hành điều tra vấn đề này một cách nghiêm túc:
Chúng tôi hiểu rằng sự việc này đã gây ra rất nhiều lo lắng và bức xúc đối với khách hàng của chúng tôi, đặc biệt là những người đang tin tưởng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi cam kết sẽ giải quyết vấn đề này một cách trách nhiệm và minh bạch, đồng thời đảm bảo rằng các biện pháp cần thiết sẽ được thực hiện để ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai.
Chúng tôi đã tiến hành xem xét hoạt động của mình tại các thị trường khác và cam kết rằng không có bất kỳ vấn đề nào được phát hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn và tin cậy cho khách hàng.
Bê bối ngân hàng tế bào gốc ở Singapore 3
Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả quý khách hàng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Chúng tôi cam kết sẽ giải quyết vấn đề một cách minh bạch và công bằng, và sẵn sàng hỗ trợ các phụ huynh trong việc tìm kiếm giải pháp phù hợp. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về những phiền toái và lo lắng mà sự cố này đã gây ra, và hy vọng sẽ có cơ hội để khắc phục những hậu quả không mong muốn này.
Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục cải thiện quy trình lưu trữ và quản lý mẫu máu cuống rốn, đồng thời thực hiện các biện pháp cần thiết để khắc phục những thiệt hại đã xảy ra. Chúng tôi hiểu rằng niềm tin của quý khách hàng là vô cùng quan trọng và chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để tái thiết lập niềm tin này thông qua các hành động cụ thể và minh bạch.
Phương pháp còn nhiều tranh cãi
Máu được lấy từ dây rốn chứa đầy tế bào gốc là một kỳ tích sinh học, khi tế bào này có khả năng biệt hóa thành những tế bào của những mô khác như: cơ (cơ vân, cơ tim), tế bào gan, tế bào thận, tế bào não, tế bào phổi, tế bào da và tế bào tuyến tụy. Chúng đặc biệt hữu ích trong việc điều trị một số bệnh ung thư, các bệnh về máu như thiếu máu và một loạt các rối loạn hệ thống miễn dịch.
Tuy nhiên, việc lưu trữ máu cuống rốn tư nhân không được nhiều tổ chức y tế ủng hộ. Cả Học viện Nhi khoa Mỹ và Hiệp hội Y khoa Mỹ đều không khuyến nghị lưu trữ máu cuống rốn như một hình thức "bảo hiểm sinh học". Hầu hết trẻ em không bao giờ cần đến nó và anh chị em của họ chỉ có 25% cơ hội dùng được, khiến lợi ích của việc lưu trữ quá thấp để bù đắp cho chi phí.
Các tổ chức thương mại tính phí chiết xuất máu cuống rốn cộng với phí hàng năm để lưu trữ. Nhiều tổ chức y tế không ủng hộ việc sử dụng ngân hàng máu cuống rốn tư nhân do chi phí cao và lợi ích thực tế không đáng kể.
Bê bối ngân hàng tế bào gốc ở Singapore 1
Một nghiên cứu cho thấy chỉ có 1/400 đến 1/200.000 trẻ em có máu cuống rốn được lưu trữ có thể sử dụng nó trong suốt cuộc đời, một tỷ lệ cực thấp. Chỉ có 7 mẫu tế bào gốc được lấy ra khỏi cơ sở của Cordlife ở Singapore kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2001 trên tổng số hàng chục nghìn gia đình đã lưu trữ. Bộ Y tế Singapore ghi nhận tỷ lệ sử dụng tương tự giữa các ngân hàng máu cuống rốn thương mại khác ở nước này.
Vụ việc của Cordlife đã khiến sự khó khăn trong việc giám sát ngành và chi phí điều tra quá cao khi phát hiện ra các vấn đề. Cuộc điều tra của Bộ Y tế bắt đầu bằng đơn khiếu nại vào tháng 7/2023 từ một người dân, sau khi công ty hoàn thành cuộc kiểm tra định kỳ vào cuối năm 2022. 
Trong khi việc sử dụng máu cuống rốn có thể mang lại lợi ích trong điều trị một số bệnh, việc lưu trữ máu cuống rốn tư nhân hiện đang đối mặt với nhiều vấn đề về tính hiệu quả và chi phí. Việc này cần sự cân nhắc kỹ lưỡng của các bậc cha mẹ trước khi quyết định lưu trữ máu cuống rốn cho con cái.

(South China Morning Post)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây