Thức dậy với cơn đói khi mang thai và cách xử lý chúng?

- Khi mang thai, cơ thể của người mẹ thường đòi hỏi lượng dinh dưỡng cao hơn để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Do đó, có nhiều trường hợp mẹ cảm thấy đói và thức dậy vào ban đêm. Làm cách nào để xử lý tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau:
Sự thay đổi khẩu vị và thói quen ăn uống là một điều hoàn toàn bình thường trong quá trình mang thai (nhờ hormone và sự trao đổi chất trong cơ thể mẹ cũng tăng lên đáng kể), khiến mẹ có thể thấy mình thức dậy với cái bụng đói vào giữa đêm. 
1. Tại sao mẹ lại cảm thấy đói và thức dậy giữa đêm khi mang thai?
Cho dù mẹ có ăn bao nhiêu và thường xuyên như thế nào trong ngày, mẹ vẫn có thể thức dậy vào lúc nửa đêm vì đói. Nguyên nhân là do em bé đang lớn lên trong bụng mẹ có nhu cầu calo của riêng chúng và cơ thể mẹ sẽ phải làm việc liên tục để có thể hỗ trợ nhu cầu của cả hai mẹ con.
Ngoài ra, sự thay đổi nội tiết tố cũng chịu trách nhiệm một phần cho những cơn đói cồn cào vào đêm khuya này. Mức độ hormone sẽ thông báo cho cơ thể khi nào bạn no hoặc khi nào bạn đói, và sự dao động của nó trong khi mang thai sẽ khuyến khích sự tăng trưởng của bé. Những tín hiệu lẫn lộn này có thể khiến mẹ thức dậy với cảm giác đói.
Hơn nữa, một thay đổi lớn khác trong cơ thể là quá trình trao đổi chất của mẹ - các phản ứng hóa học bên trong cơ thể giúp phân hủy thức ăn thành năng lượng tăng lên trong suốt thai kỳ để đáp ứng nhu cầu của em bé càng ngày càng lớn.
bau doi 1
2. Mẹ nên ăn bao nhiêu là đủ khi mang thai? 
Mẹ hoàn toàn có thể ăn nhiều hơn một chút so với trước khi mang thai. Mặc dù lượng calo khuyến nghị hàng ngày không thay đổi quá nhiều trong tam cá nguyệt đầu tiên nhưng khi mẹ bước vào giai đoạn thứ hai, mẹ cần thêm khoảng 340 calo mỗi ngày.
Mẹ có thể tăng lượng calo nạp vào lên đến 450 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ ba (con số này có thể lớn hơn so với những người mang thai đôi hoặc ba). 
Ngoài ra, mẹ nên chú ý lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và no lâu hơn để có thể thỏa mãn cái bụng đói của mình mà không gây tăng cân quá nhiều. 
bau doi
3. Làm thế nào để đối phó với cơn đói bụng vào đêm khuya?
• Ăn nhiều bữa nhỏ
Thay vì ăn 3 bữa lớn, hãy chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày. Điều này giúp duy trì mức đường huyết ổn định và giảm khả năng bị đói. Bữa ăn nên giàu chất xơ và bao gồm các nguồn chất béo lành mạnh như dầu ô liu, hạt, quả bơ, cùng với nguồn protein chất lượng cao như thịt gà, cá, đậu, trứng giúp duy trì cảm giác no lâu hơn.
• Đừng đi ngủ khi đói
Nếu mẹ thường cảm thấy đói vào buổi tối, hãy ăn một khẩu phần nhẹ trước khi đi ngủ như một chút sữa chua, trái cây hoặc một ổ bánh mì nguyên hạt. Điều này giúp giảm cảm giác đói trong khi bạn ngủ.
• Ăn nhẹ một cách thông minh
Không có gì đáng lo lắng khi ăn vặt lúc nửa đêm, đặc biệt nếu thực phẩm bạn chọn tốt cho bạn và em bé. Hãy lấp đầy tủ lạnh của bạn bằng những món ăn vặt tốt cho sức khỏe khi mang thai như trứng luộc chín, trái cây tươi và phô mai, … Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng đối phó với cơn đói hơn mà vẫn cung cấp những chất dinh dưỡng tốt cho em bé.
Hãy cố gắng ăn những tự nhiên nhất có thể, tránh những thức ăn đóng hộp bởi những thực phẩm chế biến sẵn có thể gây rối loạn hormon ức chế cơn đói và khiến bạn muốn ăn nhiều hơn. 
• Giữ nước
Uống nước cũng giúp mẹ cảm thấy no và đặc biệt, mẹ cũng cần bổ sung nhiều nước khi mang thai (khoảng mười cốc mỗi ngày để hỗ trợ lượng máu bổ sung và giữ lượng nước ối phù hợp xung quanh em bé. 
bau doi 3
Nếu mẹ thấy rằng việc đi vệ sinh thường xuyên khiến mẹ thức giấc vào ban đêm, mẹ có thể cố gắng uống hầu hết các chất lỏng vào đầu ngày.
Như vậy, cách tốt nhất để tránh những cơn đói bụng khi mang thai vào ban đêm này là ăn no trước khi đi ngủ với những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chất xơ, giúp bạn no lâu hơn. Tất nhiên, mẹ cũng có thể ăn nhẹ nếu đói vào lúc nửa đêm, nhưng hãy cố gắng lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng để đảm bảo nguồn dưỡng chất tốt nhất nuôi dưỡng bé. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây