Bà bầu nên làm gì để cân bằng cảm xúc khi mang thai?

- Trong quá trình mang thai, sự thay đổi về nội tiết có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của các mẹ. Bên cạnh niềm hạnh phúc và hào hứng khi trở thành mẹ, nhiều thai phụ cũng có thể trải qua những cảm xúc như lo lắng, sợ hãi và chán nản.
Mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc
Mang thai là một khoảng thời gian đặc biệt và tuyệt vời trong cuộc đời người phụ nữ, khi mẹ được cảm nhận sự phát triển từng ngày của bé trong cơ thể. Đặc biệt, nếu bạn đã mong chờ bé từ lâu, niềm hạnh phúc này càng tăng lên gấp bội.
Trong thai kỳ, mẹ thường nhận được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt từ ông xã và người thân, điều này khiến bạn cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn. Mẹ cảm thấy háo hức viết nhật ký hoặc tham gia các diễn đàn trên mạng để chia sẻ và tìm hiểu về cách chăm sóc sức khỏe cho bà bầu.
ba bau 1
Mỗi khi nghĩ về việc đặt tên cho con, bạn tự mỉm cười hạnh phúc vì muốn tặng bé một cái tên thật đẹp và ý nghĩa. Hình ảnh đầu tiên của bé qua máy siêu âm khiến bạn xúc động và không thể nào quên.
Sự tập trung vào em bé thường khiến bạn quên đi một số công việc, nhưng điều đó cũng là niềm vui và niềm hạnh phúc không tả nổi. Bạn không còn lo lắng về việc tăng cân mà ngược lại, bạn thích ăn nhiều hơn để đảm bảo bé luôn khỏe mạnh. Bạn cảm thấy hào hứng và tò mò khi chia sẻ những thông tin liên quan đến bà bầu và em bé với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. 
Cảm xúc tiêu cực khi mang bầu
Trong quá trình mang thai, ngoài những cảm xúc tích cực, có thể cũng xuất hiện những cảm xúc tiêu cực do sự thay đổi về nội tiết và tâm lý. 
1. Lo lắng và lo sợ: Lo lắng về sức khỏe của mẹ và thai nhi, lo sợ về quá trình sinh con và việc làm mẹ, lo ngại về khả năng chăm sóc và nuôi dạy con.
2. Mệt mỏi và căng thẳng: Cơ thể mẹ phải chịu nhiều sự thay đổi và áp lực từ việc mang thai, dẫn đến cảm giác mệt mỏi và căng thẳng về cả tinh thần lẫn thể chất.
3. Chán nản và trầm cảm: Hormon nội tiết thay đổi có thể gây ra tình trạng trầm cảm và cảm giác chán nản, đặc biệt là trong giai đoạn cuối thai kỳ.
4. Cảm giác cô đơn: Mẹ bầu có thể cảm thấy cô đơn và cảm giác bị bỏ rơi, đặc biệt nếu không có sự hỗ trợ đầy đủ từ gia đình và bạn bè.
5. Khó chịu và dễ cáu gắt: Sự thay đổi hormon có thể làm cho mẹ bầu trở nên khó chịu và dễ cáu gắt hơn, đôi khi reo giận với những việc nhỏ.
6. Lo lắng về ngoại hình: Những thay đổi về cơ thể khi mang thai có thể làm cho mẹ bầu lo lắng về ngoại hình và tự tin của mình.
7. Sợ hãi về tương lai: Mẹ bầu có thể lo lắng về tương lai, đặc biệt là về khả năng làm mẹ và việc nuôi dạy con trong tương lai.
ba bau 2
Cách cân bằng cảm xúc cho mẹ bầu
Trong thời kỳ mang thai, biến đổi nội tiết ảnh hưởng mạnh đến cảm xúc của bạn. Bên cạnh niềm hạnh phúc làm mẹ, bạn có thể gặp phải lo lắng, sợ hãi và cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, có những cách để hỗ trợ cân bằng cảm xúc và giảm bớt căng thẳng:
- Tắm thư giãn: Trên thị trường có bán một số loại sữa tắm có dưỡng chất thiên nhiên như oải hương, hoa hồng, cam, chanh... để phù hợp với phụ nữ mang thai. Hãy chắc chắn nước tắm có độ ấm vừa phải, không quá lạnh hoặc quá nóng. Các mẹ có thể thư giãn bằng cách ngâm mình trong bồn tắm và thưởng thức nhạc hoặc trò chuyện tâm tình với bé.
- Xem phim hài hoặc đọc truyện cười: Đây cũng là một cách giải trí và giải tỏa căng thẳng tốt. Hãy thử dành một buổi tối cười nghiêng ngả cùng gia đình, xem tâm trạng của bạn có tốt hơn không nhé.
- Tạo không gian riêng tư cho bạn và bé: Hãy thiết kế và trang trí phòng ngủ của bé từ sớm. Dành thời gian để sắp xếp, trang hoàng và tạo không gian thư giãn cho cả hai. Mở nhạc nhẹ và thư giãn cùng nhau trong không gian đặc biệt này.
- Ghi lại nhật ký: Viết nhật ký hoặc tạp chí mang thai giúp bạn ghi nhớ những khoảnh khắc đáng quý trong hành trình làm mẹ. Ghi chép về ước mơ, cảm xúc và những điều bạn muốn chia sẻ với bé trong tương lai. Để ông bố cũng tham gia viết nhật ký này, nó sẽ tạo thêm sự gắn kết gia đình.
ba bau 1 3
- Ra ngoài tận hưởng không gian thiên nhiên: Hãy dành thời gian dạo chơi ngoài trời, tận hưởng không khí trong lành và ánh sáng tự nhiên. Đi bộ, tham gia các hoạt động ngoài trời cùng đối tác hoặc bạn bè để giảm bớt căng thẳng và tạo cảm giác hạnh phúc cho tâm hồn.
- Đi shopping: Shopping luôn là cách giải tỏa căng thẳng một cách tích cực nhất. Hãy thử đi sắm sửa các vật dụng để chuẩn bị cho bé sắp chào đời như đồ chơi, quần áo… và bạn nên rủ người đi cùng nhé. Đó có thể là mẹ, là bạn… Họ sẽ giúp bạn chọn được những đồ dùng ưng ý và phù hợp hơn đó.
- Không làm việc quá sức: Nhiều bà bầu vẫn giữ thói quen làm việc cường độ cao như trước khi mang thai. Điều này sẽ gây căng thẳng, không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý của con khi phát triển sau này. Hãy làm việc vừa sức, nhẹ nhàng kết hợp nghỉ ngơi nhé.
- Tập thở đúng cách: Những lúc căng thẳng, buồn rầu, bạn cũng có thể tập hít thở đều ăn. Hơi thở sẽ giúp bạn thư thái, lấy lại bình tĩnh đồng thời em bé trong bụng cũng sẽ nhận được nhiều oxy hơn.
- Làm đẹp: Không ai chỉ trích bạn khi bạn làm đẹp khi mang thai. Nhưng hãy nhớ chọn các loại mỹ phẩm phù hợp và không có hại cho em bé trong bụng nhé.
Trên đây là một số cách mà các bà mẹ có thể áp dụng để kiểm soát căng thẳng khi đang mang thai. Hãy thực hiện đều đặn việc cân bằng cảm xúc để có thai nhi khỏe mạnh nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây