Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư

- Những gì mà bạn ăn hằng ngày, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến khía cạnh khác nhau của sức. Có thể kể đến những bệnh mãn tính như tim mạch, đái tháo đường… và đặc biệt là ung thư.
Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng các thực phẩm đã được chứng minh là có khả năng làm giảm khả năng mắc ung thư, là một lựa chọn tuyệt vời nhất.
1. Tỏi
Rất nhiều nghiên cứu đã đã thấy tỏi có khả năng chống lại ung thư cực kỳ tuyệt vời. Sử dụng tỏi thường xuyên và hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau, đặc biệt là các ung thư ở đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, đại tràng. 
Tỏi ngăn cản quá trình chuyển nitrat thành nitrit khi chúng ở trong dịch vị, từ đó chống lại sự hình thành nitrosamine - 1 chất gây ung thư. Mỗi ngày, bạn nên sử dụng ít nhất 1 tép tỏi nhé.
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 1
2. Các loại quả mọng
Một số loại quả mọng có thể kể đến như việt quất, mâm xôi, dâu tây… Anthocyanin là một chất tạo màu cho những loại quả mọng, nó cũng có tính chất chống oxy hóa và có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư. 
Mỗi ngày bạn nên thêm vào chế độ ăn của mình 1 quả việt quất, dâu tây, hoặc bất kỳ loại quả mọng nào mà bạn thích, để làm tăng cường khả năng chống ung thư.
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 2
3. Quế
Quế đã rất nổi tiếng vì những lợi ích về sức khỏe mà nó đem lại, như chống viêm, giảm lượng đường trong máu. Và có nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra quế, và chiết xuất quế có thể làm giảm sự lây lan của tế bào ung thư, và tiêu diệt chúng.
Với ½ - 1 thìa cà phê hoặc 2 đến 4g quế mỗi ngày có thể có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư. Quế cũng đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của chúng ta, như hạ đường máu, giảm viêm nhiễm.
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 3
4. Cà chua
Một số nghiên cứu đã phát hiện ra tác dụng chống ung thư tiền liệt tuyến ở đàn ông của cà chua. Loại trái cây đỏ mọng nước này có thể giúp bảo vệ ADN của bạn an toàn, tránh hư hại để dẫn đến ung thư. 
Cà chua chứa rất nhiều lycopen, một chất chống oxy hóa rất hiệu quả. Và để tăng cường hấp thụ lycopen, thì các chuyên gia khuyên mỗi người nên sử dụng cà chua dưới dạng nước sốt, như là sử dụng kèm cùng với món mì ống hoặc các món ăn khác. 
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 4
5. Trà xanh
Lá trà xanh chứa một chất chống oxy hóa có tên là catechin, có thể ngăn ngừa tế bào bình thường ung thư hóa theo nhiều cách khác nhau. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng, catechin có khả năng làm giảm sự phát triển và thu nhỏ khối u. 
Mỗi ngày 2 đến 3 tách trà xanh là đủ cho bạn. Không nên quá lạm dụng trà xanh, vì uống quá nhiều có thể khiến bạn mất ngủ, người mệt mỏi, tim đập nhanh… 
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 5
6. Táo
Ngạn ngữ phương Tây có câu: “An apple a day, keeps the doctor away” - 1 quả táo mỗi ngày giúp bạn tránh xa được bác sĩ. Một cách nói ví von để nói lên tác dụng tuyệt vời của táo đối với sức khỏe mỗi người. 
Quả đúng như vậy, táo chứa polyphenol, hợp chất chống ung thư đầy hứa hẹn đã được nhắc đến trong rất nhiều nghiên cứu khác nhau. Bên cạnh đó, ngăn ngừa viêm, giảm tình trạng nhiễm trùng, chống lại bệnh tim mạch cũng là những tác dụng tuyệt vời khác mà táo mang lại cho bạn.
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 6
7. Các loại rau họ cải
Rau họ cải, chẳng hạn như súp lơ trắng, cải xanh, cải xoăn, chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như mangan, vitamin C, vitamin K. Rau họ cải cũng chứa sulforaphane, một hợp chất có thể chống lại ung thư, thông qua việc ức chế histon deacetylase, một loại enzyme có liên quan đến việc phát sinh các khối u. 
Các nghiên cứu cho thấy sulforaphane ức chế đáng kể sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là các ung thư đại tràng. Việc kết hợp sulforaphane với genistein - chứa trong đậu nành, đã báo cáo lại rằng giúp ức chế đáng kể sự phát triển của những khối ung thư vú. 
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 7
8. Dầu ô liu
Là một thực phẩm không thể thiếu ở vùng Địa Trung Hải, dầu ô liu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, trong đó có chống lại bệnh ung thư. Một đánh giá lớn gồm 19 nghiên cứu khác nhau cho thấy rằng, nhóm người sử dụng nhiều dầu ô liu có ít nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư đường tiêu hóa hơn những người ít sử dụng. 
Một nghiên cứu khác thì xem xét trên lãnh thổ 28 quốc gia, đã nhận thấy rằng những khu vực sử dụng nhiều dầu ô liu là nơi có tỷ lệ ung thư đại tràng thấp hơn cả. Thay thế dần dầu ô liu vào bữa ăn hằng ngày chắc chắn là một cách tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe của bạn. 
Chúng ta có thể thêm vào các món chín, hay rưới lên salad, hoặc dùng như một thứ hương liệu khi ướp thịt, rau củ trước khi chế biến.
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 8
9. Nho
Resveratrol, chất chống oxy hóa có trong vỏ nho đỏ, được nhiều nhà khoa học tin rằng nó hoàn toàn có thể khai thác để được sử dụng trong các liệu pháp chống ung thư trong tương lai. Bên cạnh resveratrol, nho cũng chứa nhiều nhiều chất có khả năng chống oxy hóa và ung thư, như flavonoid, anthocyanins, axit phenolic…
Các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư 9
Nhìn chung, việc ăn các loại thực phẩm giàu chất chống ung thư là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, mà còn đảm bảo một lối sống lành mạnh và cân đối. 
Hãy luôn tư duy tích cực và duy trì một chế độ ăn uống đa dạng để tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây