Ăn kiêng có phòng ngừa được ung thư?

- Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn hợp lý có khả năng giảm lượng đường trong máu, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của khối u và thậm chí có thể ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.
Ăn kiêng có thể giúp phòng ngừa ung thư, nhưng không phải tất cả các chế độ ăn kiêng đều có hiệu quả như nhau. Thêm vào đó, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng việc ăn kiêng giảm cân có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư đại trực tràng, và ung thư tuyến tiền liệt. 
Một số chế độ ăn kiêng đã được chứng minh bao gồm:
Chế độ ăn Địa Trung Hải: Đây là một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, và dầu ô liu. Chế độ ăn này đã được chứng minh là có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt.
Ăn kiêng có phòng ngừa được ung thư 1
Chế độ ăn DASH: Chế độ ăn DASH là một chế độ ăn uống giàu trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, và sữa ít béo. Chế độ ăn này đã được chứng minh là có thể giúp giảm huyết áp, và cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt.
Ăn kiêng có phòng ngừa được ung thư 2
• Chế độ ăn Okinawa: Đây cũng là một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.
Ăn kiêng có phòng ngừa được ung thư 3
Các chế độ ăn kiêng này đều có chung một số đặc điểm chung, bao gồm:
• Giàu trái cây, rau củ: 
Trái cây và rau củ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin, khoáng chất, và các chất chống oxy hóa. Các chất dinh dưỡng này có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây ung thư. 
Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau củ có nguy cơ mắc ung thư tổng thể thấp hơn 22% so với những người ăn ít trái cây và rau củ. 
Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard cho thấy những phụ nữ ăn nhiều trái cây và rau củ có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 20% so với những phụ nữ ăn ít trái cây và rau củ. 
Để giảm nguy cơ ung thư, nên ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày, nên chọn nhiều loại trái cây và rau củ khác nhau để có thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng khác nhau.
• Giàu ngũ cốc nguyên hạt: 
Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chất xơ giúp loại bỏ các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể.
Ăn kiêng có phòng ngừa được ung thư 4
• Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn: 
Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều calo, chất béo bão hòa, và đường. Những chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý một số điều sau để xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giúp duy trì cân nặng lý tưởng phòng ngừa ung thư:
• Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ giúp bạn no lâu hơn, hạn chế cơn thèm ăn.
• Ăn chậm, nhai kỹ: Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp bạn cảm nhận được hương vị thức ăn và no lâu hơn.
• Không ăn vặt giữa các bữa: Ăn vặt giữa các bữa sẽ khiến bạn nạp thêm calo không cần thiết.
Không bỏ bữa sáng: Bỏ bữa sáng sẽ khiến bạn cảm thấy đói và ăn nhiều hơn trong các bữa ăn tiếp theo.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ăn kiêng không thể thay thế cho các biện pháp phòng ngừa ung thư khác, chẳng hạn như tiêm phòng, tầm soát ung thư, và lối sống lành mạnh. Ngoài ra, quan trọng là chúng ta cần phải hiểu rằng việc đa dạng hóa chế độ ăn. 
Ung thư không phải là căn bệnh có thể hoàn toàn được phòng ngừa bằng chế độ ăn. Do đó, hãy đi khám sức khỏe thường xuyên 6 tháng/ lần để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây