Thiếu vitamin này khiến tay chân lạnh toát!

02/03/2024 14:11 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Đối với nhiều người, cảm giác lạnh toát ở tay chân có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe và một trong những nguyên nhân quan trọng là thiếu hụt một số vitamin cụ thể.
1. Thiếu vitamin B12 
Vitamin B12 là một loại vitamin quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Thiếu hụt vitamin B12 có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần phải được chú ý và điều trị kịp thời.
• Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của thiếu hụt vitamin B12 là sự suy giảm sản xuất hồng cầu, gây ra tình trạng thiếu máu. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt oxy trong cơ thể và gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, tim đập nhanh và cảm giác khó thở. 
• Thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể gây ra sự nhạy cảm với cảm lạnh, khiến người bệnh cảm thấy lạnh lẽo và khó chịu.
• Thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm đau đầu, chán ăn, khó tiêu, tiêu chảy, và cảm giác chán chường. Một số người bệnh cũng có thể gặp vấn đề với việc ghi nhớ và hiểu thông tin, cũng như các vấn đề liên quan đến miệng như đau lưỡi hoặc loét.
Thiếu vitamin này khiến tay chân lạnh toát 1
Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin B12:
• Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là chế độ ăn uống không cung cấp đủ lượng vitamin B12. Các loại thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm sữa, thịt và cá, do đó, người không tiêu thụ đủ lượng các loại thực phẩm này có thể dễ dàng mắc phải tình trạng thiếu hụt vitamin B12.
• Một số yếu tố khác như thiếu máu ác tính, phẫu thuật dạ dày, và sử dụng một số loại thuốc như PPI (thuốc ức chế bơm proton trị trào ngược acid dạ dày) cũng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin B12.
Để chẩn đoán và điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin B12, người bệnh cần phải tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm máu để xác định mức độ thiếu hụt vitamin B12 và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.
Phương pháp điều trị chính cho tình trạng thiếu hụt vitamin B12 là bổ sung vitamin B12 vào cơ thể. Người bệnh có thể được thực hiện thông qua việc uống các loại thuốc bổ sung vitamin B12 hoặc thông qua việc tiêm vitamin B12 theo chỉ định của bác sĩ. 
Việc bổ sung vitamin B12 sẽ giúp cải thiện triệu chứng của tình trạng thiếu hụt vitamin B12 và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.
2. Thiếu vitamin B9 khiến tay chân lạnh
Vitamin B9 hay còn được gọi là folate – nếu thiếu hụt có thể gây ra nhiều vấn đề bao gồm cảm giác nhạy cảm với cái lạnh và thiếu máu hồng cầu. Folate đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, đảm bảo sự lưu thông của máu trong cơ thể.
Khi thiếu hụt folate, người bệnh có thể trải qua nhiều triệu chứng khác nhau. Ngoài cảm giác nhạy cảm với cái lạnh, họ cũng có thể cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi, hụt hơi, nhịp tim không đều, khó tập trung, rụng tóc, da nhợt nhạt và có thể phát triển vết loét trong miệng. 
Đặc biệt, khi mắc bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ, người bệnh sẽ trải qua những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do thiếu hụt folate.
Có nhiều nguyên nhân gây ra thiếu hụt folate. Trong đó, việc mang thai là một trong những nguyên nhân chủ yếu, khi cơ thể phụ nữ cần nhiều folate hơn bình thường để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. 
Thiếu vitamin này khiến tay chân lạnh toát 2
Ngoài ra, rối loạn sử dụng rượu, trải qua phẫu thuật đường ruột hoặc rối loạn tiêu hóa cũng có thể cản trở quá trình hấp thụ folate và dẫn đến thiếu hụt folate.
Để bổ sung folate cho cơ thể, người ta đã tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên như rau lá xanh đậm, đậu phộng, đậu, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, hạt hướng dương, cá và gan. 
Bên cạnh đó, folate cũng được thêm vào nhiều sản phẩm thực phẩm hàng ngày như mì ống, bánh mì và ngũ cốc để giúp người tiêu dùng dễ dàng bổ sung vitamin này vào chế độ ăn uống hàng ngày.
Để đối mặt với vấn đề cảm giác lạnh toát ở tay chân do thiếu hụt vitamin, quan trọng nhất là tìm hiểu và điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho đủ chất dinh dưỡng. Hãy thảo luận với chuyên gia y tế để đặt ra lịch trình ăn uống phù hợp và đảm bảo rằng cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết, để tay chân không chỉ ấm áp mà còn khỏe mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây