Thực phẩm cần tránh vào buổi sáng ngăn ngừa ung thư

- Ung thư là một bệnh ung thư phổ biến, có thể do nhiều yếu tố gây ra, trong đó thói quen ăn uống không khoa học là một trong những yếu tố quan trọng. Có một số loại thực phẩm bạn không nên ăn vào buổi sáng để phòng ngừa nguy cơ này. Vậy đó là gì?
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết để bắt đầu một ngày mới. Một bữa sáng lành mạnh không chỉ giúp chúng ta cảm thấy khỏe khoắn, tỉnh táo mà còn có thể góp phần ngăn ngừa một số bệnh tật, bao gồm ung thư. 
Không chỉ vậy, theo Hiệp hội ung thư quốc gia Hoa Kỳ, việc ăn bữa sáng lành mạnh cũng góp phần đáng kể trong quá trình điều trị bệnh tật. 
Tiến sĩ Elizabeth Comen, một chuyên gia về ung thư tại Mỹ cho biết thành phần bữa sáng phải thật lành mạnh và cung cấp các chất dinh dưỡng không thể thiếu bao gồm:
Carbohydrate: năng lượng của toàn bộ cơ thể
Protein: giúp xây dựng và sửa chữa mô
Chất béo lành mạnh: cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng quan trọng khác
Vitamin và khoáng chất: cần thiết cho nhiều hoạt động của cơ thể, bao gồm cả miễn dịch
Nếu như thiếu các nhóm chất này trong bữa ăn sáng, cơ thể con người sẽ hoạt động không hiệu quả. Những bữa sáng không lành mạnh thường có nhiều calo, đường và chất béo bão hòa. Những loại thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và một số loại ung thư.
ung thu 1 16456257952221757050194
1. Thịt đỏ
Thịt đỏ và các bữa ăn sáng chế biến sẵn là hai trong số những loại thực phẩm phổ biến nhất trong bữa sáng. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng và ung thư khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn hai loại thực phẩm này, đặc biệt là vào bữa sáng.
Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có chứa hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao. Những chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và một số loại ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và ung thư vú.
Theo tiến sĩ Comen, việc hạn chế thịt đỏ vào bữa đầu tiên trong ngày, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.
thit do la nhung loai thit nao co nen an nhieu thit do khong 1 6f4e707157
2. Các loại tinh bột chế biến sẵn
Một số các loại tinh bột chế biến sẵn thường thấy ở các món ăn sáng đường phố như bánh mì ngọt kẹp xúc xích, bánh ruốc, bánh donut…… giá rẻ vô cùng thu hút trẻ nhỏ và các em học sinh. Chưa bàn tới việc xuất xứ, nguồn gốc và an toàn thực phẩm, những loại thực phẩm này thường chứa rất nhiều đường và carbohydrate tinh chế. 
Bên cạnh đó, thực phẩm như bột yến mạch chế biến sẵn, cùng với những loại đồ ăn trên, chứa hàm lượng chất ổn định và nhũ hóa đáng kể, làm phương hại đến hệ vi sinh đường ruột.
Các chuyên gia cũng khuyến nghị mọi người tránh dùng những món ăn sáng phổ biến chứa nhiều carbohydrate tinh chế, như các loại bánh ngọt để tránh làm lượng đường trong máu tăng đột biến. Mặc dù các loại bánh này có thể làm bạn có cảm giác no nhanh nhưng sau đó bạn sẽ vô cùng đói, bụng cồn cào bởi chúng không mang lại giá trị dinh dưỡng nào cho cơ thể.
Bên cạnh các món ăn, các chuyên gia dinh dưỡng và ung thư cũng khuyến nghị mọi người chú ý đến khẩu phần ăn của bản thân. Thừa cân và béo phì là một yếu tố nguy cơ của nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư buồng trứng. 
Thay vì tập trung vào việc hạn chế lượng calo hoặc giảm cân, mọi người nên lưu tâm đến lý do họ ăn vào thời điểm cụ thể trong ngày, cảm giác sau khi ăn. Việc cung cấp cho cơ thể nguồn nguyên liệu để vận hành “cỗ máy" cơ thể là quan trọng, nhưng cũng cần chú ý đến lượng đồ ăn nạp vào trong suốt cả ngày.
1 cac loai thuc pham giau tinh bot co phai la nguyen nhan gay tang can
Lời khuyên cho bữa sáng lành mạnh
Để có một bữa sáng lành mạnh, mọi người nên:
• Ăn đủ trái cây và rau củ.
• Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế.
• Ăn protein nạc, chẳng hạn như trứng, sữa chua, thịt gia cầm hoặc cá.
• Hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.
• Tránh các bữa ăn sáng chế biến sẵn, có đường.
Dưới đây là một số gợi ý cho bữa sáng lành mạnh:
• Yến mạch với trái cây và hạt
• Trứng với bánh mì nguyên cám
• Sữa chua với trái cây và granola
Greekyogurt granola
• Bánh mì nguyên cám với trứng luộc và rau củ
• Chuối và sữa chua
Bên cạnh việc ăn các món ăn lành mạnh, mọi người cũng nên lưu ý những điều sau:
• Ăn sáng trong vòng 30 phút sau khi thức dậy.
• Ăn đủ lượng protein để cung cấp năng lượng cho cả ngày.
• Ăn đủ chất xơ để giúp no lâu và cải thiện tiêu hóa.
• Uống đủ nước để giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng.
Bữa sáng lành mạnh là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh. Bằng cách ăn sáng đầy đủ và cân bằng, chúng ta có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc một số bệnh tật, bao gồm ung thư. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp mọi người có được bữa sáng lành mạnh và bổ dưỡng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây