6 loại thực phẩm mà người mắc bệnh loãng xương nên tránh

- Loãng xương là tình trạng mất mật độ xương, khiến xương dễ gãy hoặc vỡ hơn. Loãng xương khá nguy hiểm bởi nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc bị gãy xương, đau đớn và giảm chất lượng cuộc sống.
Loãng xương là một vấn đề khá phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Các yếu tố như tuổi tác, kiểu gen, các bệnh lý trong cơ thể hay việc sử dụng một số loại thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. 
Vì vậy, để điều trị loãng xương đòi hỏi người bệnh phải tuân theo thói quen sống lành mạnh như uống thuốc theo chỉ dẫn, tham gia các bài tập thể dục, ăn uống điều độ, … 
Sau đây là 8 loại thực phẩm tốt nhất bạn nên tránh khi bị loãng xương.
loang xuong 2
Thực phẩm giàu natri
Natri là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể nhưng hấp thụ quá nhiều natri có thể gây ảnh hưởng xấu xương. Một người trưởng thành không nên tiêu thụ quả 2.300 miligam natri mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều tiêu thụ nhiều hơn lượng natri khuyến nghị. Khi thận không thể loại bỏ hết lượng natri dư thừa, xương sẽ bị phá vỡ để giải phóng kiềm và cân bằng axit-bazơ, dẫn đến mất canxi từ xương và gây ra bệnh loãng xương. 
Do đó, hãy tránh thực phẩm chứa nhiều muối như sandwich, pizza, súp, thịt nguội, phô mai, trứng và đồ ăn đóng gói mặn như khoai tây chiên và bánh quy, …
lx 2
Thịt đỏ
Nghiên cứu cho thấy rằng lượng chất béo trong chế độ ăn uống có thể là một yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả chế độ ăn ít chất béo và nhiều chất béo đều có thể làm tăng nguy cơ loãng xương, trong khi đó, chế độ ăn vừa phải có thể giúp hỗ trợ mật độ xương khỏe mạnh.
Thịt đỏ đặc biệt giàu chất béo bão hòa và axit béo không bão hòa đa omega-6. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng tiêu thụ các loại chất béo này có thể liên quan đến nguy cơ gãy xương do loãng xương cao hơn.
Đồ ngọt
Hấp thụ quá nhiều đường không những không có lợi cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến xương. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không phải đường nào cũng có hại, đường tự nhiên có trong trái cây và rau củ khác với đường bổ sung, là chất có lợi cho sức khỏe.
Các loại đường có trong thực phẩm siêu chế biến như bánh nướng, món tráng miệng và đồ ăn nhẹ, đồ uống có đường nên được giảm thiểu để tránh làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 
Thực phẩm giàu Oxalat
Oxalate là hợp chất được tìm thấy trong một số loại thực phẩm thực vật liên kết với canxi khi chúng rời khỏi cơ thể. Theo thời gian, chúng có thể dẫn đến mất canxi và mật độ khoáng xương kém hơn. 
Một số loại thực phẩm chứa oxalate mà những người bị loãng xương nên tránh là rau lá xanh và các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng. Tuy nhiên, những thực phẩm này cũng rất tốt cho sức khỏe và không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống. Các phương pháp ngâm, luộc và hấp có thể giúp loại bỏ oxalat hoặc hãy kết hợp thực phẩm giàu oxalate với thực phẩm giàu canxi để giúp tăng lượng canxi hấp thụ cùng một lúc.
lx 3
Caffeine
Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong hạt cà phê, socola và một số loại trà. Người bị loãng xương nên giữ lượng caffeine ở mức tối thiểu để tránh cản trở quá trình chuyển hóa xương và gây mất canxi từ xương. 
Rượu bia
Bạn nên tránh uống rượu khi bị loãng xương vì nó có thể cản trở khả năng tái tạo và củng cố xương của cơ thể. Ngoài ra, uống rượu bia có thể ức chế sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi, magiê và vitamin D hay làm thay đổi chức năng của các hormone trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương.
Trên đây là 6 loại thực phẩm nên tránh khi bị loãng xương. Tuy nhiên, đừng lo lắng quá bởi bạn vẫn có thể thưởng thức nhiều loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Thay vì ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, natri và chất béo bão hòa, hãy ưu tiên thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho xương như vitamin D, vitamin K, kali, canxi, chất xơ và chất béo lành mạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây