Lý do vì sao người bệnh tiểu đường thường bị ngứa da

27/04/2023 14:25 | Chăm sóc sức khoẻ
- Một trong những vấn đề về da phổ biến nhất mà bệnh nhân tiểu đường gặp phải là ngứa da và đây là một triệu chứng phổ biến của hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường. Tại sao lại như vậy?
Da có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, vi rút và các tác nhân kích ứng khác từ môi trường. Trong khi đó bệnh tiểu đường liên quan đến lượng đường trong máu cao bất thường. Tưởng chừng như 2 bộ phận không liên quan nhưng trên thực tế, có rất nhiều người bị tiểu đường thường có biểu hiện ngứa da, nổi mẩn, gây cảm giác vô cùng khó chịu và khó ngủ vào ban đêm.
Ngứa da là biểu hiện phổ biến của tiểu đường
Tại sao lại như vậy, có một số lí do có thể giải thích cho việc người bệnh tiểu đường thường bị ngứa da như sau:
Bệnh tiểu đường làm da khô
Bệnh tiểu đường có thể khiến da trở nên khô và ngứa, đặc biệt là ở những vùng như bàn tay, chân và bàn chân. Lượng đường trong máu cao có thể gây mất nước, dẫn đến khô da. Da khô dễ bị ngứa và nứt nẻ hơn, có thể dẫn đến nhiễm trùng.
Lý do vì sao người bệnh tiểu đường thường bị ngứa da 1
Tổn thương thần kinh
Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương thần kinh, dẫn đến mất cảm giác ở khu vực bị ảnh hưởng. Những người bị bệnh thần kinh có thể không cảm thấy ngứa, nhưng thay vào đó họ có thể cảm thấy nóng rát hoặc ngứa ran.
Lý do vì sao người bệnh tiểu đường thường bị ngứa da 2
Lưu thông máu kém
Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu, dẫn đến lưu thông máu kém. Khi máu không lưu thông tốt, các tế bào trong da không nhận được đủ chất dinh dưỡng và oxy cần thiết để duy trì độ ẩm và khỏe mạnh. Điều này dẫn đến việc da bị mất nước và khô hơn. Ngoài ra, máu lưu thông kém cũng làm giảm khả năng da hấp thụ các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da, gây ra tình trạng da khô, thô ráp và xỉn màu. Điều này có thể khiến da trở nên khô, bong tróc và ngứa. Lưu thông máu kém cũng có thể khiến vết thương chậm lành hơn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ngoài ra, tình trạng lưu thông máu kém có thể gây ra các vấn đề về da khác như nổi mề đay, viêm da cơ địa và sẹo.
Lý do vì sao người bệnh tiểu đường thường bị ngứa da 3
Thuốc
Một số thuốc trị tiểu đường có thể gây ngứa da cho một số người. Các thuốc này có thể làm giảm đường huyết bằng cách ức chế sự sản xuất insulin hoặc giảm sự hấp thu đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như ngứa da.
Cụ thể, thuốc Metformin là loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị tiểu đường. Thuốc này có thể gây ngứa da và phát ban. Tuy nhiên, tác dụng phụ này không phổ biến và chỉ xảy ra đối với một số người sử dụng.
Một số thuốc khác như thuốc sulfonurea và insulin cũng có thể gây ngứa da. Thuốc sulfonurea thường được sử dụng để kích thích sản xuất insulin trong cơ thể và giảm đường huyết. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc này có thể làm cho da khô và ngứa. Thuốc insulin cũng có thể gây ngứa da do sự thay đổi đường huyết trong cơ thể.
Một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường có thể gây ra tác dụng phụ là ngứa. Ví dụ, tiêm insulin có thể gây ngứa tại chỗ tiêm.
Lý do vì sao người bệnh tiểu đường thường bị ngứa da 4
Mạch máu bị tổn thương
Khi máu lưu thông kém, cẳng chân dễ bị ngứa hơn. Đôi khi ngứa da là do tổn thương các sợi thần kinh ở lớp ngoài của da. Lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương các sợi thần kinh, đặc biệt là ở bàn chân và bàn tay, gây ra bệnh viêm đa dây thần kinh hoặc bệnh thần kinh ngoại biên, đồng thời gây ngứa da.
Nồng độ cytokine (chất gây viêm) trong cơ thể cao cũng có thể gây ngứa, tổn thương thần kinh ảnh hưởng đến sức khỏe. Tổn thương dây thần kinh ở người bệnh nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến phát triển thành bệnh u xơ thần kinh, gây ngứa ngáy dai dẳng.
Khi xuất hiện các triệu chứng ngứa da, người bệnh nên đến các chuyên khoa nội tiết-tiểu đường và da liễu-nội tiết để kiểm tra sức khỏe và điều trị, tránh những nguy hiểm cho sức khỏe.
Nếu bạn bị tiểu đường và bị ngứa da, hãy thử nói chuyện với bác sĩ để xem có cách nào làm giảm sự ngứa ngáy khó chịu cho bạn không nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây