Những loại nấm nào hỗ trợ phòng ngừa ung thư?

- Nấm được biết đến là một nguồn cung cấp vitamin D độc đáo trong thực phẩm. Tương tự như làn da của con người, nấm cũng có khả năng tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
Khi chúng được chiếu sáng bởi tia cực tím B, điều này dẫn đến sản xuất một lượng đáng kể vitamin D. Nấm cung cấp một nguồn giàu đạm và chứa các axit amin thiết yếu. Chúng cũng chứa ít chất béo và nhiều hoạt chất sinh học quan trọng, có khả năng hỗ trợ trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh. 
Các polysaccharide có trong nấm có khả năng kích hoạt hệ thống miễn dịch, giúp củng cố hệ miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng hầu hết các loại nấm ăn đều có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Hỗ trợ tăng cường miễn dịch
Nấm nút trắng đã được chứng minh là một thực phẩm hữu ích để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Loại nấm này thúc đẩy sự tạo ra tế bào miễn dịch chống lại vi rút và tế bào phục hồi mô, góp phần làm cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn. 
Bằng cách khuyến khích sự phát triển của các tế bào phục hồi mô, nấm giúp củng cố khả năng tự bảo vệ của cơ thể. Đồng thời, nó hỗ trợ tế bào trong hệ thống miễn dịch.
Những loại nấm nào hỗ trợ phòng ngừa ung thư 1
Cung cấp chất chống oxi hóa
Nấm đóng góp vào việc bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn thương do oxi hóa. Mặc dù thường có suy nghĩ rằng thực phẩm có nhiều màu sắc mới chứa chất chống oxi hóa, nhưng thực tế, nấm - dù không nổi bật về màu sắc - cung cấp đầy đủ các chất chống oxi hóa cần thiết cho cơ thể.
Hỗ trợ sự trao đổi chất và ngăn ngừa béo phì
Sự trao đổi chất là một trong những quá trình quan trọng của cơ thể và nó ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe tổng thể. Trong trường hợp sự trao đổi chất không hoạt động hiệu quả, có thể dẫn đến vấn đề về cân nặng và béo phì. Nấm chứa nhiều vitamin B, giúp cải thiện sự trao đổi chất bằng cách chuyển đổi thức ăn thành glucose để sản xuất năng lượng. 
Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường
Nấm là một thực phẩm ít năng lượng, chứa nhiều nước, protein, vitamin, chất xơ, và không chứa chất béo hoặc cholesterol. Đặc biệt, nấm cung cấp insulin tự nhiên, một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Insulin giúp duy trì mức đường huyết ổn định và ổn định, điều này rất quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường để duy trì sức khỏe tốt.
Những loại nấm nào hỗ trợ phòng ngừa ung thư 2
Những loại nấm nào có thể phòng ngừa được ung thư?
Nấm hương
Nấm hương còn được biết đến với nhiều tên gọi như nấm đông cô, hương cô, hương tín, hay hương tẩm, được tôn vinh là "vua của các loại rau" (can thái chi vương). Trong 100g nấm hương khô, chúng cung cấp từ 12-14g protein, vượt xa so với nhiều loại rau khác. 
Chúng có khả năng điều tiết quá trình chuyển hóa, củng cố hệ miễn dịch, và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, loại nấm này còn giúp ngăn ngừa sỏi mật và sỏi tiết niệu. 
Đặc biệt, nấm hương là thực phẩm lý tưởng cho những người có tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, và trẻ em suy dinh dưỡng.
Những loại nấm nào hỗ trợ phòng ngừa ung thư 3
Mộc nhĩ đen
Mộc nhĩ đen còn được gọi là vân nhĩ, thụ kê hay mộc nhu, là một nguồn cung cấp nhiều protid, khoáng chất và vitamin quan trọng. Chúng có khả năng ức chế quá trình đông máu, giúp phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu và ngăn chặn sự hình thành các mảng vữa xơ bên trong hệ thống mạch máu. Ngoài ra, mộc nhĩ đen có tác dụng chống lão hóa, chống ung thư và bảo vệ cơ thể khỏi tác động của tia phóng xạ.
Những loại nấm nào hỗ trợ phòng ngừa ung thư 4
Nấm bào ngư
Trong tình trạng tươi, nấm bào ngư chứa khoảng 4% protid, 3,4% gluxit và các vitamin C, vitamin PP, axit folic cùng với các axit béo không no. Khi nấm bào ngư được chế biến thành dạng khô, hàm lượng protein tăng lên đáng kể, khoảng 33-43%, các axit amin như glutamic, valin, isoleucin. 
Các nghiên cứu dược lý cho thấy rằng nấm bào ngư chứa chất pleutorin, một hợp chất có khả năng kháng khuẩn đối với vi khuẩn gram dương và có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.
Những loại nấm nào hỗ trợ phòng ngừa ung thư 5
Nhìn chung, nấm ăn không chỉ có khả năng ngăn ngừa ung thư mà còn có tác dụng tích cực trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Chúng được biết đến có khả năng tăng cường lưu lượng máu trong động mạch vành, giúp giảm mức tiêu thụ oxy, và cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim.
Các loại nấm như ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng), mộc nhĩ đen, nấm đầu khỉ, nấm hương, đông trùng hạ thảo đều có khả năng ổn định lipid máu, giảm cholesterol, triglycerid và beta-lipoprotein trong huyết thanh. Ngoài ra, nấm linh chi, mỡ, rơm, kim châm, ngân nhĩ, mộc nhĩ đen cũng có khả năng giảm huyết áp.
Một số loại nấm ăn có tác dụng thư giãn và an thần, giúp cân bằng hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Chúng cũng có khả năng giải độc và bảo vệ tế bào gan, làm giảm đường máu, chống lão hóa và có tiềm năng kéo dài tuổi thọ.
Khi sử dụng nấm ăn đã phơi hoặc sấy khô, như nấm mèo, hương, ngân nhĩ, tràm, rơm, hãy lưu ý rửa sơ và loại bỏ các tạp chất như đất cát (nếu có). Tránh ngâm nước quá lâu, để không làm mất chất dinh dưỡng.
Với nấm tươi, nên chọn những nấm càng non, có vẻ tươi màu. Đối với nấm rơm, chọn những nấm có nụ búp tròn hoặc hơi thuôn hình trứng, thịt còn đầy, và không có vết nâu. Đối với nấm bào ngư, lựa chọn những nấm có mép mũ nấm chưa cong lên, mép dày và không bị vàng. Nếu nấm đã già, mép mũ nấm sẽ vểnh lên.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây