Thuốc lá điện tử có gây ung thư phổi không?

30/06/2023 15:08 | Ung thư
- Việc hút thuốc lá có tác động tiêu cực đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể như tim, gan, phổi, ruột, tinh hoàn và buồng trứng. Do đó, nhiều người chuyển sang thuốc lá điện tử. Vậy thuốc lá điện tử có gây ung thư phổi không là câu hỏi của nhiều người.
Ngay cả việc hút một điếu thuốc mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh mạch vành lên 50% và nguy cơ đột quỵ lên 25%. Các nguy cơ này càng tăng theo số lượng thuốc lá hút. Gần 90% trường hợp ung thư phổi có liên quan đến hút thuốc lá, bao gồm cả hút thuốc lá chủ động và tiếp xúc với khói thuốc lá từ người khác. Hiện nay, nhiều người đã chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử với hy vọng rằng nó ít gây hại hơn, không tạo ra khói và có thể giúp trong quá trình cai thuốc lá.
Điểm khác biệt giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá
Thuốc lá điện tử là một thiết bị được thiết kế để mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá truyền thống. Điểm khác biệt chính là thuốc lá điện tử không tạo ra khói mà thay vào đó tạo ra một luồng hơi có mùi vị và cảm giác tương tự như thuốc lá thật. Thuốc lá điện tử được phát triển bởi dược sĩ đông y Hàn Lực và bắt đầu được sử dụng tại Trung Quốc từ năm 2003. Do thời gian xuất hiện trên thị trường còn khá ngắn, hiện vẫn chưa có đủ thông tin để đánh giá rõ ràng về những tác động lâu dài của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe. 
Thuốc lá điện tử có gây ung thư phổi không 1
Thuốc lá điện tử có gây ung thư phổi không?
Nguy cơ mắc phải ung thư phổi ở những người sử dụng thuốc lá điện tử cũng chưa được xác định chính xác do họ có thể đã từng sử dụng thuốc lá truyền thống trong quá khứ.
Mặc dù thuốc lá điện tử ban đầu được coi là một phương pháp thay thế so với thuốc lá truyền thống, nhưng đã có báo cáo cho thấy nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho đến tháng 2/2020, đã có 3.000 trường hợp tổn thương phổi nghiêm trọng liên quan tới sử dụng thuốc lá điện tử và có 68 trường hợp tử vong. Các số liệu này cho thấy rằng thuốc lá điện tử có thể gây hại đến sức khỏe.
 Tương tự như thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử cũng chứa những chất gây hại cho cơ thể. Có một số thành phần chính như sau:
- Nicotin: Nicotin có mặt cả trong thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, hàm lượng nicotin trong thuốc lá điện tử thường thấp hơn so với thuốc lá truyền thống. Tuy vậy, hàm lượng nicotin cũng có thể khác nhau giữa các sản phẩm thuốc lá điện tử, và một số loại có thể có hàm lượng nicotin cao hơn cả thuốc lá truyền thống. Nicotin gây nhiều tác hại cho sức khỏe, bao gồm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, tăng cholesterol trong máu, và tăng nguy cơ các bệnh tim mạch. Do tính gây nghiện của nicotin, người dùng thuốc lá điện tử có thể chuyển sang sử dụng thuốc lá truyền thống sau này.
Cần lưu ý rằng việc sử dụng thuốc lá điện tử cũng có những rủi ro và tác động tiềm tàng đến sức khỏe, và sự nghiên cứu về các tác hại dài hạn của nó vẫn chưa đủ để có kết luận cuối cùng.
Thuốc lá điện tử có gây ung thư phổi không 2
- Ngoài nicotin, thuốc lá điện tử còn chứa một số hóa chất khác như THC (TetraHydroCannabinol: một chất gây ảo giác có trong cần sa), vitamin E acetate, diacetyl, formaldehyde, acrolein (một chất diệt cỏ dại) và các chất bảo quản như propylen glycol và glycerin. Những hóa chất này có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Đặc biệt, propylen glycol và glycerin có thể gây hại khi bị nhiệt lên và bay hơi, dù chúng có thể an toàn ở nhiệt độ phòng thông thường.
Nếu bạn mới bắt đầu hút thuốc lá, việc chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử thay vì thuốc lá truyền thống vẫn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu bạn đang sử dụng thuốc lá điện tử như một phương pháp cai thuốc lá, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và hô hấp có thể ít hơn so với hút thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, việc tiếp tục sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài vẫn có thể gây hại.
Thuốc lá điện tử có gây ung thư phổi không 3
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên dần giảm số lượng thuốc lá và dần dần cai nghiện hoàn toàn, hướng đến một lối sống lành mạnh không hút thuốc. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như đau ngực, khó thở, ho kéo dài và các triệu chứng khác, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức để phát hiện các vấn đề sức khỏe sớm và nhận được can thiệp kịp thời.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây