Khám phá mới: Thuốc giảm cholesterol và ảnh hưởng đến ung thư

04/06/2024 08:54 | Ung thư
- Nhóm nghiên cứu do PGS Shawn Demehri từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard (Mỹ) dẫn đầu đã đạt được một bước tiến quan trọng trong việc tìm ra một loại thuốc có thể ngăn chặn con đường viêm liên quan đến sự phát triển của ung thư.
Theo giảng viên cao cấp Shawn Demehri, "Viêm mạn tính là nguyên nhân chính gây ung thư trên toàn thế giới". Điều này đã thúc đẩy nhóm nghiên cứu tiến hành nghiên cứu cơ chế mà các độc tố môi trường thúc đẩy sự khởi đầu của tình trạng viêm mạn tính dẫn đến ung thư da và tuyến tụy.
Các thí nghiệm đã được tiến hành dựa trên tế bào và đã chứng minh rằng các độc tố môi trường như chất gây dị ứng và chất kích thích hóa học có khả năng kích hoạt 2 con đường truyền tín hiệu dẫn đến việc sản xuất protein interleukin-33 (IL-33), kích thích tình trạng viêm ở da và tuyến tụy. 
Điều này đã mở ra cơ hội để nghiên cứu về việc sử dụng thuốc hạ mỡ máu statin để ngăn chặn sự phát triển của ung thư thông qua việc ức chế con đường truyền tín hiệu này.
PGS Shawn Demehri cho biết, "Kết quả của nghiên cứu này là bước tiến quan trọng trong việc hiểu rõ hơn về cơ chế phát triển của ung thư và mở ra cơ hội để phát triển các phương pháp điều trị mới dựa trên việc ức chế con đường truyền tín hiệu kích hoạt bởi các độc tố môi trường".
Thuốc giảm cholesterol và ảnh hưởng đến ung thư 1
Ông cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng thuốc hạ mỡ máu statin có thể là một phương pháp tiềm năng để ngăn chặn sự phát triển của ung thư thông qua việc ức chế sự sản xuất của protein IL-33.
Tuy nhiên, PGS Shawn Demehri cũng lưu ý rằng việc áp dụng kết quả của nghiên cứu này vào thực tiễn cần phải được tiến hành qua nhiều bước kiểm chứng và thử nghiệm trước khi có thể áp dụng vào điều trị lâm sàng.
Ông cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cơ chế phát triển của ung thư và tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả.
Trong quá trình sàng lọc thư viện các loại thuốc được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một phát hiện đáng chú ý về tác dụng của statin, đặc biệt là pitavastatin, trong việc ngăn chặn biểu hiện IL-33. Điều này đã mở ra những triển vọng mới trong việc ứng dụng statin như một chiến lược phòng ngừa ung thư tuyến tụy và viêm tụy mạn tính.
Theo như các nghiên cứu gần đây, pitavastatin đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn hiệu quả sự phát triển của ung thư tuyến tụy trên chuột và trên mô tuyến tụy của người. 
Ngoài ra, thông qua việc phân tích dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử của hơn 200 triệu người trên khắp Bắc Mỹ và Châu Âu, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra mối liên kết giữa việc sử dụng pitavastatin và việc giảm đáng kể nguy cơ viêm tụy mạn tính và ung thư tuyến tụy. 
Điều này cho thấy rằng việc sử dụng pitavastatin có thể mang lại lợi ích to lớn trong việc ngăn chặn tình trạng viêm mạn tính và sự phát triển tiếp theo của một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy.
Thuốc giảm cholesterol và ảnh hưởng đến ung thư 2
Các kết quả này đã mở ra những triển vọng mới trong việc áp dụng statin, đặc biệt là pitavastatin, như một phương pháp phòng ngừa ung thư và viêm mạn tính. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngày nay khi bệnh ung thư và các bệnh lý liên quan đến viêm mạn tính đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, việc áp dụng pitavastatin cũng mang lại những lợi ích về chi phí và tiện lợi. Statin là nhóm thuốc giúp hạ mỡ máu phổ biến nhất trên khắp thế giới, với giá thành thấp và dễ tiếp cận. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc đưa ra các chiến lược phòng ngừa và điều trị cho người dân, đặc biệt là ở những khu vực có điều kiện kinh tế hạn chế.
Các tác giả của nghiên cứu cũng đã cam kết tiếp tục nghiên cứu về tác động của statin, đặc biệt là pitavastatin, trong việc ngăn ngừa sự phát triển ung thư liên quan đến viêm mạn tính ở gan và đường tiêu hóa. Điều này sẽ giúp mở rộng hiểu biết về vai trò của statin trong việc ngăn chặn và điều trị ung thư, từ đó mang lại những cơ hội mới trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây