Cảnh báo nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt

14/11/2023 17:14 | Ung thư
- Ung thư tuyến tiền liệt rất phổ biến đối với tất cả nam giới và nguy cơ này tăng theo tuổi. Ngoài yếu tố tuổi tác, còn rất nhiều yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.
Ung thư tuyến tiền liệt là gì?
Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư phát triển trong tuyến tiền liệt của nam giới, một phần của hệ thống tiết dịch nằm dưới bàng quang và gần vùng đầu dương vật. 
Tuyến tiền liệt thường sản xuất một phần lỏng tiết dịch đi kèm với tinh trùng trong quá trình xuất tinh. Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt thường rất cao.
Nguyên nhân gốc rễ của ung thư tuyến tiền liệt
Tương tự như các loại ung thư khác, nguyên nhân chính của ung thư tuyến tiền liệt không dễ dàng xác định. Trong nhiều trường hợp, nhiều yếu tố có thể góp phần, bao gồm di truyền và tiếp xúc với các hạt nhân môi trường hoặc các chất gây ô nhiễm.
Cuối cùng, đột biến trong DNA của bạn, chất liệu di truyền, có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư. Những đột biến này khiến các tế bào trong tuyến tiền liệt của bạn bắt đầu phát triển không kiểm soát và bất thường. 
Cảnh báo nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt 1
Các tế bào bất thường hoặc ung thư tiếp tục phát triển và chia tách cho đến khi hình thành một khối u. Nếu bạn mắc ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn, các tế bào có thể di căn hoặc lây lan từ vị trí gốc của khối u ban đầu sang các bộ phận khác trong cơ thể.
Các nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt
Mặc dù chưa được hoàn toàn chứng minh là nguyên nhân dẫn đến bệnh, nhưng có 1 số yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến căn bệnh “hơi nhạy cảm" này.
Tuổi tác
Một trong những yếu tố chính là tuổi tác. Nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng theo tuổi. Người đàn ông trung niên và cao tuổi có nguy cơ cao hơn so với những người trẻ tuổi. Theo các nghiên cứu, nam giới trên 65 tuổi có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt lên tới 80%.
Gia đình
Người có người thân trong gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ cao hơn, hay còn gọi là ung thư tuyến tiền liệt gia đình. Nó chiếm khoảng 20% trong tổng số các ca mắc ung thư tuyến tiền liệt, phát triển do sự tương tác giữa các yếu tố di truyền được chia sẻ trong gia đình và các yếu tố môi trường hoặc lối sống chung.
Cảnh báo nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt 2
Ngoài gia đình, có một số trường hợp ung thư là do di truyền, chiếm khoảng 5%, và được coi là khá hiếm. Nó xảy ra khi các biến đổi di truyền hoặc đột biến được kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo trong một gia đình. Bạn có nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này nếu:
- Có ít nhất 3 người thân thuộc thế hệ đầu tiên mắc ung thư tuyến tiền liệt.
- Có bất kỳ sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt trong 3 thế hệ liên tiếp trong cùng một gia đình.
- Có ít nhất 2 người thân ở cùng phía gia đình (ví dụ: cha, anh trai, con trai, ông, chú, hoặc cháu trai) được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt trước tuổi 55).
Rối loạn hormone
Sự thay đổi hoocmon nam giới, đặc biệt là tăng nồng độ dihydrotestosterone (DHT), có thể dẫn đến phát triển ung thư tuyến tiền liệt.
Chế độ ăn giàu chất béo
Một chế độ ăn uống giàu chất béo, đặc biệt là từ chất béo động vật, có thể tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Điều này cũng liên quan đến thói quen ăn nhiều đồ chiên xào, thịt đỏ và thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa.
Cảnh báo nguy cơ dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt 3
Tiếp xúc với chất độc màu da cam
Tiếp xúc với dioxin, một hợp chất hóa học có thể tạo ra từ quá trình sản xuất và tiêu hủy một số hợp chất hữu cơ, có thể tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. 
Ngoài dioxin, việc tiếp xúc liên tục, trong khoảng một thời gian dài trong môi trường có độc tố, chẳng hạn như chất cấm hoặc hóa chất gây ô nhiễm, có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
Virus
Tiếp xúc với một số loại virus, như herpes simplex, cũng đã được đưa ra là có mối liên hệ với nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, mặc dù mối liên hệ chính xác vẫn chưa rõ ràng.
Thuốc
Sử dụng một số thuốc, chẳng hạn như finasteride và dutasteride, được sử dụng để điều trị phì đại tuyến tiền liệt, cũng có thể tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt không chỉ phụ thuộc vào một yếu tố duy nhất, mà thường là kết hợp của nhiều yếu tố. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa là quan trọng để giảm nguy cơ này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây