WHO đánh giá biến chủng JN.1/COVID-19 đang lây lan ở Ấn Độ, Trung Quốc

30/12/2023 17:38 | Tin theo trend
- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mới đây phân loại biến thể JN.1 là một biến chủng được quan tâm (VOI) độc lập trong dòng bệnh COVID-19.
Biến thể JN.1 được xác định là một dòng con của BA.2.86, xuất hiện ban đầu tại Luxembourg vào tháng 8, nhanh chóng trở thành biến chủng thống trị tại nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ, và gần đây đã lan rộng sang châu Á. BA.2.86, trong khi đó, cũng là một hậu duệ của biến thể Omicron.
WHO đã phân loại BA.2.86 là một VOI từ trước đó. Tuy nhiên, do tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể con JN.1, WHO đã quyết định tách nó ra thành một VOI độc lập để theo dõi. Các thông tin mới nhất từ Ấn Độ cảnh báo người dân cần phải thận trọng với biến chủng JN.1, vì có khả năng làm tăng số ca nhiễm đột ngột trong những ngày gần đây.
WHO đánh giá biến chủng 1
WHO thể hiện tinh thần lạc quan khi tuyên bố: "Dựa trên bằng chứng hiện có, nguy cơ sức khỏe cộng đồng toàn cầu do JN.1 gây ra được đánh giá là thấp". Nhóm VOI, nơi JN.1 thuộc về, cũng được xem là có nguy cơ thấp hơn so với VOC (biến chủng gây lo ngại), bao gồm chủng gốc, Alpha, Delta, và Omicron "gốc".
Các báo cáo từ các quốc gia nơi JN.1 đang lan rộng chỉ ra rằng mặc dù biến thể này lan truyền nhanh chóng và có dấu hiệu thoát miễn dịch cao, nhưng không có biểu hiện thay đổi đáng kể về độc lực (khả năng gây bệnh nặng) so với các biến thể tiền nhiệm.
Tuy nhiên, do mùa đông ở Bắc Bán cầu đang bắt đầu, WHO cảnh báo rằng JN.1 vẫn có thể tăng gánh nặng nhiễm trùng đường hô hấp ở nhiều quốc gia. WHO cũng chú ý rằng "COVID-19 không phải là bệnh hô hấp duy nhất đang lưu hành", và cúm, RSV (virus hợp bào hô hấp) cùng với bệnh viêm phổi thông thường ở trẻ em đang tăng cao.
WHO đánh giá biến chủng 2
WHO khuyến cáo cả cơ sở y tế và cộng đồng nên duy trì các biện pháp phòng ngừa bệnh hô hấp nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột ngột của số ca nhiễm COVID-19 và các bệnh hô hấp khác trong cộng đồng. Những biện pháp này bao gồm việc đeo khẩu trang ở những nơi có nguy cơ cao như nơi kín gió và đông đúc, cải thiện hệ thống thông gió trong các tòa nhà, che miệng khi hoặc hắt hơi, thường xuyên rửa tay, và tận hưởng thời gian nghỉ tại nhà khi đang bị bệnh.
WHO tiếp tục theo dõi và đánh giá các bằng chứng về biến thể JN.1 cũng như các biến chủng khác, và sẽ cập nhật đánh giá rủi ro khi cần thiết. Tổ chức này cũng nhấn mạnh rằng các loại vắc-xin hiện tại vẫn đang có hiệu quả trong việc bảo vệ khỏi bệnh nặng và tử vong do COVID-19, bao gồm cả biến thể JN.1 và các biến chủng khác đang hoạt động.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây