Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày - thực quản

17/11/2023 09:11 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Những triệu chứng khó chịu như nôn mửa, châm chích từ dạ dày lên thực quản gây ra tình trạng cực kỳ khó chịu mà người bệnh phải trải qua hàng ngày. Trong hành trình đối mặt với bệnh lý này, ăn uống đóng vai trò quan trọng, không chỉ để giảm bớt triệu chứng mà còn để quản lý và ngăn chặn sự tái phát.
Trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) liên quan đến việc axit từ dạ dày bị trào vào thực quản. Các triệu chứng hay gặp nhất là ợ hơi, ợ nóng, đau rát thượng vị, buồn nôn và nôn.
Một trong những lý do thường gặp nhất của GERD là do cơ thắt thực quản dưới (LES) - van giữa dạ dày và thực quản bị tổn thương hoặc suy yếu, làm nó không đóng lại đúng cách và làm cho axit chảy ngược lại vào thực quản.
Một số thực phẩm có thể làm tăng, hoặc giảm tình trạng của bệnh GERD. Hãy tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây và xây dựng cho mình một chế độ ăn phù hợp nhé.
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 1
1. Thực phẩm nên ăn
GERD không phải là bệnh có thể chữa khỏi bằng cách ăn uống đúng mực. Nhưng những thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn:
 → Giúp trung hòa axit dạ dày hơn.
 → Giúp kiểm soát được các triệu chứng của bệnh.
Nhưng cần lưu ý rằng nên chọn thực phẩm theo ý muốn và tác dụng thực tế của nó đối với bạn. Bởi tùy vào cơ địa mỗi người mà mức độ tác dụng khác nhau, thực phẩm này tốt với người này, chưa có nghĩa là nó sẽ tốt với bạn.
Rau
Các thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường sẽ làm tăng nguy cơ trào ngược axit. Và rau tự nhiên thì lại ít chất béo và đường. 
Những lựa chọn tốt nhất có thể kể đến như: đậu xanh, bông cải xanh , măng tây, súp lơ, khoai tây, dưa chuột. Gia vị dùng kèm rau thì bạn có thể cân nhắc dùng nghệ, quế để làm tăng hương vị món ăn. Bơ, chanh, sốt cà chua, nước sốt salad và các gia vị khác có thể làm tăng nguy cơ bị trào ngược.
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 2
Gừng
Gừng có một đặc tính đó là giúp chống viêm và nhiều người đã sử dụng nó như một phương thuốc tự nhiên giúp chữa chứng khó tiêu, buồn nôn, cũng như các vấn đề khác ở đường tiêu hóa. Một lý do có thể kể đến là gừng làm tăng cường lưu thông thức ăn trong đường tiêu hóa. 
Bào hoặc thái lát gừng, sau đó cho vào các món ăn, làm sinh tố, hoặc uống trà gừng là những cách tốt mà bạn có thể thử. Lưu ý nhỏ khi sử dụng gừng, là nó có thể gây ra ợ nóng ở một số người. 
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 3
Trái cây không có múi
Dưa, chuối, táo, lê đều cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng ít gây ra triệu chứng trào ngược hơn các loại trái cây có múi khác như cam, quýt. 
Trái cây cũng chứa chất xơ, giúp bạn có cảm giác no lâu. Những bữa ăn nhẹ nên là trái cây, thay vì những thứ chứa nhiều chất béo và đường, đặc biệt là đồ ăn nhanh. 
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 4
Thịt nạc và hải sản
Thịt càng nhiều mỡ thì nguy cơ trào ngược axit càng cao. Chính vì thế, các loại thịt tốt nhất cho bệnh nhân GERD là thịt gà, cá và hải sản ít béo. Cách chế biến thịt cũng có tác động nhiều đến bệnh, nướng, hoặc luộc là 2 cách khả dĩ nhất dành cho những ai muốn tránh bị trào ngược axit.
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 5
Chất béo “lành mạnh”
Để có thể hoạt động bình thường, thì bạn phải cần chất béo. Nhưng chất béo thì lại làm tồi tệ hơn triệu chứng của GERD nếu như bạn dùng sai loại chất béo, cũng như quá lạm dụng nó. 
Bạn có thể xem xét sử dụng các thực phẩm sau: bơ, quả óc chó, hạt lanh, dầu mè, dầu ô liu, dầu hướng dương. Cố gắng sử dụng chúng một cách điều độ dù lượng dưỡng chất mà những thực phẩm trên mang lại là rất tuyệt vời, tuyệt đối không được chiên rán thức ăn ngập dầu.
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 6
Đồ uống
Hãy cố gắng chọn đồ uống ít có tính axit, tránh đồ uống có cồn, chất làm ngọt và cafein. Trà thảo mộc, sữa làm từ thực vật, các loại nước ép ít chua như cà rốt… là những lựa chọn tốt cho bạn.
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 7
2. Các thực phẩm nên tránh
Thực phẩm giàu chất béo hoặc được chiên rán ngập dầu
Chất béo làm tồi tệ hơn tình trạng của cơ LES, cũng như làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, từ đó làm tăng nguy cơ trào ngược các chất có trong dạ dày lên trên thực quản. 
Thực phẩm chiên rán, sữa nguyên kem, các loại nước sốt, thịt mỡ… là những thứ mà bệnh nhân GERD nên tránh.
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 8
Trái cây có tính axit
Một chế độ ăn uống lành mạnh chắc chắn không thể thiếu được rau củ quả. Nhưng có một số loại mang tính axit khá cao, làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược axit. Như là cam, quýt, bưởi, chanh, dứa, cà chua…
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 9
Socola
Methylxanthine - thành phần có trong socola được cho rằng liên quan mật thiết đến tình trạng trào ngược.
Tips ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày 10
Các thực phẩm và đồ uống khác
Bệnh nhân GERD nên tránh sử dụng rượu bia, nước ngọt, các thực phẩm có khả năng gây kích ứng dạ dày như tỏi, hành, thức ăn cay nồng, bạc hà…
Ngoài những thực phẩm ảnh hưởng đến triệu chứng của bệnh GERD bên trên, thì bạn hãy cố gắng thay đổi cách ăn uống của mình như ăn chậm, ăn từng ít một, ăn không quá no, không nên nằm ngay sau ăn…
Lưu ý rằng không có một chế độ ăn nào có thể hạn chế tất cả những triệu chứng của GERD, cũng như tùy từng người mà tác dụng của thực phẩm có thể hơi khác nhau. Vì thế để hiệu quả nhất, bạn hãy lập nhật ký ăn uống, theo dõi xem thực phẩm nào có lợi, cũng như ăn vào lúc nào thì giảm triệu chứng nhiều nhất. 
Và nếu các triệu chứng vẫn tồn tại kéo dài, bạn nên tham vấn bác sĩ để dùng thuốc chống trào ngược, các chuyên gia dinh dưỡng để được xây dựng một chế độ ăn uống cụ thể hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây