Nỗi lo tài chính có thể dẫn tới bệnh tật không?

24/04/2023 16:21 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn và trong đó có nỗi lo về mặt tài chính, cơm áo gạo tiền. Nhiều người lo lắng đến mức suy kiệt cơ thể và mắc bệnh trầm trọng. Vậy nó có thể dẫn đến bệnh gì?
Nỗi lo về tài chính là một vấn đề phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Nó có thể xuất hiện trong bất kỳ độ tuổi nào và ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, từ sức khỏe tâm lý đến tài chính và quan hệ xã hội.
Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố như mất việc làm, nợ nần, khoản tiền phải chi trả “từ trên trời rơi xuống” và thu nhập thấp. Điều này có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những căn bệnh mà nỗi lo này sẽ đem lại.
Nỗi lo tài chính có thể dẫn tới bệnh tật không 1
Nhiều người luôn suy nghĩ về tài chính của mình
Bệnh tim mạch
Nỗi lo tài chính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn. Nó có thể làm tăng huyết áp, mức cholesterol và chứng viêm, tất cả đều góp phần vào sự phát triển của các bệnh tim mạch. Một người quá lo lắng về vấn đề tiền bạc cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành, đau tim, đột quỵ và suy tim.
Lo lắng và trầm cảm
Nỗi lo tài chính có thể dẫn đến đau khổ về cảm xúc, lo lắng và trầm cảm. Những điều kiện này có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe tâm thần của một người, khiến họ khó tập trung, khó ngủ và hoạt động bình thường. Lo lắng và trầm cảm cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe thể chất như đau mãn tính, rối loạn tiêu hóa và mất ngủ.
Nỗi lo tài chính có thể dẫn tới bệnh tật không 2
Bệnh tiểu đường
Một người luôn lo lắng về số tiền mình kiếm được mà không quan tâm đến vấn đề sức khỏe có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Nó có thể ảnh hưởng đến phản ứng insulin của cơ thể, gây khó khăn cho việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Các nghiên cứu đã chỉ ra những người chỉ mải làm việc, ngồi bàn 24/24 mà không vận động có liên quan đến tỷ lệ béo phì cao hơn, đây là một yếu tố rủi ro chính đối với bệnh tiểu đường loại 2.
Rối loạn tiêu hóa
Suốt ngày ngồi trước màn hình máy tính và làm công việc văn phòng vô cùng nhàm chán, chưa kể đến nếu bạn đang nợ nần. Khi bạn quá lo lắng, việc ăn uống sẽ không được bình thường và bộ não sẽ sản sinh ra các enzym để cân bằng lại chiếc bụng đói của mình. Nhưng cũng chính vì vậy, nỗi lo tài chính cũng có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích (IBS), trào ngược axit và loét dạ dày.  Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa bằng cách thay đổi cách thức tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa như đầy hơi, táo bón và tiêu chảy.
Nỗi lo tài chính có thể dẫn tới bệnh tật không 3
Nhiều người luôn lo lắng về số tiền mình kiếm được mà không quan tâm đến vấn đề sức khỏe
Rối loạn hệ thống miễn dịch
Căng thẳng tài chính có thể gây ra rối loạn hệ thống miễn dịch, làm tăng nồng độ hormone cortisol trong cơ thể. Cortisol được sản xuất bởi tuyến thượng thận và thường được gọi là "hormone căng thẳng", do nó giúp cho cơ thể chuẩn bị cho phản ứng chiến đấu hoặc chạy trốn trong các tình huống căng thẳng.
Tuy nhiên, nếu nồng độ cortisol tăng cao liên tục trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống miễn dịch. Nó giảm khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và tế bào ung thư. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch yếu, bao gồm viêm nhiễm, các bệnh về đường hô hấp và ung thư.
Nỗi lo tài chính mãn tính có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể khó chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng, rối loạn tự miễn dịch và thậm chí là ung thư.
Như vậy, việc lo lắng việc cơm áo gạo tiền có thể có những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh khác nhau như bệnh tim mạch, lo lắng, trầm cảm, tiểu đường, rối loạn tiêu hóa và rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch. 
Do đó, điều quan trọng là phải học cách kiểm soát sự căng thẳng của mình chẳng hạn như tìm kiếm lời khuyên tài chính, lập ngân sách và thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như tập thể dục, thiền và hít thở sâu. Bằng cách chăm sóc sức khỏe tài chính của mình, bạn cũng có thể bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây