Những bộ phận của gà tưởng ngon nhưng thực chất lại kịch độc

05/05/2023 11:09 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Theo các bác sĩ, khi ăn thịt gà, không nên ăn các bộ phận như nội tạng, phao câu vì chúng dễ chứa nhiều virus, vi khuẩn, giun sán và chứa nhiều cholesterol xấu có hại cho cơ thể.
Thịt gà là món ăn khoái khẩu của nhiều người và chúng có thể được chế biến thành rất nhiều các món ăn khác nhau, từ hấp, luộc, nướng, chiên…. Từ xưa đến nay, các cụ dạy rằng “nhất thủ, nhì phao câu" để ám chỉ rằng khi ăn gia cầm, thì cái ngon nhất là cái đầu, sau đó đến phao câu của gà. Tuy vậy, theo các bác sĩ, các bộ phận như nội tạng và phao câu của gà có tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe khôn lường. 
thit ga
Thịt gà có chứa lượng protein rất cao. Protein rất cần thiết cho việc xây dựng và sửa chữa các mô cơ, cũng như cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Một khẩu phần thịt gà có thể cung cấp khoảng 27 gam protein, gần bằng một nửa lượng khuyến nghị hàng ngày cho người trưởng thành.
Thịt gà cũng là nguồn cung cấp một số vitamin và khoáng chất thiết yếu. Một trong số đó là vitamin B6, rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng của não, cũng như cho quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh. Thịt gà cũng chứa niacin, chất quan trọng để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và selen, đóng vai trò trong chức năng miễn dịch và chống oxy hóa.
Mặc dù vậy, các bộ phận khác của gà sẽ có các giá trị dinh dưỡng cũng như tác hại khác nhau.
Đầu tiên là phần lườn. Đây là phần chứa nhiều protein nhất và ít cholesterol xấu nhất. Còn các phần khác như đùi, cánh, nội tạng và cổ chứa nhiều cholesterol xấu, có thể làm hỏng các động mạch mang máu đi nuôi khắp cơ thể nhờ tim.
Ngoài ra, nội tạng của gà còn có chứa nguy cơ về vi khuẩn, giun sán tích tụ hoặc tồn dư của các chất thuốc hóa học trong quá trình chăn nuôi. Da dưới cổ vào phao câu là các bộ phận không nên ăn nhất vì chúng là nơi tập trung các dịch bạch huyết, hay còn gọi là kho vi khuẩn.
Có nhiều ý kiến cho rằng ăn da gà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe do chứa nhiều chất béo bão hòa, từ đó khiến lượng cholesterol trong máu tăng cao. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào cho thấy da gà hoàn toàn là thực phẩm xấu.
thit ga 2
Những người không nên ăn thịt gà
Người bị gout
Người bệnh gout cần phải hạn chế hoặc tránh tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều purine, trong đó có thịt gà.
Thịt gà có chứa một lượng purine khá cao, đặc biệt là trong các phần thịt mỡ. Khi tiêu thụ quá nhiều purine, cơ thể sẽ tiết ra lượng acid uric lớn hơn, dẫn đến sự tích tụ của chúng trong các khớp, gây ra các triệu chứng của bệnh gout.
Ngoài ra, thịt gà cũng có nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như béo phì, tăng cholesterol và bệnh tim mạch. Do đó, người bệnh gout nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ thịt gà và nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống phù hợp.
Người bị bệnh tim mạch
Bệnh nhân tim mạch không nên ăn thịt gà chủ yếu vì nó chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Các chất này có thể làm tăng mức đường huyết và cholesterol trong cơ thể, làm tắc nghẽn các động mạch và gây ra các vấn đề về tim mạch.
Ngoài ra, nếu thịt gà được chế biến bằng cách chiên hoặc rán, nó có thể tăng lượng chất béo bão hòa trong thịt, làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.
Cách ăn thịt gà bồi bổ
Về giá trị dinh dưỡng, trong đông y, thịt gà còn có tên gọi là nhục thung dung (gà trống nghĩa là dũng nhục, gà mái nghĩa là đức nhục), có vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ tỳ ích vị. Điều hòa khí huyết, chữa thận hư, phong thấp, rất tốt cho phụ nữ sau sinh.
Thịt gà thường được ăn kèm với cỏ ba lá, linh chi hoặc đông trùng hạ thảo để bồi bổ và cầm máu; hạt sen hầm dùng chữa suy dinh dưỡng; Ninh kỳ và ngải cứu dùng cho phụ nữ xanh xao, tiều tụy. Ăn cháo gà chữa liệt dương
Gà là món ăn lành tính và bổ dưỡng, tuy nhiên hãy chú ý khi ăn thịt gà nhé.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây