Những lưu ý khi ăn thịt gà một cách khoa học

16/06/2023 14:27 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Thịt gà là loại thịt được ưa chuộng nhất thế giới vì độ thơm ngon cũng như nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein. Nhiều người thường xuyên ăn gà, nhưng liệu bạn có biết cần phải ăn gà như thế nào để tốt cho sức khỏe không?
Thịt gà là một trong những nguồn protein phổ biến được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Thịt gà cung cấp một lượng lớn protein quan trọng cho cơ thể, đồng thời cung cấp chất béo và các chất dinh dưỡng khác.
Những lưu ý khi ăn thịt gà một cách khoa học 1
Thịt gà là một trong những nguồn protein phổ biến
Thịt gà được nhiều người lựa chọn hơn thịt heo và thịt bò nhờ giá thành phải chăng, dễ chế biến và lượng chất béo thấp hơn, kể cả ăn nhiều hơn vẫn đảm bảo an toàn so với các nguồn protein khác. Khi nấu thịt gà với các thành phần khác, bạn cần chú ý để giữ các giá trị dinh dưỡng. Đồng thời, cần lưu ý khi ăn thịt gà đối với những nhóm người cụ thể.
Phần nào của thịt gà chứa nhiều protein nhất?
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gà là một loại gia cầm phổ biến được nuôi để cung cấp thịt và trứng, và có nhiều giá trị dinh dưỡng. Phần lườn và bụng của gà chứa nhiều protein và ít cholesterol nhất trong cơ thể gà.
Phần nào của gà chứa nhiều cholesterol xấu?
Nội tạng, đùi, cánh, cổ của gà có chứa cực kỳ nhiều cholesterol xấu. Cholesterol xấu, hay còn gọi là LDL, có thể gây tổn hại cho các động mạch mang máu từ tim đến các phần khác của cơ thể. Ngoài ra, các phần nội tạng của gà và vịt có nguy cơ chứa các loại giun sán, vi khuẩn, virus hoặc còn lại các hợp chất thuốc sau quá trình nuôi. Phần phao câu và da dưới cổ cũng là những phần không nên ăn vì chúng có tuyến dịch bạch huyết, nơi mà vi khuẩn có thể tập trung.
Những lưu ý khi ăn thịt gà một cách khoa học 2
Phần nào của thịt gà ăn là tốt nhất?
Nhờ tính chất giòn, dai và mùi thơm đặc trưng, đùi gà thường được ưa chuộng hơn phần ức. Tuy nhiên, phần thịt trắng (ức) lại có giá trị dinh dưỡng cao hơn do chứa nhiều protein và ít chất béo. Mỗi 100g thịt ức gà cung cấp khoảng 18g protein, cùng với vitamin B, giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Tuy vậy, cần lưu ý rằng đùi và cánh gà thường được tiêm phòng trong quá trình nuôi, do đó không thể loại trừ khả năng tồn dư thuốc trong các vị trí này.
Những lưu ý khi ăn thịt gà một cách khoa học 3
Phần ức gà lại có giá trị dinh dưỡng cao hơn do chứa nhiều protein và ít chất béo
Ăn da gà có lợi không?
Nhiều người cho rằng da gà có thể gây hại cho sức khỏe do chứa nhiều chất béo bão hòa, góp phần tăng lượng cholesterol xấu trong máu. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng da gà không hoàn toàn có hại. Trong mỗi 30g da gà, chúng ta có thể tìm thấy khoảng 8g chất béo chưa bão hòa và 3g chất béo bão hòa. Nếu được sử dụng đúng cách, da gà thực tế cũng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.
Những lưu ý khi ăn thịt gà một cách khoa học 4
Ai nên hạn chế ăn thịt gà?
Những người mắc bệnh gout nên hạn chế tiêu thụ thịt vịt, vì thịt này có nồng độ purin cao, gây tăng axit uric trong cơ thể. Thịt vịt cũng có tính mát, do đó người có cơ địa hàn lạnh cũng nên hạn chế ăn. Việc tiêu thụ nhiều thịt vịt có thể gây ra cảm giác lạnh bụng, mất ngon miệng, đau bụng, tiêu chảy hoặc các vấn đề tiêu hóa khác không thuận lợi.
Người bị sỏi thận cũng nên giới hạn việc ăn nhiều thịt gà, bởi thịt này có nhiều protein, làm tăng lượng oxalate trong nước tiểu và từ đó hình thành sỏi thận.
Những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng với protein cũng nên hạn chế ăn thịt gà. Việc chế biến gà theo các phương pháp khác nhau sẽ tốt hơn là chỉ ăn gà luộc truyền thống. Để giảm nguy cơ dị ứng, hãy kết thịt gà với các thành phần như hành, dầu mỡ...
Người có vết thương hở hoặc vừa xăm hình không nên ăn gà, vì có thể gây sẹo lồi hoặc làm mờ thâm da vùng bị thương sau này.
Bệnh nhân mắc xơ gan hoặc có dấu hiệu về gan nên hạn chế ăn gà. Thịt gà có tính nhiệt, có thể gây sự mất cân bằng nhiệt ở gan và làm gia tăng tình trạng bệnh.
Người bị viêm khớp hoặc các vấn đề về khớp cũng không nên tiêu thụ thịt gà, do thuốc kháng viêm có thể tương tác không tốt với thịt gà.
Hãy lưu ý những điều trên để ăn thịt gà một cách khoa học, hợp lý.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây