Nhập viện vì lạm dụng thuốc tránh thai

09/08/2023 18:03 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Thuốc tránh thai đường uống rất quen thuộc với nhiều chị em phụ nữ. Thế nhưng, việc lạm dụng có thể dẫn đến nhiều tác dụng không mong muốn, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.
Một trường hợp mới đây vừa được ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Bệnh nhân N.T.T, 35 tuổi, đã nhập viện trong tình trạng sưng, phù và đau nhức đùi cẳng bàn chân trái. 
Chị T cho biết trước đó không có bệnh lý nhưng đã sử dụng thuốc tránh thai đường uống dạng viên phối hợp kéo dài trên 5 năm.
Sau khi được chỉ định làm các cận lâm sàng gồm xét nghiệm máu, siêu âm và chụp CT cắt lớp 128 dãy mạch máu chi dưới, kết quả hình ảnh cho thấy bệnh nhân có nhiều huyết khối ở 2 chi dưới, đặc biệt là huyết khối toàn bộ tĩnh mạch sâu chi dưới trái. 
20200427 cach uong thuoc tranh thai khan cap 4
Kết quả xét nghiệm cho thấy bình thường, loại trừ các bệnh lý tăng đông khác như lupus ban đỏ hệ thống, bệnh lý tim mạch… Các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán: Huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới liên quan đến thuốc tránh thai đường uống.
Bác sĩ cho biết, biến chứng nguy hiểm nhất của việc lạm dụng thuốc tránh thai đường uống là thuyên tắc phổi. Huyết khối tĩnh mạch theo dòng máu tĩnh mạch đổ về tâm nhĩ phải, rồi đổ xuống tâm thất phải, tâm thất phải bóp tống cục máu đông lên phổi, do hệ thống mạch máu tại phổi nhỏ nên cục máu đông không di chuyển được gây tắc mạch phổi. Ngoài ra còn có thể gây loét da vùng dưới vị trí tĩnh mạch bị huyết khối, đau chân, phù nề chân kéo dài…
tac dung phu cua cac loai thuoc tranh thai
Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không nên lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên. Phụ nữ dùng thuốc tránh thai kéo dài nếu thấy có dấu hiệu phù chi, sưng nề, đau nhức, tím các chi, khó thở tức ngực… nên đến cơ sở y tế để khám và chẩn đoán bệnh lý liên quan, để điều trị kịp thời.
Ngoài ra, cần lưu ý rằng việc sử dụng thuốc tránh thai không phải là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất. Trước khi sử dụng bất kỳ phương pháp tránh thai nào, phụ nữ cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn phương pháp an toàn và hiệu quả nhất cho mình.
(Theo Báo Pháp Luật)

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây