Mỗi ngày ăn một quả trứng gà có tốt không?

20/09/2023 17:50 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Việc ăn trứng gà mỗi ngày là một thói quen ăn uống được nhiều người lựa chọn. Nếu ăn quá nhiều trứng gà, lượng cholesterol trong cơ thể sẽ tăng cao và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch và đột quỵ. Vậy ăn 1 quả thì sao?
Trứng là một trong những thực phẩm rất tốt. Tuy nhiên, việc ăn trứng nên được điều chỉnh phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Những người khỏe mạnh, không có bệnh lý nên ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày.
Một quả trứng gà trung bình chứa khoảng 187mg cholesterol. Nhưng trứng cũng chứa lượng lecithin đáng kể, có vai trò điều hòa cholesterol, giúp ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể. Do đó, việc ăn trứng không gây tác động xấu đến sức khỏe nếu được ăn đúng cách.
Lòng trắng trứng không chứa chất béo và có lượng calo thấp hơn lòng đỏ nhưng nó lại chiếm hơn nửa trong tổng lượng protein của cả quả trứng. Ngoài ra, lòng trắng còn là nguồn cung cấp khoáng chất dinh dưỡng như niacin, kali, riboflavin và magie, tốt cho sức khỏe chung.
sk100601 anh1 7155
Mọi người cũng cần phải biết rằng, không phải lượng dinh dưỡng của tất cả các quả trứng đều như nhau. Lòng đỏ trứng ít protein hơn lòng trắng, nhưng lại chứa phần lớn các vitamin A, B6, B12 và D, canxi, folate và omega-3, cung cấp cholesterol và axit béo thiết yếu. Vì vậy, lòng đỏ được cho là đậm đặc dinh dưỡng hơn, cung cấp khoảng 55 calo.
Dinh dưỡng của một quả trứng phụ thuộc vào kích thước của quả trứng đó. Khi bạn đem quả trứng đi chế biến, thêm dầu, bơ, hoặc ăn với thịt xông khói, xúc xích, phô mai thì hàm lượng calo của quả trứng sẽ tăng lên đáng kể. Vì vậy, để tận dụng được tối đa lượng dinh dưỡng có trong trứng, bạn nên chế biến trứng một cách hợp lý và ăn kèm với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.
Lưu ý khi sử dụng trứng gà làm thực phẩm hàng ngày
Trong chế độ ăn uống hàng ngày, việc ăn trứng gà có thể góp phần cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Theo từng độ tuổi và tình trạng sức khỏe, lượng trứng nên ăn trong một tuần cũng như trong một bữa ăn sẽ khác nhau.
moi ngay an 2 qua trung ga co tot khong 1 Cropped ea1a31bded
Đối với người trưởng thành, lượng trứng nên ăn trong một tuần nằm trong khoảng từ 3 đến 4 quả. Tuy nhiên, đối với trẻ em trong độ tuổi ăn dặm (6 - 7 tháng), lượng trứng nên ăn không nên quá 1/2 quả trong một bữa ăn và không nên quá 2 - 3 quả trong một tuần.
Đối với trẻ từ 8 đến 12 tháng tuổi, mỗi bữa ăn nên có 1 quả trứng và tối đa trong một tuần không nên quá 3 quả. Trẻ từ 1 đến 2 tuổi, lượng trứng nên ăn tối đa không quá 4 quả trong một tuần. Trẻ từ 2 tuổi trở lên, lượng trứng nên ăn không nên quá 6 quả trong một tuần.
Đối với những người có nồng độ cholesterol cao hoặc bị bệnh cao huyết áp, việc ăn trứng vẫn được phép nhưng chỉ nên duy trì số lượng từ 1 đến 2 lần trong một tuần.
Khi tiêu thụ trứng gà, không chỉ cần quan tâm đến lượng dinh dưỡng mà còn phải lưu ý đến cách thức ăn và sự kết hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo hấp thu tối đa chất dinh dưỡng. 
Đầu tiên, không nên uống trà ngay sau khi ăn trứng vì protein trong trứng sẽ kết hợp với axit tannic trong trà, gây khó tiêu và giảm hiệu quả hấp thu dinh dưỡng. 
Ngoài ra, không nên ăn trứng gà cùng với đậu nành vì sự kết hợp này sẽ làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cả hai loại thực phẩm. 
20200420 an nhieu trung co tot
Việc ăn trứng lòng đào hay trứng sống cũng là một nguyên nhân dễ gây ngộ độc, nôn và bị nhiễm khuẩn. Để đảm bảo an toàn, nên chế biến trứng gà đúng cách, không luộc quá chín để không làm mất dinh dưỡng của trứng. Cũng nên nhớ, không nên ăn trứng gà luộc để qua đêm vì sẽ dễ bị nhiễm khuẩn và gây hại cho sức khỏe.
Không nên kết hợp trứng gà với óc lợn, thịt thỏ hay quả hồng vì sự kết hợp này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Nếu muốn chiên trứng gà, không nên kết hợp với tỏi để tránh tác dụng phản vệ của tỏi đối với sức khỏe. 
Cuối cùng, không nên uống thuốc kháng viêm ngay sau khi ăn trứng gà để tránh ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Vì vậy, để tận dụng tối đa lượng dinh dưỡng có trong mỗi quả trứng gà, nên chú ý đến các yếu tố này khi tiêu thụ.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây