Hạt Macca có giá trị như thế nào mà được gọi là "Nữ hoàng quả khô"?

19/11/2023 16:37 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Trong thế giới của những loại hạt, Macca còn được biết đến với cái tên "Nữ hoàng quả khô”. Được coi là một siêu thực phẩm, hạt Macca không chỉ là nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn được đánh giá cao vì khả năng hỗ trợ nhiều khía cạnh của sức khỏe, từ cân nặng đến cảm xúc và sinh lý…
Macca là một giống cây có nguồn gốc từ Úc, hiện nay đã trở nên khá phổ biến, được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới. Ở Việt Nam thì các tỉnh thành thuộc Tây Nguyên trồng rất nhiều cây macca. Hạt macca là một sản phẩm nông nghiệp được thu hoạch từ loại cây này. 
Hạt macca có hương vị nhẹ nhàng, khá giống bơ, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. So với những loại hạt khác, giá trị dinh dưỡng mà hạt macca đem lại có phần vượt trội hơn nhiều.
1. Giá trị dinh dưỡng của hạt macca
Hạt Macca có lượng đường và carbohydrate thấp. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu khác nhau. Hạt macca chứa những chất béo không bão hòa đơn, như omega-7 (axit palmitoleic) và chất béo không bão hòa đa như omega-3 và omega-6, và những loại chất béo này có liên quan đến lợi ích sức khỏe tim mạch, giúp giảm tình trạng viêm nhiễm và quá trình oxy hóa trong cơ thể. 
Macca có lượng protein thực vật cao hơn gấp đôi so với hạt điều, nhiều thiamin (vitamin B cung cấp năng lượng) gấp 7,5 lần so với hạnh nhân, gấp đôi lượng mangan (giúp chuyển hóa và khoáng chất tăng cường trí não) so với hạnh nhân, nhiều chất xơ và sắt hơn so với hạt hạnh nhân, quả óc chó.
Hạt Macca có giá trị như thế nào mà được gọi là 2
2. Lợi ích sức khỏe mà hạt macca đem lại
Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch:
Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa nên chiếm phần lớn lượng chất béo trong chế độ ăn uống bởi những tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại cho trái tim. Ngoài ra, hạt macca cũng là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt, có liên quan đến việc giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 
Nhiều thử nghiệm can thiệp vào chế độ ăn uống bằng các loại hạt, bao gồm cả hạt macca, cho thấy tác dụng có lợi đối với lipid máu, cụ thể là làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (cholesterol xấu) và tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt).  
Ngoài việc cải thiện mức cholesterol, một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tiêu thụ ít nhất hai phần hạt macca mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh mạch vành lần lượt lên tới 19% và 23%.
Hỗ trợ giảm cân
Mặc dù hạt macca có nhiều chất béo và calo nhưng chúng thực sự có thể là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn lành mạnh để giảm cân. Giảm cảm giác thèm ăn, tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ phát triển hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột là cách mà hạt macca giúp bạn kiểm soát cân nặng. 
Bên cạnh đó, các chất béo không bão hòa có trong hạt macca có thể giúp giải phóng một số hormone khiến bạn không cảm thấy đói.
Trong một phân tích ở gần 421.000 người cho thấy việc tăng lượng hạt vào các bữa ăn có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và mỡ bụng.
Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ăn hạt macca hàng ngày trong 8 tuần không làm tăng khối lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể, mỡ bụng hoặc tổng lượng mỡ trong cơ thể, mặc định dù chúng có hàm lượng calo cao.
Hạt Macca có giá trị như thế nào mà được gọi là 3
Hỗ trợ và bảo vệ đường ruột
Với lượng chất xơ rất dồi dào, lên đến 2,4g trong mỗi khẩu phần, việc sử dụng hạt macca thường xuyên có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Mặc dù không có nhiều nghiên cứu cụ thể về mối liên quan giữa hạt macca và sức khỏe tiêu hóa, nhưng nhiều đánh giá cho thấy việc tiêu thụ hạt macca đã giúp cải thiện sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột, giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.
Macca cũng kích thích sản xuất butyrate, một loại axit béo chuỗi ngắn mang lại lợi ích lớn đối với sức khỏe đường ruột. Ngoài việc giảm bớt tình trạng viêm, các nghiên cứu cho thấy butyrate có thể tăng cường khả năng miễn dịch của hệ tiêu hóa đối với các tác nhân có hại bên ngoài.
Chứa nhiều chất chống oxy hóa
Giống như các loại hạt khác, hạt macca là kho cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa. Mặc dù thành phần dinh dưỡng có thể khác nhau giữa các loại hạt, nhưng hạt macca đặc biệt giàu tocotrienol, một dạng vitamin E có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa mạnh. 
Hơn nữa, macca cũng rất giàu flavonoid, một nhóm các hợp chất tự nhiên nguồn gốc từ thực vật, có đặc tính chống lại bệnh tật sinh ra từ quá trình oxy hóa trong cơ thể.
Hạt Macca có giá trị như thế nào mà được gọi là 1
3. Nhược điểm của hạt macca
Khó có thể tìm ra một loại thực phẩm nào đó hoàn hảo, không có bất kỳ nhược điểm nào. Macca cũng không phải là một ngoại lệ của vấn đề này. Sau đây là những điều cần lưu ý khi sử dụng macca: 
→ Có thể gây dị ứng: Một số người bị dị ứng với hạt macca, cũng như các loại hạt khác. Nếu vô tình sử dụng hoặc tiếp xúc, có thể xuất hiện những triệu chứng của đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nặng hơn là khó thở, thậm chí sốc phản vệ.
→ Nhìn chung thì hạt macca có lượng protein thấp hơn so với nhu cầu của cơ thể, nên khó có thể sử dụng chúng như thành phần chính của bữa ăn, mà nên kết hợp với các thực phẩm khác giàu protein hơn.
Như vậy, sau khi tìm hiểu sâu về hạt Macca và những đặc tính độc đáo của nó, chúng ta có thể nhận thức rõ giá trị mà "Nữ hoàng quả khô" mang lại cho sức khỏe. Hạt Macca không chỉ là nguồn dinh dưỡng phong phú mà còn có những lợi ích đa dạng, từ hỗ trợ tăng cường năng lượng đến cải thiện tâm trạng và cân nặng.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây