Đường gây tác hại đối với hệ tim mạch như thế nào?

18/04/2023 14:53 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Đường khiến lượng đường huyết trong máu tăng, gây ra tình trạng cao huyết áp và rất nguy hiểm với người cao tuổi. Thực hư tác hại của đường với tim mạch là gì? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Đại học Oxford, nghiên cứu thói quen ăn kiêng của hơn 110.000 người ở Anh trong khoảng 9 năm, cứ tăng 5% lượng đường tự do ăn vào thì nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim và đột quỵ tăng 6%.
Đường gây tác hại đối với hệ tim mạch như thế nào 1
Ăn đường có thể gây nguy hiểm đối với hệ tim mạch
Tại sao ăn đường làm tăng nguy cơ tim mạch? 
Các bác sĩ cho biết đường tạo ra chứng viêm mãn tính trong cơ thể. Khi các mạch máu bị viêm, cholesterol sẽ được tăng lên để sửa chữa các mạch bị viêm. Cholesterol dư thừa lắng đọng trong mạch máu có thể trở thành mảng bám và tắc nghẽn, dẫn đến tăng huyết áp, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.
Thêm vào đó, một nghiên cứu trên tạp chí Nature’s Scientific Reports, cho thấy lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở bệnh Alzheimer. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer là sự tích tụ protein beta-amyloid xung quanh các tế bào thần kinh, khiến các sợi thần kinh xoắn lại thành một khối và chết dần. Đại thực bào là “cơ chế nhặt rác tự nhiên” của não, giúp làm sạch các protein bất thường trong não. Tuy nhiên, khi cơ thể có quá nhiều đường, tác dụng của đại thực bào bị ức chế, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.
Đường gây tác hại đối với hệ tim mạch như thế nào 2
Cách ăn đường đúng
Đường là nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể và có thể tốt cho hệ tim mạch đối với các loại đường tự nhiên. Để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, nên giảm lượng đường tinh luyện. Thực phẩm giàu đường tinh chế bao gồm kem, bánh ngọt, socola, kẹo, trái cây đóng hộp, nước ép trái cây, sữa đặc, mứt, đồ uống có đường, thậm chí cả bánh mì và mì có nhân, cũng như đường nâu, đường trắng và đường phèn. Tất cả những thực phẩm này có thể gây ra những biến động đáng kể về lượng đường trong máu.
Một số loại thực phẩm được coi là tốt cho sức khỏe nhưng có hàm lượng đường cao và nên cẩn thận khi tiêu thụ gồm:
• Kẹo dẻo bổ sung dinh dưỡng
• Bột và thức uống lợi khuẩn cho trẻ em
• Các sản phẩm sữa có thêm đường, chẳng hạn như phô mai và sữa chua.
• Hoa quả sấy khô.
• Hạt nghệ mật ong
• Bột yến mạch
• Các loại ngũ cốc như bánh bột ngô.
• Thực phẩm được tẩm ướp ngọt
• Các sản phẩm thịt chế biến như thịt khô, khô giòn, chà bông heo.
• Nước ép trái cây, giấm trái cây, đồ uống thể thao và đồ uống trà.
Cách giảm lượng đường tiêu thụ
1. Ăn nhiều rau: Rau là carbohydrate, và một số cũng là thực phẩm giống như tinh bột. Có thể ăn thêm rau củ để tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm đường.
2. Ăn đủ chất đạm: Nhiều người lo ngại ăn thịt sẽ làm tăng cholesterol. Tuy nhiên, thực phẩm dựa trên protein không làm tăng nguy cơ cholesterol trong hệ tim mạch. Tiêu thụ quá nhiều đường qua chuyển hóa của cơ thể sẽ làm tăng cholesterol trong máu.
3. Quy tắc ăn Canh, rau, thịt, cơm: Thứ tự bữa ăn được khuyến nghị là canh, rau, thịt, cơm và thức ăn tinh bột ở cuối. Thứ tự ăn này có thể làm giảm lượng tiêu thụ thực phẩm.
4. Uống đủ nước: Nước rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, đủ nước giúp chuyển hóa đường.
5. Tập thể dục: Cơ thể ưu tiên đường làm calo khi tập thể dục. Sử dụng thời gian rảnh rỗi để tập thể dục có thể đốt cháy lượng calo dư thừa của cơ thể.
6. Ăn trái cây có chỉ số đường huyết thấp: Các bác sĩ cho rằng vị ngọt của trái cây không nhất thiết đồng nghĩa với lượng đường cao, và hãy tập trung vào việc chọn trái cây có chỉ số đường huyết thấp. Ví dụ, kiwi, ổi, cam, chuối và cà chua nhỏ là những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, có thể ăn 2-3 phần mỗi ngày. Chỉ số đường huyết thấp có nghĩa là lượng đường trong máu sẽ tăng chậm.
Đường gây tác hại đối với hệ tim mạch như thế nào 3
Thay đường trắng bằng đường nâu có tốt cho sức khỏe hơn không? 
Đường nâu chứa khoáng chất và có giá trị dinh dưỡng cao hơn các loại đường khác nhưng hàm lượng đường không thấp hơn. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy các chất làm ngọt chiết xuất từ thực vật tự nhiên như cỏ ngọt và erythritol không gây hại cho cơ thể.
Đường gây tác hại đối với hệ tim mạch như thế nào 4
Tiêu thụ lượng đường quá mức có liên quan đến các tác động tiêu cực khác nhau đối với sức khỏe tim mạch. Hãy cẩn trọng khi nạp đường vào cơ thể để tránh rủi ro sức khỏe sau này.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây