Cách ăn đêm mà không tăng cân

16/05/2023 08:25 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Nhiều người phải vật lộn với việc ăn khuya, điều này có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, với một số lựa chọn và chiến lược hợp lý, bạn có thể ăn đêm mà không tăng cân.
Nhiều người có thói quen thức khuya thường rất dễ đói và họ muốn tìm thứ gì đó để ăn ngay lập tức. Tuy nhiên, có quan niệm cho rằng ăn đêm sẽ rất dễ tăng cân và những ai muốn giảm cân, giảm béo thì phải hạn chế ăn vào buổi tối. Thực tế, ăn đêm vẫn có một số lợi ích của nó và không phải lúc nào ăn đêm cũng làm bạn tăng cân.
Cách ăn đêm để không tăng cân
Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn giải quyết cơn đói của mình vào nửa đêm nhưng cũng không hề làm bạn phì đại ra nhé.
Tránh ăn uống không kiểm soát
Một trong những thách thức lớn nhất của việc ăn đêm là ăn uống không kiểm soát. Khi thức khuya, cơ thể sẽ rất đói và bạn luôn cảm thấy cồn cào trong bụng và muốn ăn một lượng lớn thức ăn để khỏa lấp cơn đói của mình. Bạn rất dễ bắt gặp mình đang ăn những món ăn nhẹ có hàm lượng calo cao trong khi xem TV hoặc làm việc muộn. Để tránh ăn vặt vô cớ, hãy cố gắng tạo một khu vực ăn uống được chỉ định và tránh ăn trước màn hình. Hãy chú ý đến các tín hiệu đói của bạn và chỉ ăn khi bạn thực sự đói.
Cách ăn đêm mà không tăng cân 1
Chọn thực phẩm ít calo
Khi ăn vào ban đêm, hãy chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có lượng calo thấp hơn nhưng giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Những thứ này có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ngăn ngừa ăn quá nhiều. Một số ví dụ về thực phẩm giàu chất dinh dưỡng bao gồm trái cây và rau quả tươi, protein nạc như gà nướng hoặc đậu phụ, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt hoặc hạt diêm mạch và chất béo lành mạnh như quả bơ hoặc các loại hạt.
Cách ăn đêm mà không tăng cân 2
Kiểm soát khẩu phần ăn
Hãy chú ý đến khẩu phần ăn khi ăn vào ban đêm. Bạn sẽ có xu hướng ăn rất nhiều vào ban đêm, nhưng hãy cẩn thận. Hãy sử dụng đĩa và bát nhỏ hơn để kiểm soát khẩu phần ăn và tránh ăn trực tiếp từ gói. Hãy chú ý đến khẩu phần của các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn như các loại hạt, pho mát hoặc đồ ngọt.
Hạn chế đường và thực phẩm chế biến sẵn
Tránh thực phẩm có nhiều đường bổ sung và thực phẩm chế biến khi ăn vào ban đêm. Những thực phẩm này thường chứa nhiều calo rỗng và có thể dẫn đến tăng cân. Thay vào đó, hãy chọn chất làm ngọt tự nhiên như mật ong hoặc trái cây để tạo vị ngọt và chọn thực phẩm nguyên chất, ít chế biến bất cứ khi nào có thể.
Uống đủ nước vào ban đêm để tránh tăng cân
 Khi uống nước, cảm giác no sẽ ập tới nhanh hơn và bạn sẽ không có thể ăn quá nhiều thức ăn nữa. Uống đủ nước suốt cả ngày và đặc biệt là vào ban đêm có thể giúp bạn cảm thấy no hơn và tránh ăn vặt không cần thiết. Giữ một cốc nước bên cạnh và nhâm nhi thường xuyên. Trà thảo dược hoặc nước pha cũng có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho đồ uống cung cấp nước, ít calo vào ban đêm.
Cách ăn đêm mà không tăng cân 3
Cách ăn đêm không tăng cân đơn giản bạn nên biết
Ăn đêm có kế hoạch
Nếu bạn có thói quen ăn đêm, hãy lên kế hoạch cho các bữa ăn cân bằng bao gồm lượng carbohydrate, protein và chất béo lành mạnh cân bằng trong ngày. Điều này có thể giúp bạn cảm thấy hài lòng và ngăn ngừa cơn đói quá mức vào ban đêm, điều có thể dẫn đến ăn quá nhiều.
Lắng nghe cơ thể của bạn
Hãy chú ý đến các tín hiệu đói và no của cơ thể bạn. Ăn chậm, thưởng thức từng miếng và ngừng ăn khi bạn cảm thấy no. Tránh ăn cho đến khi bạn quá no, vì điều này có thể dẫn đến khó chịu và tăng cân.
Những loại đồ ăn có thể ăn đêm tránh tăng cân
Thực phẩm gợi ý:
• Sữa chua Hy Lạp với quả mọng và một chút mật ong
• Rau củ sốt hummus
• Gà nướng hoặc đậu hũ với rau củ nướng
• Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt với bơ và cà chua thái lát
• Yến mạch với trái cây và các loại hạt
• Rau xào, gạo lứt
• Đậu gà rang hoặc các loại hạt cho một bữa ăn nhẹ giòn, giàu protein
• Sô cô la đen với hạnh nhân 
Cách ăn đêm mà không tăng cân 4
Tóm lại, bạn có thể ăn đêm mà không tăng cân bằng cách đưa ra những lựa chọn sáng suốt, kiểm soát khẩu phần ăn và chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tránh ăn vặt một cách vô cớ, hạn chế đường bổ sung và thực phẩm chế biến sẵn, uống đủ nước, lên kế hoạch cho bữa ăn cân bằng và lắng nghe tín hiệu của cơ thể. 
Bằng cách kết hợp những lời khuyên và thực phẩm được đề xuất này vào thói quen ăn uống ban đêm, bạn có thể thưởng thức những bữa ăn lành mạnh và thỏa mãn mà vẫn giữ mục tiêu kiểm soát cân nặng của mình. 

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây