Bí quyết giúp trẻ ăn nhiều rau và hoa quả

27/10/2023 12:43 | Sức khỏe dinh dưỡng
- Rau quả tuy có ít năng lượng hơn các loại thức ăn khác, nhưng nó lại là nguồn cung cấp quan trọng vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa và nước. Chính vì vậy, để trẻ phát triển toàn diện thì rau quả không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày.
Tuy nhiên, đa phần trẻ em không háo hức với việc ăn những thứ này cho lắm, thậm chí là chống đối dù có bắt ép chúng như thế nào đi chăng nữa. Và nếu gia đình bạn cũng có những vấn đề như vậy, thì hãy thử tham khảo những mẹo dưới đây nhé.
1. Làm gương cho trẻ
Trẻ em thường có xu hướng bắt chước những gì đang diễn ra xung quanh mình, đặc biệt là trong ăn uống, trẻ thường ăn những gì mà bố mẹ chúng ăn. 
Vì thế bạn hãy làm mẫu cho trẻ, hãy cho chúng thấy bạn gắp rau vào bát mình một cách hào hứng như thế nào, có thể con bạn cũng sẽ muốn làm như vậy.
Bí quyết giúp trẻ ăn nhiều rau và hoa quả 3
2. Khen ngợi khi con ăn rau
Mỗi khi con bạn được bố mẹ khen khi làm gì đó, chúng sẽ có xu hướng lặp lại hành động đó, dĩ nhiên ăn rau cũng không hề ngoại lệ. Một lời khen có hiệu quả nhất khi bạn nói với con mình chính xác những gì chúng đã làm tốt, ví dụ như: “mẹ thích cách mà con ăn bí ngô mẹ nấu” và thưởng cho con 1 viên kẹo chả hạn. 
Tuy nhiên, hãy đừng biến lời khen thành tâm điểm của bữa ăn. Mục đích của bạn là khiến con cảm thấy thích thú trong việc ăn rau, chứ không phải vì khi chúng ăn rau thì sẽ được khen thưởng. 
Nếu con bạn nhất quyết không chịu ăn rau, thì cũng đừng trách mắng hay gây áp lực cho con quá nhiều. Vì như thế chỉ khiến sự chán ghét của bé với rau củ thêm nhiều mà thôi. Thay vào đó hãy kiên nhẫn tập cho con ăn rau vào những bữa khác
3. Cùng con chọn rau mà chúng thích
Không phải loại rau nào cũng dễ ăn, có những loại rau có mùi vị gây khó chịu đến trẻ. Hãy cho trẻ thử nhiều loại khác nhau về hình dạng, màu sắc, mùi vị. Khuyến khích trẻ ngửi, nếm thử, và chọn ra những loại rau mà chúng yêu thích. Việc còn lại của bạn chỉ là thêm chúng vào bữa ăn hằng ngày mà thôi.
Bí quyết giúp trẻ ăn nhiều rau và hoa quả 2
4. Cho phép con cùng nấu ăn với mình
Nếu bạn cho con mình tham gia chuẩn bị bữa ăn cùng với mình, thì rất có khả năng chúng sẽ muốn ăn những loại rau mà chúng làm. Ví dụ bạn có thể đưa trẻ đi chợ cùng và cho con chọn rau, rửa rau, thái nhỏ trước khi cho rau vào nấu đối với các trẻ lớn, hoặc cho chúng chế biến rau theo cách mà bọn trẻ muốn, miễn là hợp vệ sinh. 
5. Khiến bữa ăn thú vị hơn với các đồ vật dành cho trẻ
Với thời đại Internet phát triển như hiện nay, bạn rất dễ dàng tìm ra những cách giúp bữa ăn trở nên thú vị hơn. Có thể là đôi đũa có dán hình chó mèo, hay thìa muỗng thiết kế mô phỏng hình dáng con vật. 
Sử dụng những dụng cụ để cắt rau củ thành những hình dạng ngộ nghĩnh, cuộn rau muống thành từng miếng thay vì vớt toàn bộ ra đĩa… Có rất nhiều cách mà bạn có thể dùng để tạo niềm hứng thú cho trẻ khi ăn rau. 
Bí quyết giúp trẻ ăn nhiều rau và hoa quả 4
6. Đa dạng trong cách chế biến rau quả
Không nên cố định 1 cách chế biến rau nhất, vì điều đó dễ làm trẻ cảm thấy chán ngán. Thay vào đó bạn nên thay đổi cách làm, kết hợp chúng với những nguyên liệu khác nhau để tăng mùi vị cho món ăn. 
Ví dụ thêm một vài lát dưa chuột vào bánh mì của trẻ, làm những đĩa rau gồm nhiều màu sắc khác khác nhau, kết hợp rau vào các món chính như xào thịt bò với rau muống, làm cơm trộn cùng các loại đậu,...
Bên cạnh đó, bạn cũng thể thay đổi thực đơn các bữa nhẹ của trẻ hằng ngày thành những món liên quan đến rau như ăn cà chua bi, cà rốt luộc chấm với nước sốt, ăn đậu Hà Lan luộc, súp rau củ…
7. Đừng lén lút thêm rau vào món ăn
Bạn có thể xem những video dạy nấu ăn trên mạng xã hội, hay nghe bạn bè nói về mẹo giấu rau củ trong món ăn yêu thích của con bạn. Như là băm thật nhỏ rau củ và thêm vào món thịt của trẻ, và nói dối rằng không hề có rau trong đó chẳng hạn. Đây không phải là một giải pháp thực sự hay, thậm chí có thể phản tác dụng. 
Trẻ em có thể dễ dàng nhận biết sự thay đổi trong mùi vị món ăn, tệ hơn là trẻ sẽ trở nên chán ghét món ăn đã từng yêu thích của mình. Thay vào đó, tốt nhất là nên khuyến khích trẻ ăn rau trong từng bữa ăn, và tự tìm lấy thứ mà mình thích.
Bí quyết giúp trẻ ăn nhiều rau và hoa quả 5
8. Xem xét sử dụng các chế phẩm thay thế rau củ
Với những trẻ kiên quyết không ăn rau dù bạn đã làm mọi cách, chúng có nguy cơ thiếu các chất, từ đó gây nên tình trạng chán ăn, chậm lớn, kém hấp thu các chất dinh dưỡng khác, táo bón… 
Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn nên xem xét cho trẻ sử dụng các chế phẩm cung cấp chất dinh dưỡng thay cho rau củ, như viên vitamin, chất xơ dạng viên, viên tảo biển, men tiêu hóa, các sản phẩm bổ sung sắt, kẽm…
Chắc chắn, việc giúp trẻ ăn nhiều rau và hoa quả không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là một cách để giúp họ phát triển khỏe mạnh và có lối sống cân đối. Để áp dụng bí quyết này thành công, quan trọng nhất là tạo ra môi trường thúc đẩy và đồng hành cùng con cái trong hành trình ẩm thực. 
Hãy đảm bảo rằng bạn tạo ra các bữa ăn hấp dẫn với sự sáng tạo, đồng thời tạo điều kiện để trẻ tham gia vào việc lựa chọn và nấu các món ăn. Điều quan trọng khác là tạo ra một môi trường tích cực xung quanh ăn uống, với lời khen và khích lệ thay vì áp lực hay phạt. 
Cuối cùng, hãy nhớ rằng việc giúp trẻ hiểu giá trị của việc ăn rau và hoa quả cho sức khỏe của họ có thể thúc đẩy họ ăn nhiều hơn và tự chọn những món ngon và bổ dưỡng hơn.

  Ý kiến bạn đọc

Tổng hợp các bài viết

Cập nhật liên tục, nhanh chóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây